Thị trường bất động sản (BĐS) ngày càng sôi động kéo hoạt động môi giới, giao dịch của các sàn BĐS trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nở rộ dày đặc. Trong đó, nhiều sàn giao dịch hoạt động không phép, sai phép cấu kết với các chủ đầu tư kém năng lực về tài chính để bán các sản phẩm BĐS bằng nhiều hình thức như huy động vốn, đặt cọc, giữ chỗ… ảnh hưởng rất lớn đến lợi ích của khách hàng.

Chỉ tính riêng khu đô thị VCN Phước Hải đã có trên 10 sàn giao dịch, trung tâm môi giới bất động sản được khai trương và đi vào hoạt động trong năm 2018

Trên địa bàn Khánh Hòa có 114 doanh nghiệp (DN) có hoạt động kinh doanh, môi giới BĐS. Riêng tại TP Nha Trang có 74 DN hoạt động kinh doanh BĐS , môi giới BĐS, nhưng qua rà soát thực tế, cả tỉnh chỉ có 57 DN hoạt động.

Sở Xây dựng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 24 DN, kết quả kiểm tra chỉ có 1/24 DN chấp hành đúng các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh BĐS “Công ty TNHH TMDV BĐS Cát Linh”; 5/24 DN có đăng ký ngành nghề kinh doanh liên quan đến BĐS nhưng trên thực tế các đơn vị không hoạt động ngành nghề này; 18/24 DN vẫn còn một số thiếu sót, sai phạm khi tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ BĐS.

Sở Xây dựng đã lập hồ sơ xử lý 3 DN vi phạm theo quy định của pháp luật với tổng số tiền 105 triệu đồng. Phát hiện một DN đưa lên sàn giao dịch BĐS không đảm bảo điều kiện đưa vào kinh doanh “Công ty TNHH Coastal Land”.

Trong năm 2018, trên địa bàn TP Nha Trang đã có rất nhiều sàn giao dịch, trung tâm môi giới BĐS được thành lập và đi vào hoạt động, với mật độ dày đặc dẫn đến việc gây khó khăn trong công tác quản lý, thanh tra kiểm tra, xác định sai phạm, gây ảnh hưởng đến tính minh bạch của thị môi trường BĐS trên địa bàn tỉnh và khiến khách hàng khó khăn trong việc lựa chọn sàn giao dịch uy tín để mua sản phẩm an toàn, đảm bảo lợi ích cho chính mình.

Ông Trần Đình Quý – Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết, khi nền kinh tế phát triển, đặc biệt đối với TP phát triển mạnh về du lịch như TP Nha Trang dẫn đến thị trường BĐS sôi động theo, cho nên nhà nhà, người người đổ xô đi làm BĐS, có nhiều người khi bước vào thị trường BĐS nhưng kinh nghiệm không có, kiến thức non kém chưa qua một lớp đào tạo bài bản nào.

Những nhà môi giới hoạt động không bài bản là những người làm BĐS không bằng cái tâm mà chỉ thấy nghề đó “hot” thì làm theo kiểu chụp giật, ngoài những mặt tích cực thì sẽ tồn tại những điểm tiêu cực và những người đó sẽ không tồn tại lâu dài trong ngành BĐS.

Vì thế, ông Quý khuyến cáo khách hàng phải là người thông minh, cần phải có sự thận trọng, tìm hiểu kĩ càng, tránh trường hợp gặp phải những sàn giao dịch không uy tín gây ảnh hưởng lớn đến lợi ích cho mình.

Các sàn giao dịch cũng cần phải nâng cao kiến thức chuyên môn, thực hiện đúng các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật để cho thị trường BĐS trên địa bàn phát triển bền vững hơn. Hội Môi giới BĐS tỉnh đã nhiều lần có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra các chủ đầu tư, sàn môi giới và có chế tài phạt nặng với các hành vi sai trái.

Theo ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, hiện nay tình hình BĐS trên địa bàn Khánh Hòa có dấu hiệu “hạ nhiệt’, tuy nhiên, với xu hướng ngày càng phát triển của thị trường BĐS trên địa bàn Khánh Hòa, nhiều sàn giao dịch vẫn vi phạm quy định.

Do đó, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS không đúng quy định của pháp luật.

Thủy Tinh (Pháp luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.