17/09/2024 3:36 PM
Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng... và Ngân hàng Chính sách xã hội có phương án cho vay các hộ gia đình.

Ngày 15/9, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Nhóm các giải pháp khôi phục sản xuất kinh doanh là một trong 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp được người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ khi phát biểu kết thúc hội nghị.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu rà soát, thống kê thiệt hại các cơ sở sản xuất kinh doanh để khôi phục trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là chính sách về tín dụng, hỗ trợ giống cây con, phân bón cho nông nghiệp, hỗ trợ khôi phục các loại hình dịch vụ, khôi phục sản xuất công nghiệp, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất, có phương án tăng cường các loại hình giao thông, giảm giá cước vận tải, khôi phục các kho bãi tập kết hàng hóa; điều hòa các công trình thủy điện, thủy lợi trong xả lũ và tích nước.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm, giãn, hoãn thuế, phí, lệ phí; Bộ Công Thương bảo đảm vật tư, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh; Ngân hàng Chính sách xã hội có phương án cho vay các hộ gia đình; ngành bảo hiểm thanh toán kịp thời cho các thiệt hại của doanh nghiệp, người dân...

Đối với ngành Ngân hàng, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng;...

Trên thực tế, ngành Ngân hàng cũng đã có những chỉ đạo kịp thời, ngay trong ngày đầu tiên đi làm sau bão số 3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản số 7417/NHNN-TD chỉ đạo các TCTD và NHNN chi nhánh một số tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD, chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành…

Thống kê sơ bộ cho thấy, hàng chục nghìn tỷ đồng dư nợ của các khách hàng tại các tỉnh miền Bắc bị bão số 3 "càn quét" bị ảnh hưởng nặng nề. Trong đó, tại Agribank sơ bộ ban đầu có khoảng 12.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão, với dư nợ bị ảnh hưởng ước tính khoảng 21.000 tỷ đồng. Hay như tại VietinBank, số dư nợ bị ảnh hưởng theo ước tính ban đầu cũng lên tới 18.000 tỷ đồng.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.