Hôm nay 10/9 là ngày cuối cùng theo thời hạn đề nghị di dời của UBND quận Bình Thạnh đối với 297 hộ dân thuộc chung cư Lô IV, Lô VI cư xá Thanh Đa.

Được xây dựng từ năm 1972, đến nay, 2 lô chung cư này đang bị nghiêng, lún và xuống cấp trầm trọng, chưa kể mùa mưa thường bị ngập nước sâu, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân. Kế hoạch di dời đã có từ nhiều năm trước, nhưng đến nay, sau khi chung cư tái định cư hoàn thành, việc di dời mới được thực hiện. Nhiều người cho biết họ sẵn sàng ủng hộ chủ trương của thành phố và mong muốn được bố trí chỗ ở thuận tiện cho việc đi lại, học hành của con cái và gần với chỗ làm trước đây. Ông Hồ Ẩn, nhà ở Lô IV nói: "Chúng tôi ủng hộ chính sách của nhà nước trong việc di dời vì nơi đây đang bị nghiêng lún, không thể ở lâu dài được.Chúng tôi có nguyện vọng là giấy tờ pháp lý đầy đủ và giá cả cụ thể như thế nào? Đền bù bao nhiêu chưa được thông báo cụ thể”.

Đến chiều 9/9, có gần 260 hộ di dời sang nơi ở mới, còn gần 40 hộ chưa di dời. Theo chủ trương, với những hộ có diện tích khoảng 80 mét vuông sẽ được nhận 2 căn hộ 60 m2, tuy nhiên, phần diện tích dôi ra sẽ được tính theo giá thị trường. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức về giá căn hộ cũng như giá thị trường. Ngoài ra, thiết kế và chất lượng công trình cũng là điều mà ai cũng quan tâm, vì ngôi nhà là một tài sản lớn. Một hộ dân ở chung cư Lô IV cư xá Thanh Đa cho biết: gia đình đóng gói tất cả đồ đạc trong nhà để chuyển về nơi tái định cư. Tuy nhiên, khi đến xem căn hộ mới, chị phát hiện căn hộ của mình bị bong tróc nhiều mảng lớn trong phòng vệ sinh, lộ cả dây điện ra ngoài và khi trời mưa thì nước mưa tạt vào ướt hết cả nền nhà. Do đó, chị cảm thấy băn khoăn, tiếp tục ở lại cư xá Thanh Đa thì không ổn, vì xung quanh hầu hết mọi người đã dời đi, còn dọn vào nơi ở mới thì không hài lòng về chất lượng công trình.

Trao đổi chúng tôi về vấn đề này, ông Phan Ngọc Anh Huy - Trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh cho biết: Chung cư 1.050 căn hộ ở phường 12, quận Bình Thạnh là do công ty Vietracimex làm chủ đầu tư. Đối với một số hộ phản ánh về trường hợp bong tróc và bị nước mưa tạt vào, có thể liên hệ ngay với Công ty Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh, Công ty này sẽ đề nghị Vietracimex xuống khắc phục ngay. Về những thắc mắc của người dân trong việc làm giấy tờ nhà cũng như mức giá căn hộ chưa được công bố, ông Huy cho biết: “Trong Lô IV, Lô VI có 2 dạng, dạng có chủ quyền và dạng nhà ở theo diện sở hữu nhà nước. Đối với nhà có chủ quyền rồi, sẽ làm thủ tục để cấp giấy ngay. Nếu diện tích nơi ở mới lớn hơn diện tích cũ thì sau khi chủ hộ đóng đầy đủ tiền sẽ được cấp giấy. Đối với nhà sở hữu nhà nước, người dân sẽ được mua nhà theo tiêu chuẩn của Nghị định 61 hoặc nghị định 34, sau khi mua nhà xong sẽ được cấp giấy”.

Dự kiến, ngày 15/10/2014 giá căn hộ sẽ được công bố. Ông Huy cũng cho biết : những hộ dân được mua nhà theo Nghị định 61 hay Nghị định 34 vẫn sẽ được áp dụng theo đúng tiêu chuẩn của từng nghị định để xem xét. Mức giá của Nghị định 61 là rẻ nhất, tuy nhiên nếu áp dụng Nghị định 34 thì mức giá vẫn thấp hơn giá thị trường.

Dù vẫn còn lo lắng, băn khoăn, tuy nhiên hầu hết các hộ dân chung cư Lô IV, Lô VI đã tiến hành di dời đến nơi ở mới. Mong rằng với sự quan tâm của chính quyền địa phương và thành phố, cuộc sống của cư dân Thanh Đa tại nơi tái định cư sẽ dần ổn định, để người dân an cư lập nghiệp.

Thanh Hùng (VOH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.