Hàng trăm hộ dân sống ở chung cư xuống cấp, có nhà thuộc dự án cải tạo kênh rạch tại quận 6, TP.HCM bị giải toả đã về nơi ở mới. Đón Tết ở khu tái định cư, nhiều người khấp khởi vì điều kiện sống đã tốt hơn nhiều.

Mình chịu thiệt một tý cũng được, có sao đâu

Một chiều giáp Tết Canh Tý 2020, ngồi ở ghế đá trước chung cư CT2 khu tái định cư 243 Tân Hoà Đông, phường 14, quận 6, TP.HCM, ông Năm (70 tuổi) cùng một số hàng xóm rôm rả nói cười. Hơn 1 năm nay, chung cư này đã trở thành nhà mới của của ông Năm và các hộ dân bị giải toả trong dự án khôi phục kênh Hàng Bàng, đi qua địa bàn quận 5 và quận 6.

Nhiều năm trước, gia đình ông Năm sống trong căn nhà hơn 50m2 mặt tiền đường Phan Văn Khoẻ, quận 6. Để thực hiện dự án khôi phục kênh Hàng Bàng bị san lấp thành khu dân cư, UBND quận 6 đã phải giải toả trắng 345 căn nhà, trong đó có nhà của ông Năm.

Mục tiêu của dự án này là khôi phục lại dòng kênh bị san lấp để cải thiện môi trường, tăng khả năng thoát nước cho khu vực, chỉnh trang đô thị và xây dựng công viên phục vụ nhu cầu giải trí cho người dân địa phương.

Chung cư CT2, nơi bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải toả trong dự án khôi phục kênh Hàng Bàng.

Nhớ về nơi ở cũ, ông Năm cho biết, ngoài đoạn bị san lấp thì phần còn lại của kênh Hàng Bàng bị nhiều hộ dân lấn chiếm dựng nhà. Bề rộng dòng kênh chỉ có vài mét, nước thải bị ứ đọng và rác ngập ngụa, bốc mùi hôi thối.

“Nhà tôi nằm ngay mặt tiền đường Phan Văn Khoẻ, khi giải toả Nhà nước bồi thường 70 triệu đồng/m2, chỉ bằng một nửa giá thị trường thôi. Nhưng đây là dự án chỉnh trang đô thị, cải thiện đời sống cho người dân địa phương nên mình chịu thiệt một tý cũng được, có sao đâu”, ông Năm chia sẻ.

Sau khi nhận tiền bồi thường, gia đình ông Năm được mua suất tái định cư ở chung cư CT2. Nói về nơi ở mới, ông Năm hồ hởi cho hay, các hộ dân về đây ở chưa nhiều, chung cư chưa thành lập ban quản trị nhưng điều đáng mừng là cuộc sống đã được cải thiện, mọi thứ đều tốt hơn so với trước. Bỏ lửng câu chuyện, ông Năm lại tất bật đưa chậu mai mới mua lên căn hộ, đây là năm thứ hai gia đình ông ăn Tết ở nhà mới.

Hết cảnh cứ trời mưa là chạy khỏi nhà

Cách chung cư CT2 vài chục mét là chung cư CT3, đây là nơi bố trí tạm cư cho các hộ dân sống tại chung cư “chờ sập” 119B Tân Hoà Đông, phường 14, quận 6. Gặp chúng tôi, ông Võ Mạnh Hà (cán bộ hưu trí ở quận 6) nói như khoe: “Gia đình tôi về nhà mới được hơn một năm nay, hết cảnh cứ trời mưa là phải chạy khỏi nhà rồi”.

Sống ở chung cư 119B Tân Hoà Đông từ năm 7 tuổi, đến nay ông Hà đã ngót 50 tuổi. Gia đình ông Hà là một trong những hộ đầu tiên về đây sinh sng. Hơn 40 năm sống tại chung cư 119B Tân Hoà Đông, ông Hà cho biết hiện chung cư này đã xuống cấp trầm trọng, nếu không di dời thì không biết sẽ sập lúc nào?

Căn hộ tại chung cư "chờ sập" 119B Tân Hoà Đông.

Ngoài tình trạng lún nền và tường bị thấm, trời mưa trở thành nỗi ám ảnh của gia đình ông Hà. Nước từ căn hộ phía trên rỉ xuống, nước từ cống ùn lên, cứ sau mỗi trận mưa là cả gia đình ông Hà phải tất tả dọn dẹp nhà cửa. Cũng vì thấm dột triền miên nên nhiều vật dụng trong căn hộ ông Hà bị hư hỏng. Thậm chí, chung cư xuống cấp đến độ có lần ông Hà đang ở trong nhà thì bị mảng vữa trên trần rơi trúng đầu, rất may chỉ bị thương nhẹ.

“Căn hộ của gia đình tôi ở đó rộng khoảng 40m2, chuyển sang chung cư CT3 này được bố trí tạm cư trong căn hộ 56m2. Nhà rộng rãi hơn, điều kiện sống được cải thiện rõ, nói chung nhà nước chăm lo cho người dân như vậy tôi thấy rất mừng”, ông Hà bộc bạch.

Nhà mới của gia đình ông Hà ở chung cư CT3.

Là một trong số các hộ dân di dời sớm khỏi chung cư 119B Tân Hoà Đông, bà Trần Thị Hạnh cho biết, chung cư này được xây dựng từ năm 1968 và gia đình bà đã sống ở đây gần 40 năm. Căn hộ 40m2 của bà Hạnh ở tầng trệt, nhưng nền nhà lại thấp hơn mặt đường nên cứ trời mưa là nước từ ngoài tràn vào nhà.

“Được di dời về chung cư CT3 tạm cư, bà con vui lắm. Căn hộ rộng hơn, cuộc sống không bị xáo trộn vì chỗ làm thuận tiện, con cái đi học cũng gần. Nếu giá bồi thường duyệt mà mỗi mét vuông chỗ cũ đổi một mét vuông chỗ mới, dù có bù thêm tiền tôi cũng chấp nhận”, bà Hạnh nói.

Một góc nơi tạm cư của các hộ dân được di dời khỏi chung cư "chờ sập" 119B Tân Hoà Đông.

Chung cư 119B Tân Hoà Đông có 80 hộ dân sinh sống, trước tình trạng xuống cấp ngày một trầm trọng, cơ quan chức năng đã vận động di dời gần hết, chỉ còn một số hộ dân bám trụ. Dự kiến trong quý 1/2020 sẽ hoàn tất di dời các hộ dân đến tạm cư ở chung cư CT3. Khu đất chung cư này sẽ được Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 6 xây dựng trường học.

Phương Anh Linh (VNN)\
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.