Qua thanh tra toàn diện hoạt động của Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu sau khi cổ phần hoá, cơ quan thanh tra phát hiện nhiều sai sót, trong đó có hàng loạt vi phạm về quản lý và sử dụng đất đai.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có thông báo số 855/TB-UBND ngày 18/12/2019 kết luận thanh tra toàn diện hoạt động đối với Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (VTSC) từ thời điểm cổ phần hoá đến ngày 31/7/2017.

Trong quá trình cổ phần hoá và kinh doanh, VTSC và người đại diện phần vốn của Nhà nước tại công ty đã có nhiều sai sót. Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác thực hiện các dự án, tham gia góp vốn, cũng như quản lý và sử dụng đất đai của VTSC.

Thuê đất của Nhà nước rồi mang đi góp vốn

Một trong những thương vụ góp vốn của VTSC được Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định vi phạm Luật Đất đai là tại Công ty TNHH Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu – Schaupp Bình Định.

Tại doanh nghiệp này, VTSC góp vốn bằng quyền sử dụng đất và mặt nước (20.400m2 tại phường 11, TP.Vũng Tàu; 35.350,7m2 phường 11 và phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) chiếm tỷ lệ 26% vốn điều lệ. Tuy nhiên các đối tác liên doanh không thực hiện việc góp vốn và doanh nghiệp đã giải thể từ tháng 3/2013.

Khi được giao đất thực địa từ năm 2008 đến nay, VTSC chưa đưa đất vào sử dụng, đã vi phạm pháp luật về đất đai. Mặt khác, VTSC được UBND tỉnh cho thuê đất và mặt nước trả tiền hàng năm để thực hiện dự án nhưng công ty lại góp vốn bằng quyền sử dụng đất và mặt nước được cho thuê là không đúng quy định.

Công ty Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu được xác định có nhiều sai phạm trong công tác quản lý và sử dụng đất đai.

Tại dự án Khu căn cứ Dịch vụ hàng hải và Dầu khí do Công ty CP Dịch vụ và Hàng hải và Dầu khí (do VTSC góp vốn thành lập) làm chủ đầu tư, VTSC góp vốn bằng quyền sử dụng 132.227m2 tại TX.Phú Mỹ và 49.124,8m2 mặt nước sông Thị Vải.

Dự án này do liên doanh không thực hiện góp vốn để triển khai xây dựng và công ty liên doanh đã giải thể vào năm 2010. Theo quy định, dự án đầu tư này thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động. Thanh tra xác định, việc VTSC góp vốn bằng quyền sử dụng đất và mặt nước thuê lại của UBND tỉnh để thực hiện dự án là không đúng quy định.

Với dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ do VTSC làm chủ đầu tư, năm 2011 dự án đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Hơn 5 năm sau, VTSC vẫn chưa hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư và chưa triển khai.

Đối với diện tích đất 854.123,7m2 thuộc dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ, VTSC chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã góp vốn với Công ty CP Nước Aqua One. Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh xin ý kiến Bộ TN&MT thu hồi phần diện tích đất này.

Lấy đất được giao làm văn phòng kinh doanh đi thế chấp ngân hàng

Trong những vi phạm về quản lý và sử dụng đất đai của VTSC được Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nêu ra, có trường hợp gần 3.000m2 đất được UBND tỉnh giao để sử dụng vào mục đích làm văn phòng kinh doanh dịch vụ và xây lắp cơ sở hạ tầng nhưng doanh nghiệp đã mang thế chấp ngân hàng.

Cụ thể, khu đất 2.895,2m2 tại số 186 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu có nguồn gốc là trụ sở của Xí nghiệp thuốc lá (Tramatsuco). Năm 2005, UBND tỉnh giao mặt bằng này cho Công ty Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí có thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích làm văn phòng kinh doanh dịch vụ và xây lắp cơ sở hạ tầng. Đến năm 2007, khu đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Tháng 7/2014, VTSC xin chỉnh lý biến động về tên người sử dụng đất từ Công ty Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí thành VTSC. Đến tháng 8/2014, việc chỉnh lý tên người sử dụng khu đất này được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh bổ sung vào GCNQSDĐ.

Tuy nhiên, thanh tra xác định trước đó VTSC đã thế chấp quyền sử dụng thửa đất này tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũng Tàu.

Quá trình sử dụng khu đất, VTSC đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh và cho thuê mặt bằng với các đơn vị, cá nhân khác với tổng diện tích 1.425,35m2 qua các thời gian khác nhau, thu lợi hơn 3,7 tỷ đồng. Phần diện tích còn lại bị bỏ trống, không sử dụng.

Theo Thanh tra tỉnh, việc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chỉnh lý đổi tên người sử dụng đất cho VTSC là không phù hợp quy định pháp luật. Ngoài ra, theo quy định, VTSC phải tính giá trị quyền sử dụng 2.895,2m2 đất này vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hoá tuy nhiên công ty đã không thực hiện.

Bên cạnh đó, Công ty Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã sử dụng 2,1 tỷ đồng tiền lãi trong kinh doanh ở thời điểm vẫn còn là doanh nghiệp Nhà nước để nhận chuyển nhượng gần 4.000m2 từ 2 cá nhân. Sau khi hoàn tất cổ phần hoá, VTSC chỉ chi trả thêm 686,5 triệu đồng còn lại cho 2 cá nhân chuyển nhượng đất.

Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, số tiền 2,1 tỷ đồng nói trên theo quy định doanh nghiệp phải nộp vào Quỹ hỗ trợ sắp xếp và cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước Bộ Tài chính. Do đó, 2 thửa đất này là tài sản hình thành trước thời điểm cổ phần hoá và là tài sản của công ty Nhà nước.

Với những sai phạm nói trên của VTSC, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh để làm rõ.

Chưa thu hồi được gần 50.000 USD “chuyển nhầm” cho hacker

Cuối tháng 5/2017, VTSC ký hợp đồng với đối tác Codar PTE Ltd. Singapore để nhập thiết bị hàng hải trị giá 49.476 USD, với điều kiện thanh toán trước 100%.

Đến ngày 21/8/2017 VTSC có văn bản đề nghị Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giúp đỡ “để có thể thu hồi một khoản tiền mà công ty đã chuyển vào tài khoản tại ngân hàng ở Hà Lan do email của công ty bị hacked…”.

Tháng 11/2017, VTSC có văn bản gửi đoàn thanh tra với nội dung báo cáo để đoàn nắm được diễn biến tình hình thu hồi số tiền trên và “rất biết ơn nếu quý đoàn có thể đề nghị để Công an tỉnh bà Rịa – Vũng Tàu giúp đỡ để tiến hành các thủ tục để thu hồi số tiền nói trên cho công ty trong thời gian sớm nhất có thể”.

Tuy vậy, đến thời điểm thanh tra, VTSC vẫn chưa thu hồi được số tiền 49.476 USD nói trên.

Phương Anh Linh (VNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.