Phản ánh đến Báo PLVN, nhiều hộ dân đang sinh sống tại khu định cư Việt Sing (thuộc phường Thuận Giao, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương) cho biết: Họ đã mua đất, cất nhà và ở tại dự án này suốt nhiều năm nay. Tuy nhiên đến nay cư dân của “đại gia” này vẫn chưa được cấp sổ nên chẳng khác gì người thuê trọ.
Người dân ngao ngán vì mua đất nhiều năm nhưng vẫn chưa được Becamex cấp sổ đỏ
Mua dự án “xịn” mà như đi thuê trọ
“Khi mua đất, họ tư vấn và đều thể hiện trên hợp đồng sẽ ra sổ cho khách hàng trong thời hạn từ 6 đến 12 tháng. Thế nhưng hết lần này đến lượt khác, nhiều tháng rồi nhiều năm mà chúng tôi cũng chỉ nhận được lời hứa suông của họ. Một công ty lớn như vậy mà làm ăn không uy tín gì cả khiến gần cả ngàn cư dân vô cùng khốn khổ…”-người dân bức xúc.
Theo phản ánh, suốt mấy năm trước cư dân phải mua điện của Cty Becamex với giá rất cao mà nguồn điện cung cấp lại không ổn định, thường xuyên mất điện.
“Mãi đến đầu năm 2017, cư dân mới có nguồn điện từ Cty Điện lực để dùng. Tuy nhiên hiện nay khu định cư này vẫn còn vô số vấn đề mà bà con đang bức xúc. Chúng tôi ở trong nhà mình mà chẳng khác nào đi ở trọ cả. Do không được cấp sổ nên chúng tôi không làm được hộ khẩu khiến việc học hành của con cái, bảo hiểm, khám chữa bệnh cho các cháu cũng chẳng khác nào người vô gia cư. Muốn làm gì liên quan tới giấy tờ đều phải chạy đôn chạy đáo về quê rất tốn kém, cực khổ. Đặc biệt, không có sổ nên nhà không được hoàn công, muốn vay vốn làm ăn kinh doanh cải thiện cuộc sống hay chữa bệnh thì cũng không thể thực hiện được vì không ai nhận thế chấp, cầm cố cả…”- người dân than vản.
Đặc biệt, tại dự án này xuất hiện tình trang một số lô đất đã xây nhà ổn định nhiều năm, nhưng đến nay khi người dân ra chính quyền để trích lục sang nhượng thì có hiện tượng bị trừ lộ giới hơn 5m với lý do để bảo vệ hành lang cống hộp, mặc dù ở tuyến đường này chẳng có cống hộp nào và trước đây trong hợp đồng mua bán đều không thể hiện.
Việc phía cơ quan chức năng TX Thuận An bắt một số người dân chừa hành lang kiểu này cũng không theo quy luật nào, bởi nhà bị cắt, nhà không khiến người dân bức xúc.
Công ty Becamex nói gì?
Để rõ hơn về những bức xúc của người dân, phóng viên đã có buổi làm việc với Cty Becamex. Lý giải về việc chậm trễ trong vấn đề cấp sổ cho người dân, ông Nguyễn Văn Hoàng- Phó Tổng giám đốc Becamex cho rằng có nhiều nguyên nhân, trong đó ông nhấn mạnh tới nguyên nhân khách quan là Luật Đất đai thay đổi.
Theo ông, những người dân mua trước năm 2013 thì việc cấp sổ diễn ra bình thường. Tuy nhiên những người mua từ 2014 về sau thì bị điều chỉnh bởi Luật Đất đai 2013. Theo đó, muốn cấp sổ thì dự án phải hoàn thiện xong hệ thống cơ sở hạ tầng, nhưng với một dự án lớn, người dân lại chưa vào ở hết thì Cty cân nhắc để hoàn thiện, bởi nếu hoàn thiện hết mà không có người vào ở thì sẽ bị hư hỏng, lãng phí.
“Vấn đề này không chỉ riêng Becamex mà tất cả các Cty trên địa bàn Bình Dương đều vướng. Thấy người dân chưa có sổ chúng tôi cũng rất cắn rứt nên tìm mọi cách để ra sổ sớm nhất cho bà con. Cty cũng đã ngồi lại với lãnh đạo UBND tỉnh để tìm cách tháo gỡ những vướng mắc này. Năm 2016, UBND tỉnh đã có hướng giải quyết và từ đó tới nay Cty đã rất cật lực làm mọi thủ tục để ra sổ cho người dân trong thời gian sớm nhất. Còn thời gian cụ thể, bao giờ xong thì chúng tôi không hứa được vì phụ thuộc vào các cơ quan có chức năng trong lĩnh vực này…”- ông Hoàng phân bua.
Đại diện Becamex cũng cho rằng, hiện tại dự án này đã có hơn 200 sổ đang nằm ở Cty mà không có người tới nhận, dù Cty đã liên hệ nhiều lần. Tuy nhiên khi chúng tôi đề nghị Cty cung cấp số sổ này nằm ở khu vực nào, có nằm trong số gần 1.000 khách hàng đang mong chờ sổ từng ngày từng giờ hay không thì phía Cty từ chối với lý do bảo mật thông tin cho khách hàng.
Về vấn đề một số lô đất của người dân bị trừ hành lang lộ giới chưa hợp lý, phía Becamex cho rằng, việc này do chính quyền địa phương khi cấp sổ cho người dân đã có sự nhầm lẫn… lấy dự án bên ngoài để áp vào dự án này nên mới có chuyện như vậy. Hiện nay phía TX Thuận An đã họp bàn để có sự điều chỉnh lại cho hợp lý.
Về việc một số lô đất vì sao giá trị ghi trên hợp đồng chỉ có giá 20- 21 triệu đồng, trong khi giao dịch thực tế tại đây lên tới khoảng 800 triệu đồng/1 nền, liệu có dấu hiệu của việc trốn tránh nghĩa vụ thuế, hay có sự ưu ái nào cho người mua?
Đại diện Becamex cho rằng, giá 20 và 21 triệu là giá trị thực của hợp đồng mà hai bên thỏa thuận tiến hành giao dịch. Không có chuyện ghi thấp để trốn nghĩa vụ thuế. Giá đó là thực tế và không hề có sự ưu ái nào cho khách hàng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, đất nền tại dự án hiện lên tới hàng tỷ, thậm chí vài đồng mỗi lô.
Liên tiếp trong những ngày gần đây, rất đông người dân tại dự án này đã liên tục kéo đến trụ sở Cty Becamex để đòi quyền lợi của mình.
Hoàng Quý (Pháp Luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.