Chỉ vì sai phạm của một biệt thự không bị xử lý triệt để mà đã phá hỏng kiến trúc quy hoạch của một Khu đô thị có tiếng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội).
Mới đây, chúng tôi nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sống tại Khu đô thị Vĩnh Hoàng, quận Hoàng Mai (Hà Nội) về việc khu biệt thự song lập ở đây đang bị phá vỡ quy hoạch chỉ bởi sai phạm của một cá nhân.
Theo phản ánh, khu biệt thự song lập được xây dựng nằm bên cạnh hồ Vĩnh Hoàng (Hoàng Mai, Hà Nội) theo 1 mẫu thiết kế giống nhau về hình thức, chiều cao, tỷ lệ diện tích tạo thành 1 quy hoạch kiến trúc đẹp và hoàn chỉnh. Mỗi lô đất của khu biệt thư song lập rộng 205m2, trong đó diện tích xây dựng là 105m2, diện tích lưu không là 100m2.
Một căn biệt thự sai phạm đã phá hỏng kiến trúc quy hoạch của cả khu đô thị.
Tuy nhiên, từ nhiều tháng trước (năm 2017), một gia đình sở hữu căn biệt thự số 3 đã phá vỡ thiết kế theo quy hoạch khi tiến hành xây dựng, cơi nới toàn bộ phần đất lưu không. Phía sân mặt trước nhìn ra hồ được xây thêm 5 tầng, phía sau xây 2 tầng. Mái ngói trong thiết kế đã bị cắt bỏ để làm thành tum.
Hành động này của gia đình sở hữu căn hộ số 3 đã ảnh hưởng rất lớn đến các nhà bên cạnh, hai biệt thự chịu nhiều ảnh hưởng nhất là căn số 2 và số 4, khi không gian của các gia đình bỗng chốc bị “biến mất”.
Người dân ở đây cho rằng, việc xây dựng này đã gây ảnh hưởng kiến trúc chung của toàn bộ dãy biệt thự song lập, đứt mạch kiến trúc, làm xấu không gian tổng thể của khu đô thị Vĩnh Hoàng.
"Chúng tôi mua biệt thự song lập ở đây vì thấy cảnh quan và kiến trúc đẹp. Nay kiến trúc bị phá vỡ thì mua nhà về đây còn ý nghĩa gì nữa. Giờ bán nhà sợ cũng mất giá" – ông Đ., người dân sống tại khu đô thị cho hay.
Theo các biên bản làm việc của cơ quan chức năng, chủ biệt thự số 3 là ông Phạm Văn Ng. và bà Nguyễn Thanh H. Tại các biên bản do thanh tra xây dựng quận, Phó chủ tịch phường Vĩnh Hưng lập vào cuối năm 2017 và đầu 2018, chính gia chủ căn biệt thự số 3 đã thừa nhận việc sai phạm trật tự xây dựng. Các cơ quan này cũng đã yêu cầu biệt thự số 3 chấm dứt hoạt động xây dựng trái phép này và tháo dỡ những phần sai thiết kế.
Không những vậy, phản ánh của người dân còn cho hay, nhiều hộ gia đình đã có đơn khiếu nại gửi lên UBND phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai) phản ánh về sự việc. Tuy nhiên, lãnh đạo cán bộ ở đây có dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm.
Liên quan tới sự việc, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng.
Nói về việc người dân phản ánh cán bộ cấp phường có dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm, ông Đạt cho hay, giai đoạn trước (cuối năm 2017) khi căn hộ số 3 có dấu hiệu xây dựng trái quy định, UBND phường đã tới kiểm tra và lập biên bản. Tuy nhiên thời điểm đó, vẫn chưa xác định được căn biệt thư này thuộc quyền quản lý của phường Vĩnh Hưng hay phường Hoàng Văn Thụ (phường kế bên) nên việc phát hiện xử lý là rất khó khăn.
Cũng theo ông Đạt, mới đây UBND quận Hoàng mai đã có kết luận khu đô thị Vĩnh Hoàng thuộc phường Vĩnh Hưng. Vì vậy, việc kiểm tra xử lý vi phạm sẽ được thực hiện đồng bộ và dễ dàng hơn.
Ông Đạt cho hay, phường Vĩnh Hưng đang tiến hành thủ tục xử phạt hành chính gia đình sở hữu căn biệt thự số 3 vì vi phạm xây dựng, cụ thể căn hộ này đã xây dựng sai quy hoạch khi thi công cả lên diện tích đất lưu không, phá hỏng kiến trúc quy hoạch và ảnh hưởng tới các hộ dân khác.
Theo ông Đạt, việc xử lý vi phạm đã được quy định rất rõ, đầu tiên là xử phạt hành chính, sau đó sẽ yêu cầu gia đình sai phạm tự tháo dỡ, nếu hộ gia đình không chấp hành sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ phần diện tích thi công sai phạm.
Xuân Tùng (ANTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.