CafeLand - Đại dịch Covid-19 yêu cầu hành động mạnh mẽ của chính phủ trong việc hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khủng hoảng. Nhưng nó cũng làm nổi bật vai trò của các doanh nghiệp lớn đang hoạt động tại Singapore.

Singapore là điểm đến hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương của nhiều tập đoàn đa quốc gia. Đảo quốc này là môi trường đảm bảo sự ổn định cho hoạt động kinh doanh ngay cả khi căng thẳng địa chính trị bùng nổ trên toàn cầu. Vì vậy, khi dịch Covid-19 đe dọa gây ra sự bất ổn cho môi trường này, chính phủ Singapore đã tung ra 4 gói kích thích, tổng giá trị đến gần 100 tỉ SGD (73 tỉ USD), tương đương gần 20% GDP để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Không chỉ vậy, một số công ty đa quốc gia từ các ngành công nghiệp hàng đầu tại Singapore cũng nỗ lực chung tay cùng chính phủ và tìm kiếm cơ hội vực dậy nền kinh tế. Hãy xem những bài học điển hình đến từ hoạt động của 3M, Microsoft và DBS.

Thích nghi trong khủng hoảng

Trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, sản xuất - ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất trong GDP của Singapore - là ngành duy nhất vẫn tăng trưởng, tăng 2,5% nhờ nhu cầu về hàng hóa y tế tăng cao.

Nắm bắt thời cơ, nhà sản xuất 3M đã áp dụng các bài học từ đợt bùng phát SARS năm 2003 để vận hành suốt 24/7 tòan bộ dây chuyền sản xuất và tăng gấp đôi sản lượng mặt nạ phòng độc N95 trên toàn cầu.

Kevin McGuigan, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, nói: “Chúng tôi đã đưa ra quyết định tỉnh táo trong việc đầu tư tăng cường năng lực sản xuất cho đại dịch tiếp theo”.

Trong nửa đầu năm 2020, 3M đã sản xuất hơn 800 triệu mặt nạ phòng độc trên toàn thế giới, ngay cả khi việc đóng cửa biên giới đe dọa làm gián đoạn hoạt động. Doanh nghiệp này cũng đã làm việc với chính quyền Singapore - nơi đặt trụ sở chính tại Châu Á - Thái Bình Dương - để duy trì hoạt động kinh doanh và điều động thêm nhân sự bổ sung từ nước láng giềng Malaysia.

Hỗ trợ các doanh nghiệp khác

Khi các đợt phong tỏa trên toàn quốc đã khiến nhiều ngành công nghiệp đi vào bế tắc, lĩnh vực dịch vụ tài chính đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp vốn để giữ cho các doanh nghiệp tồn tại. Điều đó bao gồm các biện pháp nhằm giảm bớt hạn chế về dòng tiền cho hơn 270.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Singapore.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 99% số lượng doanh nghiệp và 72% lực lượng lao động của Singapore. Trong thời kỳ đỉnh dịch, Ngân hàng Phát triển Singapore (DBS) - ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á - đã thực hiện các khoản vay bắc cầu tạm thời trị giá 3,5 tỷ USD để giữ cho nhiều doanh nghiệp tiếp tục hoạt động. Trong đó, khoảng 87% khoản vay được giải ngân cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

“Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là nền tảng của bất kỳ nền kinh tế nào. Họ chịu trách nhiệm về rất nhiều hoạt động kinh tế của một quốc gia và cũng tuyển dụng nhiều lao động tương ứng với khối lượng công việc đó”, Tse Koon Shee, Giám đốc điều hành DBS kiêm Giám đốc Quốc gia của DBS tại Singapore cho biết.

Đổi mới cách thức làm việc

Bối cảnh kinh tế thay đổi do đại dịch cũng thúc đẩy sự phát triển công nghệ, khi nhiều doanh nghiệp đã thích nghi với những cách thức làm việc mới, bao gồm cả hoạt động trực tuyến.

Đó là điều mà Microsoft đã và đang hỗ trợ từ Singapore - nơi đặt trụ sở chính của họ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, thông qua các sản phẩm như Microsoft Teams và điện toán đám mây Azure.

Fiona Carney, Giám đốc điều hành Microsoft tại Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Chúng đã chứng kiến ​​hai năm chuyển đổi kỹ thuật số được hoàn thành chỉ trong hai tháng nhờ đại dịch Covid-19”.

Theo Carney, từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, việc sử dụng Microsoft Teams đã tăng 500% ở Trung Quốc khi các doanh nghiệp, tổ chức giáo dục và chính phủ chuyển sang làm việc tại nhà trong bối cảnh đóng cửa hoạt động trên toàn quốc. Với một số trường hợp, Microsoft phải triển khai hệ thống mới cho khách hàng trong vòng chưa đầy 48 giờ.

Trong khi đó, DBS đã ghi nhận mức tăng 30% đối với các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số trong nửa đầu năm 2020, khi kinh doanh trực tuyến của các cá nhân tăng cao. Ngân hàng này hiện có 3,4 triệu người dùng kỹ thuật số, gần một phần ba (29%) trong số đó được phục vụ hoàn toàn trực tuyến.

Xây dựng lại nền kinh tế

Quá trình số hóa nhanh chóng trong thời kỳ diễn ra dịch bệnh vừa qua có thể giúp theo dõi sự phục hồi kinh tế của Singapore và khu vực.

Một nghiên cứu đầu năm nay của Cisco và công ty tư vấn IDC ước tính rằng vào năm 2024, việc chuyển đổi kỹ thuật số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Châu Á - Thái Bình Dương có thể làm tăng thêm 2,6 nghìn tỷ USD đến 3,1 nghìn tỷ USD vào GDP của khu vực.

Singapore đã đầu tư rất nhiều vào quá trình số hóa trong khu vực công và tư nhân trong những năm qua, nhưng nhiều doanh nghiệp lại tỏ ra né tránh. Qua dịch bệnh, Carney của Microsoft nhận thấy sự phản kháng này đang giảm dần “trên mọi ngành”.

Carney cho biết thêm: “Trong một số trường hợp, việc giữ an toàn cho dữ liệu của doanh nghiệp và tải chúng lên đám mây có thể mang lại hiệu quả công việc cao hơn. Đối với những doanh nghiệp khác, quá trình số hóa mang lại những thay đổi cơ bản trong mô hình kinh doanh để chuẩn bị cho tương lai. Và tôi không nghĩ rằng họ sẽ quay trở lại thời kỳ chưa chuyển đổi công nghệ trước đó".

Giúp đỡ cộng đồng

Khi các công ty điều chỉnh để kiểm soát tốt những thay đổi do đại dịch mang lại, họ cũng nhận thức được vai trò quan trọng của mình trong việc đưa cộng đồng cùng phát triển.

McGuigan của 3M nói: “Chúng tôi sẽ phải nhanh chóng và tiếp tục làm việc với các chuyên gia và chính phủ Singapore để hiểu những gì đang thay đổi trong bức tranh chung”.

Đối với Microsoft, đó là vấn đề sử dụng nguồn dữ liệu việc làm từ các sản phẩm của mình, chẳng hạn như nền tảng LinkedIn, để giúp người dân chuẩn bị cho một tương lai mới. Microsoft đã cam kết cung cấp đào tạo miễn phí cho 25 triệu người trong năm nay để trang bị cho họ các kỹ năng làm việc trong thời đại số.

Carney nói: “Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là hỗ trợ mọi người nắm bắt được xu hướng công việc cũng như vai trò của họ trong tương lai”.

Lam Vy (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.