Chỉ còn gần 2 tháng nữa là kết thúc việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 61 của Chính phủ. Nhưng số hộ mua nhà, nộp hồ sơ tại Cty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng tăng đột biến ! Điều này đang đòi hỏi cơ quan trực tiếp thụ lý phải “vắt chân lên cổ” !

Chất lượng nhà ở và tiện nghi kém, khả năng mua để cải tạo lại khó khăn nên không hấp dẫn người mua tại Hải Phòng

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hải Phòng, sau 15 năm thực hiện, Hải Phòng đã có nhiều biện pháp quyết liệt nên bán nhà theo Nghị định 61/CP đạt được kết quả khả quan. Tuy nhiên, do quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước lớn, tính chất lại phức tạp nên khối lượng còn lại đến thời điểm này tương đối lớn, lại nằm rải rác, đan xen gây khó khăn cho công tác quản lý.

Một quá trình...

Hơn nữa, do quỹ nhà các cơ quan tự quản bị buông lỏng quản lý từ nhiều năm, nên hồ sơ gốc bị thất lạc, không còn cơ quan hoặc còn nhưng cơ quan không chịu hợp tác; người sử dụng nhà, đất đã cơi nới lấn chiếm, nay ngại làm hồ sơ vì sợ sẽ xảy ra tranh chấp, khiếu kiện... Trong khi đó, ở một số địa phương, UBND các quận, huyện chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác cấp giấy chứng nhận; bộ máy cán bộ phòng tài nguyên - môi trường còn thiếu, chưa thống nhất.

Bên cạnh đó, một số lý do khiến người dân “thờ ơ” với việc mua nhà theo Nghị định 61/CP là: do hoàn cảnh kinh tế khó khăn; cho rằng việc mua nhà theo Nghị định 61/CP là tự nguyện, không có tính bắt buộc; một số hộ khiếu nại, yêu cầu không phải nộp tiền sử dụng đất vì đã ở trước ngày 15/10/1993...

Về việc cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp đã hoàn tất thủ tục mua nhà, do khi triển khai cấp theo mẫu mới phát sinh một số vướng mắc, Sở Xây dựng đã kịp thời đưa ra những biện pháp tháo gỡ khó khăn, yêu cầu các đơn vị bán nhà hoàn chỉnh hồ sơ cấp giấy chứng nhận chuyển sang UBND các quận, huyện, thị xã để triển khai thực hiện.

Một lãnh đạo Cty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng cho biết: “Nếu 9 tháng qua, số hồ sơ nộp lác đác khoảng... 700 hộ, thì chỉ trong gần 1 tháng nay đã có hơn 300 hộ nộp. Riêng ngày 31/10 vừa qua, Cty tiếp nhận 42 hồ sơ, nâng tổng số hồ sơ tiếp nhận đến thời điểm này lên đến... 1.060 hộ!”

Dự đoán được tình hình, Cty đã chủ động bố trí lực lượng sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ mua nhà. Tuy nhiên, đây là áp lực quá lớn đối với các cán bộ trực tiếp - thực sự là quá tải: trung bình mỗi cán bộ chỉ có thể giải quyết trọn vẹn 5 hồ sơ/tháng, nay tới vài chục hồ sơ/tháng...

Đợi chờ...

Dù cố gắng đến đâu, kết quả cuối cùng phải được đánh giá bằng việc có quyết định phê duyệt giá bán của UBND thành phố Hải Phòng, sau khi có kết quả họp thống nhất của tổ thẩm định, tiếp đó là cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà - đất “bìa hồng”! Tuy nhiên, trong năm nay, mới có 1 lần tổ thẩm định duyệt được 363 hồ sơ vào tháng 3, từ đó đến nay chưa tổ chức được cuộc nào. Tổ thẩm định là đại diện các ngành như: tài chính, thuế, xây dựng... đều là cán bộ kiêm nhiệm. Do vậy, để thống nhất được ngày họp thẩm định là cả... một “vấn đề”! Quy trình là vậy, nhưng người dân nộp hồ sơ mua nhà tại Cty nên chỉ biết đến Cty phàn nàn.

Theo quyết định của UBND thành phố, đợt 1 UBND giao Cty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng tiếp nhận nhà tự quản của 79 đơn vị, tương ứng... 9.931 hộ. Tuy nhiên, đến nay mới có 25 đơn vị bàn giao được 722 hộ. Đối với những hộ này, Cty trình này UBND thành phố Hải Phòng bán 205 hộ; đang làm thủ tục mời 20 hộ dân lên ký hợp đồng với Cty và phát đơn vận động 156 hộ lên ký hợp đồng... Tuy nhiên tất cả đơn phát ra vẫn chưa nhận được... hồi âm (!). Hơn nữa, tiếp nhận bàn giao nhà tự quản là công việc hết sức nhọc nhằn đối với Cty và các cơ quan chức năng của quận. Bởi phần lớn cơ quan chủ quản của khối nhà này không còn, hoặc thay đổi nhiều đời lãnh đạo. Điều quan trọng, do không còn cơ quan chủ quản cũ, nên cơ quan chủ quản mới có bàn giao hay không cũng không có gì ràng buộc trách nhiệm, cũng không có chế tài xử lý. Cùng với số lượng nhà thuộc sở hữu nhà nước cũ và nhà tự quản mới tiếp nhận, nâng số lượng nhà đủ điều kiện bán trên địa bàn thành phố còn tới hơn... 4.000 hộ!

Trên thực tế, vẫn còn một số lượng lớn nhà đủ điều kiện để bán nhưng ở những khu vực không sinh lời, ngõ sâu, chất lượng nhà ở và tiện nghi kém, khả năng mua để cải tạo lại khó khăn vẫn không hấp dẫn người mua. Tất cả những điều này khiến DN như “ngồi trên đống lửa” khi thời điểm “khóa sổ” sắp đến.

Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland