Một số người dân và cả cơ quan nhà nước vô tư chiếm dụng đất làm nơi tập kết hàng hóa, vật liệu.

Phần đất một doanh nghiệp mượn để phục vụ dự án, tuy nhiên sau khi xong thì doanh nghiệp này không trả lại chính quyền

Doanh nghiệp mượn đất rồi...chiếm luôn

Khu đô thị mới ngã 5 - sân bay Cát Bi nằm trên trục đường Lê Hồng Phong được coi là khu đô thị lớn, hiện đại nhất Hải Phòng. Tuy vậy, tại khu vực Lô 9 mở rộng (phường Đằng Hải, quận Hải An, Hải Phòng) của dự án, nhiều phần đất bị chiếm dụng trở thành những bãi tập kết hàng hóa, vật liệu gây nên sự nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị tại đây.

Theo ông Trần Văn Nghĩa - Chủ tịch UBND phường Đằng Hải, hiện tượng lấn chiếm đất công tại khu vực lô 9 không chỉ xuất phát từ người dân mà có cả ở 1 số cơ quan Nhà nước, gây mất mỹ quan đô thị.

Ngày 15/8, UBND phường đã có công văn gửi UBND thành phố Hải Phòng, UBND quận Hải An và các đơn vị liên quan về việc vi phạm quản lý và sử dụng đất tại đây.

Cụ thể, UBND phường Đằng Hải nêu: Cuối năm 2013, Ban quản lý dự án đầu tư và phát triển hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi đã cho đơn vị thi công dự án cải tạo nâng cấp kênh An Kim Hải mượn 800m đất thuộc khu vực quy hoạch trồng cây xanh, hành lang điện 110KV ở Lô 9 mở rộng. Đến cuối năm 2017, dự án hoàn thành nhưng đơn vị được mượn đất là công ty 201 (Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng) đã không tự giác tháo dỡ, bàn giao mặt bằng. Thay vào đó, họ có biểu hiện nhượng bán và cho thuê làm xưởng tập kết kinh doanh buôn bán gỗ gây tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, nguy cơ cháy nổ điện là rất cao.

Công văn UBND phường Đằng Hải cũng nêu một khu đất khác rộng 250m, UBND quận Hải An thu hồi của 4 hộ dân giao cho Ban quản lý dự án cải tạo điều kiện vệ sinh môi trường Hải Phòng và bàn giao cho công ty xây dựng 201 để thi công công trình. Tuy vậy, khi công trình hoàn thành, chủ đầu tư và đơn vị nhà thầu đã không bàn giao cho địa phương mà có biểu hiện “bật đèn xanh” để một số đối tượng chiếm dụng.

Xuất phát từ tình hình có diễn biến phức tạp, UBND phường Đằng Hải đề xuất với UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng chiếm đất làm mất mỹ quan đô thị.

Kho hàng "khổng lồ" ngang nhiên mọc ở vỉa hè

Dải cây xanh dưới đường điện cao thế bị chiếm dụng

Tại khu vực tổ dân phố số 13 của lô 9 mở rộng, hành lang trồng cây xanh của khu phố bị chiếm dụng, đặt hàng chục “túp lều” và kho hàng bằng vỏ container. Điều đáng nói khu vực này nằm ngay dưới đường điện cao thế rất nguy hiểm nhưng không hiểu sao những dãy nhà này vẫn tồn tại hàng năm qua. Kho hàng khổng lồ này luôn có những chiếc xe tải cỡ lớn cùng hàng chục phương tiện khác bốc, xếp hàng hóa tại dãy container tạo nên sự nhếch nhác của cả khu phố.

Ông N.V.T, một cư dân sống trong khu vực bức xúc: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với UBND phường Đằng Hải và các cơ quan chức năng về sự tồn tại phi lí, chiếm dải cây xanh, nằm ngay dưới đường điện cao thế của hệ thống nhà kho này. Ngay trong khu dân cư nhưng ô tô tải nườm nượp ra vào chiếm hết chỗ vui chơi của trẻ nhỏ. Chẳng hiểu sao dãy nhà kho này lại vô tư tồn tại ở đây”.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Nghĩa - Chủ tịch UBND phường Đằng Hải cho biết: Thời gian trước đây có 1 cá nhân đề nghị mượn một phần đất dải cây xanh làm nơi tập kết hàng hóa. Chúng tôi có ý kiến là nếu nhân dân khu vực đồng ý thì có thể tạo điều kiện. Nay người dân kiến nghị ảnh hưởng tới đời sống người dân, chúng tôi sẽ chỉ đạo yêu cầu di chuyển những vỏ container này, trả lại không gian sinh hoạt cho nhân dân”.

Việt Hòa (Báo Giao Thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.