Cuối tháng 1/2021, sau hai tuần thẩm định phương án đầu tư bến container số 5 và số 6 tại khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, dự án phía Bắc thành phố cảng Hải Phòng do Tập đoàn HATECO đề xuất đáp ứng các yêu cầu để được phê duyệt theo các quy định hiện hành.
Báo cáo nêu rõ: “Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án đầu tư của dự án theo quy định của Luật Đầu tư.
Nằm trên đảo Cát Hải thuộc Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải, dự án có chi phí 6.425 tỷ đồng (279,35 triệu USD) và sẽ bao gồm hai bến container có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn. Giai đoạn đầu dự kiến được thực hiện vào năm 2025 và giai đoạn thứ hai từ năm 2030.
Theo UBND TP Hải Phòng, nếu thực hiện thành công, dự án sẽ đóng góp rất lớn cho ngân sách nhà nước. “Quan trọng hơn, dự án tham gia vào cụm cảng container tiên tiến có sức chứa tàu chính, đưa hàng hóa từ Bắc Việt Nam đến châu Âu và Bắc Mỹ mà không cần quá cảnh tại Singapore hoặc Hồng Kông”, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng - ông Nguyễn Văn Tùng lưu ý và gửi tới Bộ KH&ĐT vào tháng 12.
Quyết định này được coi là cơ hội để HATECO đầu tư vào hai trong số sáu bến container theo quy hoạch phát triển 2020-2030 của Lạch Huyện. Theo Bộ Tài chính, HATECO có vốn chủ sở hữu là 5,1 nghìn tỷ đồng (221,74 triệu USD) và các chỉ số quan trọng như tỷ suất sinh lợi trên tài sản và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đều khả quan, sẽ giúp đáp ứng các yêu cầu đầu tư.
Nếu HATECO chính thức giành được tấm vé đầu tư, tập đoàn sẽ trở thành công ty tư nhân đầu tiên tại Việt Nam tham gia thị trường cảng biển nước sâu trong nước vốn đã được thống trị bởi các nhà đầu tư nước ngoài hoặc các nhà khai thác cảng biển do Nhà nước nắm cổ phần chi phối.
-
Hateco Hoàng Mai phớt lờ cư dân phá tường, trổ cửa chiếm lối đi chung
Trổ cửa chiếm lối đi chung, chủ đầu tư phớt lờ không thực hiện cam kết giữ nguyên trạng cho đến khi đạt thỏa thuận với ban quản trị và cư dân.