CafeLand - "Từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động xe máy cá nhân" là một phần dự thảo chương trình hiện đại hóa đô thị của thành ủy Hà Nội. Theo đó, Hà Nội định hướng đến 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong nội đô.

Chủ trương cấm xe gắn máy để tránh ùn tắc tại Hà Nội hiện nay vẫn nhận được nhiều ý kiến phản biện trái chiều. Tuy nhiên việc cấm xe gắn máy là chủ trương đã thực hiện thành công tại nhiều nước Châu Á và đem lại yếu tố tích cực trong việc bảo vệ môi trường cũng như xây dựng môi trường đô thị hiện đại. Vấn đề chỉ là lộ trình thực hiện và việc hoàn thiện hệ thống phương tiện giao thông công cộng.

Xe gắn máy hiện nay là phương tiện giao thông chủ yếu trong nội đô. Hà Nội vốn dĩ có rất nhiều ngõ ngách, phố nhỏ, đường chật nên việc sử dụng xe gắn máy là vô cùng hữu dụng. Khi chủ trương cấm xe gắn máy được thực hiện, người dân ở trong các ngõ phố, làng xóm chật hẹp sẽ rất khó trong vấn đề dịch chuyển. Các thói quen tiêu dùng như chợ cóc, ăn uống vỉa hè, mua sắm ven đường... sẽ phải thay đổi để nhường chỗ cho các trung tâm mua sắm, siêu thị, nhà hàng... có bãi đậu xe thuận tiện hoặc ở gần các điểm dừng đỗ phương tiện giao thông công cộng.

Và do đó chắc chắn bất động sản sẽ phải có sự dịch chuyển về giá cả. Hiện nay giá nhà mặt phố và nhà đất các quận nội thành trong nội thành Hà Nội gần như đã đạt đến mức đỉnh. Mức giá cao chót vót của nhà đất các khu phố cũ này được hình thành dựa trên sự tiện lợi của tất cả các dịch vụ tiêu dùng, giáo dục, văn hóa, hành chính... Tuy nhiên do sự bất lợi về giao thông khi phương tiện xe máy cá nhân bị hạn chế, tính tiện lợi của các khu phố cũ này sẽ giảm dần và mức giá cũng vậy.

Các quận gần trung tâm nhưng có ưu thế về giao thông và quy hoạch đô thị hiện đại như Long Biên, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Hoàng Mai... sẽ thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng. Đặc biệt do thói quen ưa chuộng nhà đất, phân khúc biệt thự, liền kề tại các quận mới sẽ thực sự được quan tâm mua để ở chứ không phải mua đầu tư và bỏ hoang ở rất nhiều nơi như hiện nay.

Căn hộ chung cư vốn được xếp hàng thứ hai sau nhà đất do hiệu quả đầu tư thường không cao cũng sẽ hấp dẫn khách hàng nhiều hơn do mức giá chỉ ngang bằng những căn nhà thổ cư trong ngõ nhỏ nhưng điều kiện di chuyển thuận tiện hơn rất nhiều.

Các bất động sản có vị trí gần các điểm dừng đỗ phương tiện giao thông công cộng như trạm xe bus, nhà ga tàu điện trên cao, nhà ga tàu điện ngầm... cũng là những điểm cộng cho mức giá.

Gần đây nhất, Hà Nội chính thức triển khai thí điểm không gian đi bộ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Việc cấm hoàn toàn các phương tiện giao thông ô tô, xe máy trong các tuyến phố đi bộ tại một khung thời gian nhất định sẽ tạo ra một không gian đẹp thu hút khách du lịch. Các cửa hàng khu vực này sẽ có lợi thế về ngành kinh doanh dịch vụ, du lịch... Tuy nhiên các ngành hàng kinh doanh khác cũng như các hộ gia đình sinh sống tại đây cũng có nhiều bất tiện do bị hạn chế phương tiện giao thông. Và chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới mức giá bất động sản ở khu vực này.

Để đón đầu định hướng hạn chế xe máy cá nhân trong khu vực nội đô tại Hà Nội, chắc chắn các nhà đầu tư và khách hàng đang quan tâm tới thị trường bất động sản Hà Nội sẽ phải cân nhắc các vị trí thuận tiện nhất cho các phương tiện giao thông mới đảm bảo được hiệu quả đầu tư.

Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.