Từng được kỳ vọng sẽ là khu đô thị hiện đại bậc nhất Thủ đô, nhưng sau 10 năm triển khai, Khu đô thị Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội) lại là một sản phẩm lỗi.

Các biệt thự bỏ hoang ở Khu đô thị Long Việt

Từ dự án “hot” một thời…

Khu đô thị Quang Minh có quy mô 45 ha, tổng vốn đầu tư 600 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Long Việt làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công gồm các nhà thầu: Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hoà Bình, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hồng Hà, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Xây dựng Tây Hồ.

Dự án nằm ngay thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là huyện Mê Linh, TP. Hà Nội), chỉ cách Sân bay quốc tế Nội Bài 5 km, cạnh Quốc lộ 18 đi TP. Hạ Long (Quảng Ninh) chưa đến 1 km, có dòng sông Cà Lồ uốn quanh…

Dự án có 3 mẫu nhà tiêu biểu là biệt thự nhà vườn, nhà song lập và nhà ven sông, diện tích mỗi lô đất từ 350 - 500 m2/lô, chiều cao trung bình 3 tầng với nhiều tiện ích.

Biệt thự tiền tỷ không người ở

Tất cả những điều đó khiến cho dự án này từng rất “hot” trong một thời gian dài, được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị văn minh, hiện đại của Thủ đô.

…thành khu đô thị bỏ hoang

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm, từ kỳ vọng đã biến thành thất vọng khi khu đô thị vẫn vắng heo vắng hắt, trở thành một dự án nằm bất động.

Theo ghi nhận thực tế cuối tuần qua của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, khu đô thị này có đến cả trăm biệt thự, hầu hết đều bị bỏ hoang, không có người ở, cỏ dại mọc um tùm, có những lô đất vẫn còn các trụ, cột bê tông xây dở, sắt đã hoen rỉ do dãi nắng, dầm mưa.

“Do chẳng có người ở nên gia đình tôi tha hồ trồng rau, nuôi gà, nuôi lợn tại vườn nhà hàng xóm”, một người dân cho biết

Cả khu đô thị vắng hoe, cửa nả bỏ trống, phòng bảo vệ cũng không có người gác. Các căn biệt thự nằm im lìm, những cánh cổng sắt ố vàng, siêu vẹo, cho thấy các chủ nhân đều chẳng thiết tha đến căn nhà mơ ước thuở nào.

Đi một vòng quanh khu đô thị, phóng viên mới gặp được một cư dân. Cư dân này cho biết: “Cả khu chỉ có 4 nhà về ở. Gia đình tôi chỉ quen thân với một nhà nữa, nên cũng buồn. Nhà tôi mua cách đây gần 4 năm, mua cả nhà đã hoàn thiện và đất 360 m2 với giá 2,4 tỷ đồng. Do không có người về ở, nên gia đình tự trồng trọt, chăn nuôi. Vườn nhà hàng xóm bỏ không nên tha hồ trồng rau, nuôi gà, nuôi lợn”.

Lình xình chuyện thuế đất

Không chỉ là một sản phẩm lỗi khi trải qua hơn 10 năm vẫn bỏ hoang, chủ đầu tư dự án này là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Long Việt còn đang vướng phải những lình xình quanh chuyện nợ thuế.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc xử lý kết luận thanh tra liên quan đến dự án này.

Không có người ở nên cây dại mọc um tùm

Theo thông báo, việc áp dụng phương pháp tính tiền sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất từ việc chuyển nhượng, bán đấu giá quỹ đất thương phẩm 25% của UBND tỉnh Vĩnh Phúc với dự án tại thời điểm năm 2006 trên cơ sở quy định của pháp luật về đất đai là phù hợp tình hình thực tế của địa phương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1024/TTg - CN ngày 25/7/2005 và ý kiến của Bộ Tài chính tại Văn bản số 10535/BTC-QLCS ngày 31/7/2014.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Vĩnh Phúc rà soát, có ý kiến chính thức về việc này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/4/2018.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính rà soát, có ý kiến chính thức về việc miễn giảm 50% tiền thuê đất cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Long Việt năm 2012; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01/4/2018.

Phó Thủ tướng còn giao UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Cục thuế TP. Hà Nội thu hồi tiền thuế nợ đọng của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Long Việt theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, theo danh sách các doanh nghiệp còn nợ thuế tính đến ngày 31/10/2015 do Cục Thuế TP. Hà Nội công bố, Công ty Long Việt còn nợ thuế với số tiền 27,9 tỷ đồng.

Trong vai một người cần mua nhà, phóng viên được một nhân viên môi giới tại đây cho biết, các căn biệt thự, liền kề ở đây hầu hết đã có chủ, nhưng chỉ có chưa đến 1/5 chủ hộ dọn về ở, vì dự án nằm quá xa trung tâm, không có nhiều tiện ích thiết yếu phục vụ cuộc sống của người dân.

Dù đã bán hết hàng cả một khu đô thị, nhưng Công ty Long Việt vẫn chây ỳ không chịu nộp thuế

“Thời điểm đắt hàng, giá của dự án này lên đến 27 - 28 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, hiện nay, những lô nhà ở ngã tư, hai mặt đường, mức giá chỉ còn 14 - 15 triệu đồng/m2, còn mặt trong, hoặc một mặt đường, mức giá chỉ còn 11 - 12 triệu đồng/m2. Khu này giờ ít người ở quá nên buồn”, người này cho biết thêm.

Ngoài Dự án Khu đô thị Quang Minh, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Long Việt còn là chủ đầu tư của Dự án Khu nhà ở ven sông Longviet Riverside, nằm ngay cạnh Khu đô thị Quang Minh. Dự án có quy mô 4,42 ha với trên 100 biệt thự theo kiểu một thiết kế, ba tiện ích: ở, kinh doanh và cho thuê với diện tích từ từ 340 m2 đến gần 700 m2.

Liên quan tới lình xình chuyện thuế đất tại Dự án Khu chung cư, biệt thự Quang Minh và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Long Việt, Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các số báo tới.

Thành Nguyễn (Đầu Tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.