Trong quý 1/2017, TP.HCM đã phát hiện 697 trường hợp vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng. Trong năm 2016, TP.HCM cũng đã phát hiện 27 công trình sai phạm bị xử phạt hành chính.
Chung cư Viên Ngọc Phương Nam bị thanh tra Sở Xây dựng phạt do sai phạm - Ảnh: TL
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong năm 2016, Sở Xây dựng đã kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng và kiểm tra hiện trường tại 66 công trình xây dựng; trong đó đã ban hành văn bản thông báo kết quả nghiệm thu cho 62 công trình, 4 công trình đang trong quá trình thụ lý hồ sơ chưa ban hành văn bản chính thức.
Trong 66 công trình này, Sở Xây dựng TP.HCM đã phát hiện 27 công trình sai phạm bị xử phạt hành chính (chiếm 40%). Cụ thể, có 14 chung cư xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng nhưng chưa báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kiểm tra công tác nghiệm thu; 13 chung cư xây dựng hoàn thành nhưng chưa đáp ứng đủ các thủ tục về nghiệm thu hoặc có vi phạm xây dựng nhưng chưa khắc phục theo quy định.
Đơn cử, trong tháng 3.2017 vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản kêu gọi cư dân sống trong chung cư Viên Ngọc Phương Nam (quận 8) di dời ra khỏi chung cư vì lý do dự án chưa hoàn thiện và có nguy cơ không đảm bảo an toàn. Công ty này đã không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng đối với chung cư Viên Ngọc Phương Nam mà đã bàn giao, đưa 28 hộ dân vào cư trú và sinh hoạt tại chung cư.
Không riêng gì năm 2016, trong quý 1/2017, toàn TP.HCM cũng đã tổ chức hàng chục ngàn lượt kiểm tra các công trình xây dựng (tăng 56,57% so với cùng kỳ) và đã phát hiện 697 trường hợp vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng.
Trong số này, xây dựng không phép chiếm 356/697 trường hợp (tăng 48,95% so với cùng kỳ) và công trình sai phép là 278/697 trường hợp.
Để khắc phục tình trạng này, hồi cuối tháng 3.2017, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm tra và kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực thi công vụ, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến xây dựng.
Sở Xây dựng TP.HCM cũng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm tra và các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Ngoài ra, thanh tra Sở Xây dựng sẽ có thông báo khuyến cáo, nhắc nhở các chủ đầu tư từng công trình xây dựng trước khi hoàn thành nghiệm thu và đưa vào sử dụng.
Phan Diệu (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.