UBND huyện Vị Thủy đang hoàn thiện các Quyết định và phương án để tiến hành cưỡng chế một hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Kè Xà No giai đoạn 2 nhưng không nhận tiền hỗ trợ và bàn giao mặt bằng.

Ngày 22-7, UBND huyện Vị Thủy (Hậu Giang) tổ chức buổi họp báo thông tin về trường hợp một hộ dân không bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư thi công dự án Kè Xà No giai đoạn 2 (đoạn thuộc xã Vị Thanh).

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Châu Anh

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Châu Anh

Theo thông tin từ phòng TN&MT huyện, dự án Kè kênh xáng Xà No giai đoạn 2 địa bàn xã Vị Thanh (huyện Vị Thủy) có tổng diện tích đất thu hồi là hơn 1,9 ha, ảnh hưởng 163 hộ dân. Tính đến thời điểm này chỉ còn duy nhất hộ của bà Nguyễn Thị Hồng Thanh chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Gia đình bà Thanh bị thu hồi 158,9 m2 đất, tổng số tiền hỗ trợ, bồi thường là hơn 564 triệu đồng và một suất tái định cư. Lý giải về số tiền hỗ trợ, bồi thường, cơ quan chức năng cho biết do đất bà Thanh đang sinh sống thuộc đất ven sông, đất giao thông công cộng. Do đó, giá đất là giá hỗ trợ chứ không phải là giá bồi thường.

“Theo quy định của tỉnh, trường hợp bà Thanh và các trường hợp tương tự là được hỗ trợ về đất. Cụ thể, đối với nhà ở trước năm 2006, thì được hỗ trợ với mức giá là 450.000 đồng/m2” – đại diện phòng chuyên môn huyện Vị Thủy giải thích.

Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy thông tin về trường hợp bà Thanh. Ảnh: Châu Anh

Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy thông tin về trường hợp bà Thanh. Ảnh: Châu Anh

Từ năm 2018 đến nay, Trung tâm phát triển quỹ đất đã ban hành sáu thông báo để tiến hành đo đạc, kiểm đếm tuy nhiên bà Thanh không hợp tác. Cạnh đó, UBND xã Vị Thanh cũng đã bốn lần thực hiện vận động, thuyết phục bà cho đoàn kiểm kê nhưng gia đình không đồng ý.

Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy khẳng định trình tự thủ tục, chế độ đối với gia đình bà Thanh đã được UBND huyện và cơ quan chức năng tỉnh xem xét thực hiện đúng theo quy định, hài hòa quyền lợi cho các bên. Thế nhưng bà Thanh cho rằng giá đất nhà nước hỗ trợ cho bà quá thấp so với giá thị trường, nên bà không chấp thuận.

“Qua rất nhiều lần giải quyết khiếu nại, tố cáo của bà Thanh từ huyện đến tỉnh và cả TAND tối cao, các nơi đều bác đơn của bà. Huyện cũng đã phối hợp với tỉnh lập rất nhiều đoàn đến vận động, giải quyết khiếu nại, tố cáo của bà Thanh, tuy nhiên, đến nay vẫn gia đình vẫn chưa đồng thuận” – ông Vui thông tin thêm.

Kè Xà No, đoạn qua xã Vị Thanh chỉ còn duy nhất hộ bà Thanh không chịu nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Ảnh: Châu Anh

Kè Xà No, đoạn qua xã Vị Thanh chỉ còn duy nhất hộ bà Thanh không chịu nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Ảnh: Châu Anh

Mới đây, để giải quyết về việc khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thu hồi đất xây dựng công trình phúc lợi công cộng, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu chỉ đạo các sở ngành và UBND huyện Vị Thủy rà soát tất cả trình tự thủ tục để tiến hành cưỡng chế những hộ không chấp hành.

“Sau buổi họp báo hôm nay, chúng tôi sẽ ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Nguyễn Thị Hồng Thanh. Cạnh đó chúng tôi cũng sẽ ban hành Quyết định thành lập Ban cưỡng chế và các phương án cưỡng chế. Trong tuần này, tất cả các Quyết định sẽ hoàn tất” - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy cho hay.

Cùng ngày, PV PLO đã đến nhà bà Nguyễn Thị Hồng Thanh để ghi nhận tâm tư, nguyện vọng, cũng như ý kiến của bà liên quan đến việc không bàn giao mặt bằng, tuy nhiên, bà Thanh đã không tiếp PV.

Châu Anh (PLO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.