Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn như hiện nay, tình trạng đầu cơ, thổi giá đất đã không còn đất diễn. Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư hiện đang rất dè dặt trong việc xuống tiền cũng như việc lựa chọn sản phẩm nhà đất để đầu tư.

Nhiều môi giới gây sốt ảo thị trường bất động sản Cam Lâm (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Không dễ tạo sóng ảo để thoát hàng

Thị trường bất động sản năm 2022 ghi nhận dấu hiệu mang tính “bất thường”, chưa ổn định, chưa lành mạnh. Đầu năm thị trường “bùng nổ”, đặc biệt là phân khúc đất nền có tỷ lệ hấp thụ mạnh, nhưng đến cuối năm thị trường lại trầm lắng.

Riêng phân khúc đất nền chứng kiến sự bùng nổ mạnh, đặc biệt tại những địa phương mới nổi, quản lý nhà nước chưa thực sự tốt tạo nên các cơn “sốt đất ảo”. Những sản phẩm này chủ yếu là tự phát, không thuộc dự án phát triển.

Bước sang năm 2023, thị trường bất động sản tiếp tục diễn biến trầm lắng. Nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là giới đầu cơ lướt sóng đang ‘ôm đất’ tiếp tục chật vật tìm cách thoát hàng để sớm thu hồi dòng tiền.

Mới đây, ngay sau khi Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, công bố quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong vừa được phê duyệt (ngày 2/4/2023 – PV), giới cò đất đã đổ dồn về xã Cam An Bắc (huyện Cam Lâm) tạo ra cảnh nhộn nhịp khác thường.

Trước thực tiễn nêu trên, lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm đã thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, khẳng định lượng giao dịch nhà đất thông qua công chứng tại địa phương không tăng đột biến như những đồn thổi trên mạng xã hội.

Đồng thời, UBND huyện Cam Lâm cũng nhận định, không loại trừ khả năng nhiều nhà đầu tư cố tình tạo ‘sóng ảo’ nhằm sớm bán được các sản phẩm đã đầu tư và thu hồi dòng tiền.

Ngay sau phát ngôn nêu trên, những chiếc xe ô tô của 'cò đất' đến xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã khá thưa thớt. Thị trường nhà đất huyện Cam Lâm cũng quay trở lại với không khí vắng vẻ, trầm lắng như trước.

Giao dịch trầm lắng, nhiều ki ôt bất động sản tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đóng cửa. Ảnh: Lưu Bang

Nhà đầu tư dè dặt hơn trước khi xuống tiền

Nhiều nhà đầu tư cũng như môi giới bất động sản cho rằng, vụ việc cò đất kéo về xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm tạo ra cảnh mua bán nhà đất nhộn nhịp khác thường chỉ trong vài ngày rồi nhanh chóng rút lui như nói trên cũng như nhiều vụ việc đầu cơ, thổi giá tạo ‘sốt đất ảo’ thời gian qua đã làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường bất động sản.

Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho thị trường bất động sản phát triển thiếu ổn định và lành mạnh.

Ở thời điểm hiện nay, nhiều người rất dè dặt trong việc xuống tiền đầu tư cũng như việc lựa chọn sản phẩm nhà đất để đầu tư.

Đặc biệt, trước thực tiễn nhiều nhà đầu tư sập bẫy mua bán nhà đất trong thời gian qua, nhiều người có nhu cầu mua nhà đất tại thời điểm hiện nay đang rất quan tâm đến vấn đề pháp lý của thửa đất.

Do thị trường đang trầm lắng và nhiều người ‘ôm’ nhiều nhà đất đang muốn bán bớt sản phẩm nên khách hàng có nhu cầu mua đất lúc này cũng dễ ép giá, đồng thời đòi hỏi được cung cấp nhiều thông tin hơn về tình trạng pháp lý của thửa đất.

Anh Sang, một môi giới nhà đất cho biết, hiện nay nhu cầu săn tìm mua nhà đất vẫn có mặc dù số lượng người quan tâm đến thị trường thấp hơn nhiều so với trước đó vào đầu năm 2022.

Để chiều lòng nhiều khách hàng có nhu cầu đầu tư nhà đất ở thời điểm hiện nay, bên cạnh việc cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhiều môi giới cũng đã đề nghị chủ lô đất cung cấp nhiều thông tin khác liên quan đến pháp lý của thửa đất như, trích lục thửa đất, tình trạng quy hoạch,…

Và những thông tin này tất yếu phải được sự chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để có được những thông tin nêu trên, người dân phải mang theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền như, UBND cấp xã, phường hay Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện để đề nghị cung cấp thông tin.

Sau khi được cung cấp các thông tin liên quan đến tính pháp lý, quy hoạch của thửa đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cung cấp các văn bản có liên quan, đồng thời đóng dấu giáp lai để khẳng định tính chính thống của văn bản.

Bên cạnh việc kiểm tra chặt chẽ vấn đề pháp lý thì nhiều nhà đầu tư cũng đang săn tìm đất nền giảm giá tại những khu vực có nhiều thuận lợi cho việc đầu tư kinh doanh.

Anh Tuấn, một nhà đầu tư nhà đất tại tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện anh đang có nhu cầu đầu tư nhà đất tại địa bàn.

Thời gian gần đây, anh Tuấn lập một Fangpage trên mạng xã hội Facebook để tự mình chạy quảng cáo tìm mua nhà đất tại địa phương. Bên cạnh việc đưa ra mức giá cần mua thì anh cũng ấn định những vị trí ưu tiên đầu tư như khu vực đông dân cư, thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán.

Anh Tuấn, cho biết, sau một tuần tự chạy quảng cáo trên Facebook để tìm mua nhà đất tại Quảng Nam và Đà Nẵng, anh được nhiều môi giới cũng như nhiều chủ đất liên hệ. Tuy nhiên, đến nay anh vẫn chưa tìm được lô đất nào ưng ý.

‘’Việc tự mình chạy quảng cáo để mua đất dù chưa tìm được lô đất nào ưng ý, nhưng ít nhiều cũng biết được những khu vực nào đang rao bán đất và mức giá đang rao bán hiện nay bao nhiêu. Đây cũng là cơ sở quan trọng để tôi tiếp tục theo dõi những diễn biến tiếp theo từ thị trường và đưa ra những quyết định đầu tư hợp lý trong thời gian tới’’, anh Tuấn nói thêm.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa phát đi Thông cáo báo chí sau Hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản quý 1/2023 và diễn biến thị trường bất động sản quý 2/2023".

Dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, thanh khoản trên thị trường bất động sản đang có xu hướng giảm rõ rệt, đặc biệt là so với giai đoạn sốt đất nửa đầu năm 2022. Cùng với đó là sự thiếu vắng nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá phù hợp với túi tiền của số đông người dân, giá căn hộ tại các thành phố lớn tăng liên tục và chưa có tín hiệu dừng lại.

Nguồn cung ra thị trường quý 1 năm 2023 đạt khoảng 25.000 sản phẩm, chủ yếu là hàng tồn kho từ các dự án mở bán trước đó. Tỷ lệ hấp thụ trong quý 1 năm 2023 chỉ đạt khoảng 11%, tương đương hơn 2.700 giao dịch, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền ở những khu vực từng xảy ra sốt đất tiếp tục được điều chỉnh về giá trị phù hợp, tương xứng với giá trị đầu tư vào nội tại sản phẩm và hạ tầng khu vực.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.