Bên cạnh những vấn đề gây “nóng” dư luận và người dân Thanh Hoá trong thời gian qua liên quan đến dự án xây dựng khu du lịch FLC Sầm Sơn tại thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá, Tập đoàn FLC tiếp tục bị phát lộ thêm nhiều sai phạm trong việc đầu tư xây dựng dự án tại đây.
Theo báo cáo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Thanh Hoá ngày 05/11/2015, hàng loạt sai phạm của UBND thị xã Sầm Sơn liên quan đến dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) đã được chỉ rõ.
Ngoài việc Tập đoàn FLC phá nát hàng chục héc ta rừng phòng hộ và chiếm dụng 15,4 héc ta đất rừng phòng hộ, đất ven biển để “gộp” vào dự án được phê duyệt, công ty này cũng bị người dân “tố” tiếp tay cho cát lậu, một số đơn vị bơm hút cát trái phép để bán cho FLC san lấp mặt bằng.
Vào thời điểm thanh tra, Tập đoàn FLC ngang nhiên khai thác cát trái phép khi chưa được cấp quyền khai thác từ UBND tỉnh Thanh Hoá, với số tiền phê duyệt cấp quyền, thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường lên tới hơn 2 tỷ đồng.
Ngư dân Sầm Sơn tập trung tại bến thuyền phản đối quyết định thu hồi đất giao cho FLC.
Kết luận cũng nêu rõ sai phạm của Tập đoàn FLC liên quan đến việc tự ý thi công tuyến đường Hồ Xuân Hương kéo dài, khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và đồng ý cho thi công. Theo đó, sau khi UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt dự án đầu tư với hạng mục đường Hồ Xuân Hương kéo dài có giá trị xây lắp trên 120 tỷ đồng, giao cho UBND thị xã Sầm Sơn làm chủ đầu tư.
Ngày 15/7/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá có Quyết định số 2603/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Gói thầu xây lắp tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong phạm vi cả nước.
Tuy nhiên, UBND thị xã Sầm Sơn đã “cầm đèn chạy trước ô tô” khi tổ chức kiểm đếm, chi trả trước một phần kinh phí cho các hộ để bàn giao mặt bằng cho Công ty FLC thi công khi chưa có quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường GPMB.
Công ty FLC đã tự lập hồ sơ thiết kế và tiến hành thi công thảm nhựa mặt đường, lát đá vỉa hè, hệ thống thoát nước, dải phân cách… khi chưa được các cấp có thẩm quyền đồng ý.
Thi công khi chưa được phê duyệt, FLC tiếp tục xây cổng bảo vệ, cấm người dân đi lại trên tuyến đường này.
Ngoài việc chưa thực hiện đầy đủ thủ tục về đầu tư xây dựng nhưng đã triển khai thi công, Tập đoàn FLC còn ngang nhiên xây dựng cổng bảo vệ, chiếm trọn đoạn đường này làm “của riêng”, ngăn cấm người dân địa phương đi lại.
Nhiều người dân tại đây tỏ ra bất bình, bởi đây là công trình do UBND tỉnh giao cho UBND thị xã Sầm Sơn làm chủ đầu tư, xây dựng để phục vụ mục đích phát triển du lịch của tỉnh, nhưng không hiểu vì lý do gì, đơn vị thi công lại tự ý chiếm dụng để phục vụ mục đích riêng.
Liên quan đến các dự án của FLC tại đây, nhiều ngày qua, hàng trăm người dân tại các xã Quảng Cư, phường Trung Sơn, Bắc Sơn, Trường Sơn của thị xã Sầm Sơn đã tập trung “vây” kín cổng UBND tỉnh Thanh Hoá để phản đối việc giao đất cho Công ty FLC thực hiện dự án Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương.
Một số ngư dân cho rằng, việc thu hồi đất bến thuyền của họ gây ảnh hưởng lớn tới việc đi lại, đánh bắt, chặn đường mưu sinh của họ.
Chiều qua 6/3, Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Thanh Hoá phát đi công văn cho biết, vào lúc 8h sáng nay 7/3, ông Trịnh Văn Chiến – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá sẽ đối thoại trực tiếp với người dân bị ảnh hưởng bởi quy hoạch dự án.
Huệ Nguyễn (DNVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.