Lượng sử dụng điện tăng do nhu cầu sử dụng nhiều các thiết bị giải nhiệt, làm mát… sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TP.HCM trong tháng 3/2024 cao hơn các tháng trước đó.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM ngày 28/3, ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết theo quy luật thời tiết, quý 2 hàng năm tại TP.HCM luôn là giai đoạn cao điểm nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37-40 độ C.

Bên cạnh đó, số giờ nắng nóng trong ngày cũng nhiều hơn, thậm chí cả thời gian ban đêm.

Do vậy, lãnh đạo EVNHCMC cho rằng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cũng tăng lên, chủ yếu vì sử dụng nhiều các thiết bị giải nhiệt, làm mát, đặc biệt là máy lạnh.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM

Tính đến ngày 26/3, sản lượng tiêu thụ bình quân tại TP.HCM đạt 78,13 triệu kWh/ngày, cao hơn 12% (tương đương 8,38 triệu kWh/ngày) so với cùng kỳ năm 2023 do nhiệt độ môi trường tăng. Riêng ngày 26/3 có sản lượng tiêu thụ điện cao nhất tính từ đầu năm, đạt 92,46 triệu kWh/ngày.

Phân tích các thành phần phụ tải khách hàng của 2 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, EVNHCMC cho biết tiêu thụ điện của khách hàng sinh hoạt (chiếm 49,55% tổng sản lượng) có mức tăng là 11,9%, tăng mạnh hơn nhiều so với nhóm khách hàng ngoài sinh hoạt (tăng 7,32%; chiếm 50,45% tổng phụ tải).

Trong nhóm khách hàng ngoài sinh hoạt, sản lượng tiêu thụ điện của nhóm công nghiệp và xây dựng (chiếm 29,49% tổng sản lượng) cũng tăng 6,2%.

Biểu đồ sản lượng điện bình quân ngày thay đổi theo nhiệt độ tại TP.HCM. Ảnh: EVNHCMC

Theo ông lãnh đạo EVNHCMC, điều này cho thấy kinh tế thành phố đang phục hồi và tăng trưởng. Song song đó, khách hàng sinh hoạt đã ngày càng sử dụng nhiều hơn các trang thiết bị điện, nhất là các thiết bị làm mát. Do đó, khi vào mùa nắng nóng, sản lượng tiêu thụ điện của khách hàng sinh hoạt liên tục tăng cao.

Về ảnh hưởng của đợt nắng nóng đến việc cung cấp và sử dụng điện, EVNHCMC cho biết hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến nay làm nhiệt độ tăng cao.

“Nguyên nhân do nhiệt độ môi trường tăng từ 1-1,5 độ C. Trước đây, nhiệt độ tăng 1 độ C thì lượng điện năng tăng 3%, năm nay nhiệt độ tăng 1,5 độ C nhưng sản lượng điện tăng đến 12%", EVNHCMC cho biết.

Từ những nguyên nhân trên, lãnh đạo EVNHCMC thông tin hóa đơn tiền điện tại TP.HCM tháng 3 (phát hành ngày 1/4) sẽ tăng so với các tháng trước.

Trong điều kiện El Nino, nắng nóng kéo dài và nền nhiệt tiếp tục tăng, sản lượng điện tiêu thụ sẽ còn tăng cao trong tháng 4 và 5. Vì vậy, EVNHCMC khuyến cáo người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để hạn chế thấp nhất làm tăng tiền điện trong các tháng cao điểm mùa hè.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.