Các công ty Trung Quốc có thể bán ra lượng tài sản định giá bằng USD có trị giá 1 nghìn tỷ USD nếu Mỹ hạ lãi suất, một động thái có thể khiến tỷ giá đồng nhân dân tệ có thể tăng tới 10%, Stephen Jen - Giám đốc điều hành của Eurizon SLJ Capital nói với hãng tin Bloomberg.

Ảnh minh hoạ.

CEO Stephen Jen của Eurizon SLJ Capital nói rằng đồng nhân dân tệ hiện đang là đồng tiền rủi ro lớn nhất khi chưa được phản ánh đầy đủ vào các thị trường, và đồng tiền này có thể có một ảnh hưởng lớn đối với thị trường.

“Hãy nghĩ đến một trận lở tuyết”, ông Jen dùng hình ảnh so sánh khi nói về tác động của việc doanh nghiệp Trung Quốc rút tiền về nước. Đồng nhân dân tệ “sẽ tăng giá mạnh và có thể được cho phép tăng giá tới 5-10%. Mức tăng tỷ giá như vậy có thể là khiêm tốn và chấp nhận được đối với Trung Quốc”, ông Jen nói.

Lý thuyết ở đây là: kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra tới nay, các công ty Trung Quốc có thể đã tích hơn 2 nghìn tỷ USD trong các khoản đầu tư ở nước ngoài, là những tài sản có mức lãi suất cao hơn so với những tài sản được định giá bằng nhân dân tệ, theo ông Jen.

Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, chênh lệch lãi suất giữa Mỹ với Trung Quốc sẽ giảm, sức hút của các tài sản USD đối với nhà đầu tư Trung Quốc sẽ suy giảm theo và có thể dẫn tới lượng tiền 1 nghìn tỷ USD của các nhà đầu tư này hồi hương. Thậm chí, ông Jen nói rằng con số 1 nghìn tỷ USD này là một ước tính thận trọng.

Chuyên gia này dự báo Fed sẽ giảm lãi suất quyết liệt hơn so với những gì thị trường đang kỳ vọng nếu giá cả ở Mỹ tiếp tục giảm. Điều này, cùng với việc đồng USD có thể đang được định giá cao hơn so với giá trị thực, thâm hụt kép của Mỹ - gồm thâm hụt tài khóa và thâm hụt tài khoản vãng lai - và khả năng nền kinh tế Mỹ hạ cánh mềm (suy giảm dần), đang củng cố lập luận của ông Jen là đồng USD sẽ mất giá.

Hệ quả cuối cùng sẽ là đồng tiền của Trung Quốc sẽ tăng giá lên mức cao hơn nhiều so với đồng bạc xanh. Trong phiên giao dịch ngày 26/8, tỷ giá nhân dân tệ so với USD dao động quanh mức 7,12 nhân dân tệ đổi 1 USD, so với mức khoảng 7,28 nhân dân tệ/USD hồi tháng 7.

Theo ông Jen, mức tăng giá dự báo của nhân dân tệ thậm chí có thể còn lớn hơn nếu Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) không hấp thụ bớt lượng thanh khoản USD dư thừa. Khả năng tăng giá của nhân dân tệ càng được củng cố sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm thứ Sáu vừa rồi nói rằng đã đến lúc Mỹ có thể hạ lãi suất.

Tuy nhiên, một cú tăng mạnh của nhân dân tệ ít có khả năng xảy ra ngay sau đợt giảm lãi suất đầu tiên của Fed. Thay vào đó, nhân dân tệ sẽ leo thang khi tốc độ mất giá của USD được đẩy nhanh theo kịch bản hạ cánh mềm của kinh tế Mỹ - kịch bản mà trong đó lạm phát ở nước này giảm về mục tiêu 2% của Fed mà không gây ra một cuộc suy thoái kinh tế.

Quan điểm của ông Jen đồng nhất với ý kiến của nhà kinh tế Guan Tao thuộc ngân hàng Bank of China International Ltd. Ông Tao lập luận rằng nhân dân tệ có khả năng tăng giá mạnh nếu một kịch bản tương tự như sự đảo chiều của giao dịch carry-trade (nhà đầu tư sẽ vay một lượng tiền lớn ở quốc gia có lãi suất thấp, sau đó đổi sang một loại tiền tệ khác có lãi suất cao hơn để gửi tiết kiệm hoặc đầu tư) đồng yên xảy ra.

Một số chuyên gia khác ước tính lượng tiền mặt ngoại tệ mà các công ty Trung Quốc đang nắm giữ ít hơn so với con số 2 nghìn tỷ USD mà ông Jen đưa ra. Theo ước tính của công ty Macquarie Group Ltd., từ năm 2022 đến nay, doanh nghiệp Trung Quốc đã tích lũy lượng USD đạt hơn 500 tỷ USD. Ngân hàng ANZ cho rằng con số là 430 tỷ USD.

“Sẽ xuất hiện sức ép buộc nhân dân tệ tăng giá”, ông Jen nói. “Chỉ cần một nửa số tiền đó là tiền dao động, dễ dàng bị bán khi có thay đổi về điều kiện thị trường hay chính sách, thì lượng tiền nóng 1 nghìn tỷ USD mà chúng ta đang nói tới có thể sẽ dẫn tới một cuộc dẫm đạp tháo chạy”.

Chủ đề: Fed tăng lãi suất,
  • Xem xét lãi suất mua nhà ở xã hội từ 3%

    Xem xét lãi suất mua nhà ở xã hội từ 3%

    Kể từ ngày 1/8, người mua, thuê mua nhà ở xã hội sẽ bị áp lực do lãi suất sẽ tăng từ 4,8%/năm lên 6,6%/năm. Theo HoREA, mức lãi suất nay là quá cao, vượt lãi vay hiện nay tại NHTM. Do đó nên xem xét ở mức 3-4%.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.