Hoàng cung mới lộng lẫy cho nhà vua Malaysia sẽ được hoàn thành vào tháng 6 năm 2011 với tổng chi phí lên tới 258 triệu USD.


Hoàng cung hiện tại ở thủ đô Kuala Lumpur.


Cung điện mang tên Istana Negara đang trong quá trình hoàn thiện trên đỉnh một quả đồi ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur, trải dài trên diện tích hơn 100.000 m2. Đây là một tổ hợp những toà nhà có kiến trúc mái vòm, kết nối với những con đường cao tốc bằng một hệ thống đường đặc biệt.

Bộ trưởng Bộ việc làm Shaziman Abu Mansor cho biết, cung điện dự kiến sẽ khánh thành vào ngày 30.6.2011 với tổng chi phí 797 triệu ringgit, tương đương 258 triệu USD. Trước đó, dự tính xây dựng cho cung điện chỉ ở mức 210 triệu USD, nhưng theo hợp đồng mới phát sinh thêm một số chi phí cho hệ thống an ninh, trang trí nội thất và trang thiết bị khiến tổng chi phí bị đội lên so với mức ban đầu. Ngoài ra, công trình lịch sử này còn thêm vào chi phí cho việc xây dựng một hệ thống đường đặc biệt để kết nối với đường cao tốc khoảng 139 triệu ringgit.

Phe đối lập ở Malaysia đã chỉ trích quyết định của chính phủ chọn đối tác xây dựng không qua bỏ thầu và cho rằng công ty đang điều hành việc xây dựng thuộc quyền sở hữu của một nhân vật cốt cán trong đảng cầm quyền. Tờ nhật báo Star cho hay chính phủ đã giải thích rằng không có chuyện mở thầu công khai bởi dự án đặc biệt này cần có sự đảm bảo chắc chắn về an ninh.

Malaysia là nước theo chế độ quân chủ lập hiến liên bang. Nguyên thủ quốc gia thường được gọi là vua Malaysia. Vua được bầu với nhiệm kỳ 5 năm trong số 9 người thừa kế các Quốc vương Hồi giáo của các bang Malay; 4 bang kia, theo chế độ Thống đốc, không tham gia vào việc lựa chọn ngôi vua.

Chế độ quân chủ hiện tại do vua Tuanku Mizan Zainal Abidin đứng đầu. Ông là người từ bang phía bắc Terengganu, lên làm vua từ năm 2006 khi mới 45 tuổi. Ông cũng là vị vua trẻ thứ hai trong lịch sử nước này. Cung điện hiện thời của vua được xây dựng từ những năm 1920, nguyên thuỷ là dinh thự của một tỉ phú Trung Quốc, sau đó được chính phủ Malaysia mua lại.
Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland