Đến nay, hai dự án thành phần 1 và 2 của tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn còn 240 thửa đất vắng chủ. Điều này gây nhiều khó khăn và ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải phóng mặt bằng chung của dự án.

Hàng trăm thửa đất thuộc dự án thành phần 1 và 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn vắng chủ

Theo Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, tới nay cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn vẫn còn 240 thửa đất vắng chủ với diện tích hơn 18ha nên việc kiểm đếm diện tích đất này gặp khó khăn.

Trong đó, tại dự án thành phần 1 hiện còn 117 thửa đất với diện tích gần 6ha chưa xác định được chủ sử dụng đất.

Còn dự án thành phần 2 có 123 thửa đất với diện tích hơn 12ha chưa xác định được chủ sử dụng đất.

Việc chưa tìm được chủ đất đã ảnh hưởng đến công tác kiểm đếm tại dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, việc kiểm đếm tới nay chưa thể hoàn thành 100%.

Cụ thể, dự án thành phần 1 hiện mới chỉ kiểm đếm gần 96% tổng diện tích cần thu hồi, trong khi đó dự án thành phần 2 mới chỉ đạt gần 92%.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo kế hoạch đề ra, tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành năm 2025 và đi vào khai thác năm 2026.

Dự án bao gồm 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 và 2 nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, dự án thành phần 3 thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đối đoạn qua Đồng Nai, dự án có tổng chiều dài 34km. Để thực hiện dự án, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi gần 290 ha đất do nhiều tổ chức quản lý sử dụng và khoảng 3.700 hộ dân đang sử dụng, 1.800 hộ cần bố trí tái định cư.

Tuy nhiên, cho đến nay tiến độ giải phóng mặt bằng của Đồng Nai đang rất chậm và nguy cơ gây ảnh hưởng tiến độ chung của dự án.

Mới đây, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã có buổi kiểm tra thực tế tiến độ triển khai các dự án thành phần 1 và 2 tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có vai trò quan trọng với mạng lưới giao thông liên vùng

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GT-VT), các dự án thành phần 1, 2 đã được khởi công khoảng 7 tháng nhưng đến nay công tác thi công còn hạn chế do việc bàn giao mặt bằng tiến triển rất chậm.

Cụ thể, đối với dự án thành phần 1 hiện mới chỉ bàn giao được khoảng 7ha trên tổng số hơn 137ha đất cần giải phóng mặt bằng. Diện tích đất bàn giao nằm rải rác, không tập trung nên chưa thể triển khai thi công.

Tại dự án thành phần 2, cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã bàn giao cho các nhà thầu được gần 23ha trên tổng số hơn 176ha đất cần giải phóng mặt bằng.

Nguyên nhân chính khiến tiến độ giải phóng mặt bằng chậm là do đến nay công tác kiểm kê vẫn chưa hoàn thành do nhiều thửa đất vẫn chưa xác định được chủ sử dụng đất. Công tác xác nhận nguồn gốc đất còn chậm do thiếu hụt nguồn nhân lực thực hiện.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, có ý nghĩa với cả khu vực. Do đó, yêu cầu tỉnh Đồng Nai nỗ lực sớm bàn giao mặt bằng để dự án đảm bảo tiến độ đề ra trước đó.

Ngược lại, phía Bà Rịa – Vũng Tàu đã gần như hoàn tất giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh thi công. Hiện nay, đoạn qua cao tốc qua địa phương này đang dần thành hình.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải cho quốc lộ 51, có vai trò quan trọng kết nối mạng lưới giao thông liên vùng khi giao cắt với các tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, sân bay quốc tế Long Thành….

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.