CafeLand - Những tín hiệu mới nhất cho thấy sự điều chỉnh ở thị trường bất động sản ở Hồng Kông vẫn chưa đem lại những sự thay đổi tích cực, những lô đất ở Tân Giới mới được bán với giá khoảng 70% mỗi foot vuông (khoảng 0,09m2) so với một giao dịch tương tự cuối tháng 9.

Trong tháng 1, doanh số bán nhà ở mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 1991. Ảnh Bloomberg

Theo trang web Hong Kong Lands Department cho biết, một lô đất 405,756 foot vuông (khoảng 37,329 m2) ở Đại Bộ được bán với giá 2,13 tỷ đôla Hồng Kông trong một cuộc đấu thầu cuối tuần trước.

Sự sụt giảm trong giá đất xảy ra giữa lúc nhu cầu bất động sản ở Hồng Kông đang suy thoái. Giá nhà đất đã giảm 11% kể từ tháng 9. Vào tháng 1 vừa qua, doanh số nhà bán ở mức thấp nhất kể từ khi công ty bất động sản Centaline bắt đầu theo dõi dữ liệu vào tháng 1/1991.

Giá nhà ở Hồng Kông đã tăng 370% kể từ năm 2003 cho đến tháng 9, trước khi nguồn cung nhà ở tăng kèm theo sự suy thoái của kinh tế Trung Quốc. Giá đất xuống thấp là cơ hội cho nguồn cung nhà giá rẻ gia tăng trên thị trường và nó được xem như chỉ số hàng đầu tạo nên tâm lý tiêu cực trên thị trường. Áp lực giảm giá tiếp tục gia tăng khi Chính phủ đề ra kế hoạch 5 năm gia tăng nguồn cung nhà ở mới.

Công ty S&P đã đưa ra dự báo giá nhà ở sẽ giảm trung bình khoảng từ 10% đến 15% ở Hồng Kông trong năm nay, nhưng cũng cần phải nói thêm rằng ngành công nghiệp này có thể chịu những rủi ro tồi tệ hơn nhiều “Rủi ro lớn nhất là sự suy giảm liên tục trong nền kinh tế Hồng Kông và Trung Quốc đang diễn ra nghiêm trọng” theo Cindy Huang Giám đốc xếp hạng doanh nghiệp của S&P, đồng thời Cindy Huang cũng nói thêm rằng giá nhà có thể sẽ giảm thêm khoảng 5% trong năm 2017.

Những giao dịch đất gần đây đã bị chi phối bởi các nhà phát triển ở Trung Quốc đại lục. Các công ty bất động sản ở Hồng Kông đã có ít hoạt động hơn khi phải cạnh tranh để bán những đơn vị nhà ở hiện có còn tồn đọng và đưa ra các chương trình giảm giá để lôi kéo khách hàng mới. Bà Nicole Wong, người đứng đầu nghiên cứu bất động sản tại CLSA, cho biết các công ty của Trung Quốc đại lục đang lấn áp các đối tác Hồng Kông của họ, vì họ kỳ vọng lợi nhuận thấp và hướng dòng tiền ra nước ngoài do sự mất giá của đồng nhân dân tệ.

Hiền Thương (The Straits Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.