CafeLand - Trong một nỗ lực để bình ổn giá bất động sản, đảng cầm quyền của Hàn Quốc trong tuần này cho biết họ sẽ tìm thêm biện pháp để áp thuế nặng hơn đối với hoạt động đầu cơ bất động sản của công dân nước ngoài.

Đảng Dân chủ Hàn Quốc và chính phủ cho biết dự luật mới sẽ đánh thuế 20% đối với giao dịch mua nhà của công dân nước ngoài nếu người mua không cư trú ở đó hơn sáu tháng trong một năm mà không có lý do hợp lệ.

Luật hiện hành quy định mức thuế bằng nhau đối với công dân nước ngoài và người Hàn Quốc khi mua bất động sản. Nhưng người nước ngoài không bắt buộc phải nộp kế hoạch tài chính, cũng như không phải chịu các hạn chế tương tự về tỷ lệ khoản vay trên giá trị bất động sản và tỷ lệ nợ trên thu nhập khi giao dịch.

Từ năm 2017 đến tháng 5 năm 2020, có tới 23.219 công dân nước ngoài đã mua 23.167 ngôi nhà với tổng trị giá 7,7 nghìn tỷ won (6,5 tỷ USD), theo Cơ quan Thuế Quốc gia Hàn Quốc (NTS). Trong đó, người Trung Quốc mua nhiều nhất với 13.573 căn, người Mỹ xếp thứ hai với 4.282 căn.

Nếu tính theo khu vực, Seoul được người nước ngoài ưa chuộng nhất với 4.473 căn được giao dịch, trị giá tổng cộng 3,3 nghìn tỷ won. Tỉnh Gyeonggi xếp thứ hai với 10.093 căn, trị giá tổng cộng 2,7 nghìn tỷ won.

Hàn Quốc sẽ tăng thuế để ngăn chặn tình trạng đầu cơ bất động sản của người nước ngoài

Số liệu cũng cho thấy 32,7% tổng số người mua nhà nước ngoài, tương ứng với 7.569 người, chưa bao giờ cư trú trong các bất động sản mà họ sở hữu. Tức là, họ chỉ mua nhà với mục đích đầu tư.

Đại diện của đảng cầm quyền, ông Chung Il-young cho biết nhu cầu đầu tư bất động sản của người nước ngoài tại Hàn Quốc đã tăng mạnh, và dự luật mới nhất đã không áp dụng các quy định giống như các nước phát triển khác đang triển khai để bình ổn giá.

Ông Chung cảnh báo rằng sẽ bổ sung các dự luật nhằm áp đặt thuế chuyển nhượng và thuế bất động sản cao hơn đối với người mua nước ngoài nếu các quy định hiện hành vẫn chưa đầy đủ.

Singapore, Canada và New Zealand cũng áp đặt các mức thuế cao hơn hoặc các hạn chế chặt chẽ hơn để ngăn chặn đầu cơ bất động sản của công dân nước ngoài.

Sau loạt chính sách của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in được công bố vào ngày 10 tháng 7 vừa qua để tránh thị trường bất động sản nóng lên, Quốc hội Hàn Quốc hôm thứ Ba đã thông qua một dự luật riêng nhằm ngăn chặn việc đầu cơ và tăng thuế đối với người sở hữu nhiều căn nhà. Theo đó, Thuế suất chuyển nhượng bất động sản được tăng lên 12% từ mức 3,5% hiện tại đối với những chủ nhà sở hữu bất động sản trị giá hơn 300 triệu won tại các khu vực có tình trạng đầu cơ do Nhà nước chỉ định.

  • Bên trong những căn hộ “tí hon” ở Hàn Quốc

    Bên trong những căn hộ “tí hon” ở Hàn Quốc

    CafeLand – Trong khi thị trường trong nước đang tranh cãi việc có nên hay không xây dựng căn hộ 25m2, thì nhiều nơi trên thế giới vẫn có những căn hộ với diện tích còn khiêm tốn hơn rất nhiều.

Lam Vy (Phnompenhpost)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.