Các dự án hình thành trong tương lai đang mất dần sức hấp dẫn khi giá bán cao và pháp lý chưa đảm bảo. Trong khi đó, các căn hộ sắp hoặc đã bàn giao được khách hàng quan tâm nhiều hơn do giá trị sử dụng hiện hữu trước mắt.

Hình minh họa

Niềm tin khách hàng lung lay

Mới đây, Thanh tra tỉnh Bình Dương đã có quyết định thanh tra 2 dự án khu căn hộ Roxana Plaza (phường Vĩnh Phú, TP. Dĩ An) và Khu nhà ở Suối Giữa (tên cũ là Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp, phường Tương Bình Hiệp, TP. Thủ Dầu Một) do quá trình triển khai để xảy ra tình trạng khiếu nại phức tạp kéo dài, tụ tập đông người.

Trường hợp khu căn hộ Roxana Plaza, người dân phản ánh đã đóng cả tỉ đồng để mua nhà tại đây, nhưng đến nay dù đã quá thời hạn bàn giao nhưng vẫn chưa nhận được nhà. Được biết, dự án được cam kết sẽ bàn giao vào ngày 31/12/2020 hoặc trễ hơn 180 ngày (tức ngày 30/6/2021) nhưng sau đó chủ đầu tư liên tục thất hứa.

Liên tiếp những thông tin về các dự án chậm tiến độ, tranh chấp pháp lý khiến niềm tin của khách hàng lung lay. Các căn hộ “trên giấy” dần mất sức hấp, đặc biệt trong thời điểm việc mua nhà trở nên khó khăn hơn khi mức giá cao, khó tiếp cận tín dụng ngân hàng và lãi suất vay liên tục tăng.

Có những dự án được duyệt hơn 10 năm vẫn "đắp chiếu" (hình minh họa)

Một môi giới phân khúc căn hộ ở TP.HCM tên Công Khanh cho biết, thời gian này khách hàng quan tâm nhiều hơn đến tiến độ hoàn thành dự án và các yếu tố pháp lý.

“Dù các dự án đã có nhà mẫu cho khách tham khảo, nhưng lượng người đồng ý đi xem không nhiều. Với các dự án chưa hoàn thành, họ sẽ muốn xem hình ảnh thực tế về tiến trình xây dựng dự án. Còn nếu dự án đã bàn giao hoặc nhà ký gửi thì họ sẽ sẵn sàng đi xem ngay nếu ưng mức giá”, anh Khanh cho biết.

Chị Phương (quê Đắk Lắk, sống tại TP.HCM) vừa lập gia đình đầu năm 2022 và đang lên kế hoạch mua nhà. Hiện vợ chồng chị vẫn chưa có nơi ở cố định mà vẫn phải thuê nhà với chi phí 10 triệu đồng/tháng.

Với số tiền hiện có khoảng 800 triệu đồng, vợ chồng chị Phương tính đến phương án vay ngân hàng để có thể mua nhà. Việc vừa trả lãi hàng tháng vừa trả tiền trọ sẽ là một gánh nặng không nhỏ với gia đình chị.

“Ban đầu tôi và chồng tính mua nhà cũ cho rẻ, nhưng giờ nghĩ phải chồng tiền trả luôn cũng mệt mà tự vay ngân hàng thì khó. Nếu mua dự án mới sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ vay ngân hàng, được thanh toán theo từng đợt và hưởng nhiều ưu đãi”, chị Phương cho biết.

Vợ chồng chị Phương ưu tiên các dự án sắp bàn giao để rút ngắn thời gian ở trọ, giải thoát được một gánh nặng chi phí. Bên cạnh đó, các dự án gần hoàn thiện có thể tham khảo trực tiếp điều kiện dân sinh, các tiện ích xung quanh cũng như chất lượng công trình.

“Dù biết nhà sắp bàn giao sẽ đắt hơn nhà “trên giấy”, những sẽ không phải thấp thỏm lo âu chờ ngày được dọn vào ở. Tâm lý bớt căng thẳng thì mới an tâm làm việc kiếm tiền trả nợ”, chị Phương chia sẻ.

Khách hàng quan tâm nhiều hơn đến tiến độ của dự án (hình minh họa)

Hiện nay, nhiều chủ đầu tư lên phương án hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý, thậm chí dự án gần hoàn thiện mới mở bán.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng, phương án xâу nhà xong mới bán đòi hỏi chủ đầu tư phải có tiềm lực tài chính mạnh. Dưới góc độ chủ đầu tư, việc bán khi xây xong nhà cũng nằm trong chiến lược xây dựng uy tín thương hiệu doanh nghiệp.

Nhu cầu ở thực lên ngôi

Anh Khanh cho biết, thời gian qua, lượng giao dịch tuy giảm nhưng mức quan tâm về các sản phẩm nhà ở vẫn cao. Đáng chú ý, phần lớn khách của anh là các phụ huynh có nhu cầu mua nhà cho con hoặc các cặp vợ chồng trẻ - nhóm có nhu cầu ở thực.

Theo quan sát của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý 3/2022, lực cầu thị trường đã dịch chuyển từ nhóm đầu tư, đầu cơ sang nhóm khách hàng ở thực.

Các dự án nhà ở xã hội, chung cư bình dân và trung cấp tăng trưởng mức độ quan tâm không chỉ với người mua mà còn với các chủ đầu tư phát triển dự án. Trái lại, phân khúc được giới đầu tư quan tâm nhiều do mức sinh lời cao (cả bán lẫn cho thuê) là căn hộ cao cấp có diễn biến giao dịch chậm hơn thời điểm trước dịch.

Trong giai đoạn nguồn cung vẫn tập trung chủ yếu vào các phân khúc cao cấp, việc thiếu hụt nhu cầu đầu tư sẽ tạo nên những con số không mấy tích cực đối với thị trường. Cụ thể, tỷ lệ hấp thụ trung bình 9 tháng đối với phân khúc căn hộ chung cư chỉ đạt 43%. Riêng quý 3, giảm mạnh so 2 quý trước, chỉ đạt 33,5%.

Dưới góc độ nhà đầu tư, chị M.A (TP.HCM) nhận định đây chưa phải là thời điểm tốt để bước vào thị trường.

“Đầu tư vào bất động sản vào lúc này chỉ phù hợp để tích trữ tài sản chống lạm phát chứ không nên kỳ vọng về việc sinh lời nhanh như trước. Bên cạnh việc thị trường biến động khó đoán, thanh khoản tiếp tục giảm, chính sách mới về áp thuế với người sở hữu nhiều bất động sản sẽ là một rào cản lớn kể cả với các nhà đầu tư có tiềm lực”, chị M.A chia sẻ.

  • Bán “lúa non”, hai dự án bất động sản ở Bình Dương vào diện thanh tra

    Bán “lúa non”, hai dự án bất động sản ở Bình Dương vào diện thanh tra

    Dự án khu căn hộ Roxana Plaza (Phường Vĩnh Phú, TP. Dĩ An) và Khu nhà ở Suối Giữa (tên cũ là Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp, phường Tương Bình Hiệp, TP. Thủ Dầu Một) vừa bị Thanh tra Bình Dương quyết định thanh tra do quá trình triển khai để xảy ra tình trạng khiếu nại phức tạp kéo dài, tụ tập đông người.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.