Việc nén các cao ốc vào lõi trung tâm trong khi hạ tầng không theo kịp là một trong những nguyên nhân góp phần làm ùn tắc giao thông.

Ùn tắc trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Q.7, TP.HCM. Ảnh: GIA KHIÊM
Theo TS Nguyễn Minh Hòa, Trưởng khoa Đô thị học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, các giải pháp mà người ta đưa ra hiện nay đều là giải pháp kỹ thuật, mà kỹ thuật nên không giải quyết được bản chất vấn đề một cách căn cơ.
Chẳng hạn, để giảm xe thì không được phép xây dựng thêm cao ốc ở khu trung tâm quận 1 - 3. Thực tế từ trước 1975, người ta đã có ý định xây dựng một khu trung tâm giống quận 1 - 3 ở nơi khác vì thời điểm đó người ta đã nhìn thấy vài chục năm sau khu vực này sẽ quá tải. Bên cạnh đó, việc cho xây dựng các cao ốc ở khu trung tâm còn phá vỡ kiến trúc của một đô thị cổ - một di sản có lịch sử 200 - 300 năm.
Để ngăn chặn nạn kẹt xe ngày càng tăng hiện nay, đầu tiên phải chấm dứt tuyệt đối và kiên quyết không phát triển nhà cao tầng ở quận 1 - 3. Bên cạnh đó, sớm xây dựng một khu trung tâm mới giống quận 1 - 3 ở phía đông bắc hoặc tây bắc của TP và phải tương đối xa so với khu trung tâm hiện nay.
Đó là bài học từ Bangkok (Thái Lan), Thượng Hải (Trung Quốc), Manila (Philippines), họ đều xây dựng các trung tâm mới như thế. Trung tâm mới này phải thật sự hiện đại mang tầm quốc tế và sẽ chuyển một số cơ quan hành chính nhà nước, các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động ra đó. Người dân sẽ tự động dịch chuyển theo và làm giảm áp lực ở khu trung tâm hiện nay.
Theo TS Hòa, TP có thể khuyến khích người dân tham gia phương tiện công cộng, đi xe đạp bằng cách quy định cán bộ viên chức đi làm hoặc di chuyển trong nội đô bằng xe đạp. Chỉ trường hợp di chuyển ra ngoại ô, ngoài tỉnh mới sử dụng ô tô. "Bản thân tôi nhà ở Q.Phú Nhuận hằng ngày vẫn đạp xe đi làm ở Q.1. Mỗi người hãy tự giác đóng góp một chút sẽ góp phần giảm kẹt xe và trách nhiệm đầu tiên thuộc về các cấp lãnh đạo và cán bộ công chức nhà nước" - TS Hòa nói.
Chủ đầu tư cao ốc phải đánh giá tác động giao thông
TS Đinh Thị Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quản lý quy hoạch và GTVT, cho rằng về mặt nguyên tắc, phát triển hạ tầng giao thông phải song song với xây dựng đô thị, không có chuyện đô thị mới mọc lên nhưng chỉ có một con đường, tạo áp lực quá lớn lên hạ tầng giao thông.
Nhưng thực tế vốn xã hội hóa đổ vào các khu đô thị mới quá nhiều trong khi hạ tầng giao thông TP không đủ đáp ứng. Tốc độ phát triển đô thị nhanh hơn hạ tầng giao thông là bài toán mà cơ quan quản lý quy hoạch cần giải quyết. Phải có quy định yêu cầu chủ đầu tư đánh giá tác động giao thông, có giải pháp giảm tác hại đến giao thông khi xây dựng cao ốc, khu đô thị. Tương tự khi xây dựng nhà máy, chủ đầu tư phải đánh giá tác động môi trường do dự án gây ra.
Điều này là cần thiết bởi xây khu đô thị sẽ gia tăng áp lực, thu hút rất nhiều chuyến đi, các nút giao thông trọng yếu nhất xung quanh khu đô thị sẽ bị ảnh hưởng. Nhìn thấy rất rõ dù khu đô thị lớn như thế nào thì chỉ có một vài cổng ra - vào, khi lượng lớn phương tiện dồn ra ngoài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tuyến xung quanh.
Nhiều nước đều yêu cầu chủ đầu tư phải làm đánh giá tác động giao thông, từ báo cáo đó cơ quan quản lý sẽ thẩm định mức độ tác động như thế nào, có nghiêm trọng hay không, có gây ùn tắc không, trong báo cáo phải đưa ra các giải pháp như cải tạo nút giao thông, tổ chức nút giao thông như thế nào, nếu ảnh hưởng thì chủ đầu tư phải cải tạo nút, giảm bớt mật độ xây dựng, hay đóng góp trong việc xây thêm đường như thế nào... Sau đó, cơ quan quản lý mới cấp phép cho xây dựng với mật độ bao nhiêu.
Để giảm kẹt xe với TP.HCM và Hà Nội, câu chuyện mấu chốt chính là quản lý quy hoạch. Vận tải công cộng phải song hành với phương tiện cá nhân, nhưng vận tải công cộng hiện nay chưa phát triển nên trước mắt bước một phải có phương án tổ chức giao thông hiệu quả, như không cho đỗ xe lòng đường, vỉa hè, quản lý vỉa hè trật tự.
Phương tiện đã kẹt cứng không có đường đi nhưng nhiều phố vẫn cho trông giữ xe tại lòng đường hoặc đỗ xe trái phép dưới lòng đường quá nhiều... Bước hai khi vận tải công cộng phát triển thì mới tính đến quản lý quy hoạch phương tiện cá nhân.
Bước ba là quản lý quy hoạch, công cụ quản lý quy hoạch nằm trong tay nhà nước, đó chính là việc giải bài toán quy hoạch đô thị và hạ tầng giao thông.
Chí Nhân - Mai Hà (Thanh niên)
VIP
NHÀ ĐẸP VẠN BẢO – BA ĐÌNH | NGÕ Ô TÔ – KINH DOANH – THANG MÁY – Sd 50M² - 25.5TỶ
25 tỷ 500 triệu- 50m2
Ba Đình, TP. Hà Nội
Hôm nay
0934663***
VIP
Kẹt tiền sang gấp 3008m2 đất MT 16m ngay KCN H.động nhộn nhịp sát chợ. Giá 170tr
170 triệu- 3008m2
Nha Bích, Đồng Nai
Hôm nay
0931783***
VIP
Eaton Park - Căn 2 ngủ, chỉ 2 tỷ 731 triệu (15%) - NĐT sở hữu ngay BĐS dòng tiền
10 tỷ 500 triệu- 75m2
An Khánh, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0938386***
VIP
Bán trang trại 240 ha trồng rừng và cây CN , Bắc Bình, Bình Thuận
65 tỷ - 2400000m2
Sông Lũy, Lâm Đồng
Hôm nay
0918318***
VIP
KHÁCH SẠN 4 SAO- 125 PHÒNG- TOÀ NHÀ KHÔNG GÓC CHẾT- MT LÝ TỰ TRỌNG- 3,5 TỶ/TH
3 tỷ 500 triệu- 500m2
Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0917915***
VIP
CHO THUÊ KHÁCH SẠN 4 SAO- 95 PHÒNG- MT CHỢ BẾN THÀNH- NGANG 15M- GIÁ: 2,7 TỶ/TH
2 tỷ 700 triệu- 450m2
Bến Thành, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0917915***
VIP
CHẠM TẦM SỐNG THỜI THƯỢNG- DỰ ÁN CHARMORA CITY CĐT SUN GROUP
Thương lượng- 0m2
Nam Nha Trang, Khánh Hòa
Hôm nay
0943200***
VIP
Bán Tòa Nhà 7 Tầng - Mặt Tiền Hải Châu, Gần Đống Đa
15 tỷ - 77m2
Hải Châu, Đà Nẵng
Hôm nay
0935747***
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.

.png)

