CafeLand – Trong thời buổi bất động sản khó khăn như hiện nay thì gói tín dụng 30.000 tỷ ra đời như là cứu cánh cho các doanh nghiệp trong ngành. Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi của gói tín dụng này, doanh nghiệp phải kèm thực hiện được yêu cầu là “phục vụ cho xã hội”.

Hoàng Quân Plaza được khởi công hoành tráng với sự tham dự của nhiều quan chức. Ảnh: HQC

Báo cáo tài chính của doanh nghiệp là cơ sở đầu tiên được các “bác sỹ tài chính” khám bệnh cho một doanh nghiệp bất kỳ. Thật vậy, “soi” bản báo cáo tài chính quý III/2013 của Công ty địa ốc Hoàng Quân – Doanh nghiệp đầu tiên khởi công dự án nhà ở xã hội ở TP.HCM ta thấy có nhiều triệu chứng của “bệnh cạn tiền”. Cụ thể, theo báo cáo thì lợi nhuận quý 3/2013 của công ty tăng gấp 15 lần so với cùng kỳ năm trước với khoản lã 15,12 tỷ đồng. Khoản lãi trong quý 3 tăng “đột biến” đã nâng lợi nhuận sau thuế trong 9 tháng lên 27,95 tỷ đồng.

Dù đạt kết quả kinh doanh khả quan trong quý III và trong 9 tháng nhưng so với mục tiêu lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2013 thông qua thì hiện nay mới đạt được gần 37% kế hoạch đề ra.

Điểm đáng lo ngại là tiền và các khoản tương đương tiền của Hoàng Quân chỉ còn hơn 7 tỷ đồng, trong khi công ty vẫn còn mang khối nợ 1.830 tỷ (trong đó nợ ngắn hạn gần 1.300 tỷ) và vốn chủ sở hữu chỉ 960,8 tỷ.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo điện tử VnExpress, ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Hoàng Quân, cho biết: “Do đã báo cáo với Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, dự kiến năm nay chúng tôi sẽ thực hiện tối thiểu 3 trên tổng số 4 dự án nhà ở xã hội. Chúng tôi kỳ vọng sẽ trở thành đơn vị tiên phong về nhà ở xã hội ở khu vực phía Nam".

Thông tin về 4 dự án cũng được ông tiết lộ gồm: Dự án Hoàng Quân Plaza gồm 4 block với 1.735 căn hộ tại TP.HCM; Khu dân cư Bình Minh chuyển sang nhà ở xã hội có cơ chế bán, thuê mua rộng rãi cho người dân tại Vĩnh Long và Cần Thơ; Khu tái định cư phường Thường Thạnh - Cần Thơ 12 ha tại TP Cần Thơ có đất sạch 11,35 ha; Dự án có diện tích 80 ha tại Bình Thuận.

Dù có nhiều điểm bất an về tài chính nhưng mới đây, doanh nghiệp này đã có buổi tổ chức khởi công khá hoành tráng dự án nhà ở xã hội đầu tiên ở TP.HCM là Hoàng Quân Plaza tại đường Nguyễn Văn Linh thuộc Phường 7, Quận 8.

Bài 2: Hoàng Quân Plaza 10 năm và 4 lần khởi công

Trần Nguyên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.