Nhiều năm nay, Công ty CP Thanh Út vẫn ngang nhiên sử dụng đất, xây dựng nhiều công trình trái phép tại dự án khu du lịch và dịch vụ - vườn hoa cây cảnh (TP Hòa Bình) dù dự án này đã bị UBND tỉnh Hòa Bình thu hồi đất từ năm 2016.

Dự án du lịch dính loạt sai phạm bị thu hồi đất

Thời gian qua, báo Tiền Phong liên tục nhận được phản ánh về việc Công ty CP Thanh Út (Công ty Thanh Út) xây dựng nhiều công trình trái phép trên diện tích đất dự án khu du lịch và dịch vụ - vườn hoa cây cảnh tại xóm Thịnh Minh (phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình).

Hòa Bình: Dự án khu du lịch bị thu hồi, chủ đầu tư xây loạt công trình trái phép 'cố thủ'

Hòa Bình: Dự án khu du lịch bị thu hồi, chủ đầu tư xây loạt công trình trái phép 'cố thủ'

Dự án khu du lịch và dịch vụ - vườn Hoa cây cảnh ở TP Hòa Bình có diện tích 18,383,2 m2 đã bị thu hồi nhưng vẫn đang được công ty CP Thanh Út sử dụng trái phép.

Ghi nhận của phóng viên, có rất nhiều công trình xây dựng kiên cố trên diện tích đất của dự án này, thậm chí thời điểm phóng viên có mặt (ngày 20/8-PV) có một công trình đang được đào móng, ngang nhiên xây dựng thêm.

Được biết, dự án này có tổng diện tích là 18,383,2 m2, tọa lạc trên khu đất "vàng" dọc bờ sông Đà, được UBND tỉnh Hòa Bình cho Công ty Thanh Út thuê để thực hiện đầu tư vào năm 2009. Quá trình triển khai dự án, Công ty Thanh Út đã thực hiện chậm tiến độ, đồng thời vi phạm pháp luật về đầu tư, vi phạm về quản lí sử dụng đất đai, vi phạm về chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất, vi phạm về xây dựng.

Hòa Bình: Dự án khu du lịch bị thu hồi, chủ đầu tư xây loạt công trình trái phép 'cố thủ'

Một công trình đang tiếp tục được xây dựng trái phép tại dự án khu du lịch và dịch vụ - vườn hoa cây cảnh của Công ty Thanh Út.

Cụ thể, Công ty Thanh Út chỉ được phép xây dựng nhà làm việc 176m2 và nhà thường trực 48m2 nhưng thực tế công ty này đã xây dựng 9 công trình trái phép trên diện tích đất thuê, khi tiến hành xây dựng đều không làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để được cấp phép xây dựng.

Đặc biệt, trong quá trình quản lí sử dụng đất, Công ty Thanh Út đã tự ý thực hiện 21 hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất cho 1 tổ chức và 20 cá nhân...

Từ những sai phạm đó, ngày 26/10/2016, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành quyết định số 2714/QĐ – UBND về việc thu hồi đất do Công ty Thanh Út vi phạm pháp luật về đất đai, giao cho trung tâm phát triển quỹ đất Hòa Bình quản lí theo quy định.

Đến ngày 17/8/2017, UBND tỉnh Hòa Bình tiếp tục ban hành quyết định số 1580/QĐ –UBND về việc hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho Công ty Thanh Út.

Chây ì trả đất, xây loạt công trình trái phép "cố thủ"

Điều đáng nói, từ sau thời điểm bị UBND tỉnh thu hồi đất, Công ty Thanh Út vẫn không chấp hành việc bàn giao lại khu đất trên cho Trung tâm phát triển quỹ đất quản lý. Hơn thế, Công ty này còn tiếp tục xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép khác tại dự án này.

Hòa Bình: Dự án khu du lịch bị thu hồi, chủ đầu tư xây loạt công trình trái phép 'cố thủ'

Hòa Bình: Dự án khu du lịch bị thu hồi, chủ đầu tư xây loạt công trình trái phép 'cố thủ'

Rất nhiều công trình xây dựng trái phép trên khu đất dự án này.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Bình - Chủ tịch UBND phường Thịnh Lang thừa nhận: “Bản thân Công ty Thanh Út trong quá trình thực hiện dự án đã bị chậm tiến độ, vi phạm pháp luật về đất đai, về chuyển nhượng tài sản trên đất, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế cho Nhà nước… chính quyền phường đã nhiều lần vận động Công ty bàn giao đất nhưng họ không chấp hành, hiện chúng tôi đang chờ ý kiến chỉ đạo của thành phố để có hướng xử lí và tiến hành phối hợp cưỡng chế khu đất này”.

Hòa Bình: Dự án khu du lịch bị thu hồi, chủ đầu tư xây loạt công trình trái phép 'cố thủ'

Một trong nhiều công trình được chuyển nhượng và xây dựng trái phép trên diện tích đất dự án của Công ty Thanh Út.

Được biết, ngày 18/9/2019, Sở TNMT tỉnh Hòa Bình đã có văn bản số 1897 về việc hướng dẫn cưỡng chế thu hồi đất do vi phạm đất đai đối với Công ty CP Thanh Út. Trong đó nêu rõ, sau 30 ngày làm việc sau khi vận động, thuyết phục mà công ty Thanh Út không thực hiện quyết định thu hồi đất thì Chủ tịch UBND TP Hòa Bình sẽ ban hành quyết định cưỡng chế theo quy định. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã gần 1 năm, UBND TP Hòa Bình vẫn chưa tiến hành được việc cưỡng chế khu đất trên.

Điều dư luận quan tâm là tại sao khu “đất vàng” hơn 18.000 m2 thuộc dự án khu du lịch và dịch vị - vườn hoa cây cảnh của Công ty Thanh Út đã bị thu hồi từ năm 2016 mà doanh nghiệp này vẫn chây ì, "cố thủ" không bàn giao lại cho Trung tâm phát triển quỹ đất theo văn bản của UBND tỉnh Hòa Bình, không nộp tiền sử dụng đất suốt nhiều năm qua? Gây lãng phí, thất thu ngân sách Nhà nước trong suốt 4 năm liền.

Trao đổi với PV, đại diện Phòng TN-MT TP Hòa Bình cho biết, thành phố đã chỉ đạo phòng xây dựng kế hoạch, phối hợp với các bên liên quan để tiến hành cưỡng chế thu hồi đất mà Công ty Thanh Út đang sử dụng.

"Tuy nhiên, tiến trình này bị chậm trễ do ảnh hưởng của dịch COVID- 19. Hơn nữa, do khối lượng xây dựng trái phép của Công ty Thanh Út trên đất rất lớn, nên UBND TP Hòa Bình đang triển khai rà soát, đánh giá tài sản trên đất. Hiện, Sở Tài chính đang chờ ý kiến của tỉnh để có phương án xử lí khối tài sản này nên chưa thể tiến hành cưỡng chế", vị này này lý giải.

PV đã nhiều lần liên hệ với phía Công ty Thanh Út để tìm hiểu thông tin về việc chậm trễ bàn giao lại khu đất dự án đã bị tỉnh thu hồi nhưng đại diện công ty này từ chối thông tin với lí do không có ý kiến gì để trả lời.

Lâm Vỹ - Hùng Dân (TPO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.