CafeLand - Trong quý 3 – 2018, tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê trên toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc là 12.260ha. Trong đó, Hải Phòng và Bắc Ninh tiếp tục là 2 tỉnh dẫn đầu, đóng góp 53% tổng nguồn cung.

Theo báo cáo mới nhất của Joneslanglasalle (JLL), tới quý 3- 2018, tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê trên toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc là 12.260 ha, tăng gần 8% tổng nguồn cung cho thuê so với quý 1-2018. Hải Phòng và Bắc Ninh không thay đổi vị trí dẫn đầu về nguồn cung đất công nghiệp, đóng góp 53% tổng nguồn cung.

Cụ thể, tổng diện tích đất công nghiệp của Hải Phòng là 5.141 ha, diện tích đất cho thuê đạt 3.744 ha. Tổng diện tích đất công nghiệp Bắc Ninh là 4.835 ha, diện tích đất cho thuê là 2.728ha.

Cùng với vốn FDI đầu tư mạnh vào Việt Nam gần đây, cùng với vị trí thuận lợi và hệ thống cảng biển được thiết lập tốt, các tỉnh này tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư của mình bằng việc mở rộng thêm nguồn cung đáng kể trong tương lai.

Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, xét về tỷ lệ lấp đầy, khu vực Hà Nội dù có tổng diện tích đất công nghiệp và diện tích cho thuê không lớn (lần lượt là 1.710ha và 1.313ha) nhưng đạt tỷ lệ lấp đầy cao nhất thị trường khu công nghiệp phía Bắc, với 99%. Các tỉnh Hải Phòng và Bắc Ninh với tỷ lệ lần lượt là 63% và 87%. Các tỉnh thành khác như Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc có tổng diện tích đất công nghiệp dao động khoảng từ 1.400-1.700 ha, diện tích đất cho thuê khoảng từ 1.100-1.200 ha, với tỉ lệ lấp đầy dao động từ 80-90%.

Giá thuê đất trung bình trong quý 3-2018 đạt 82 USD/m2/thời hạn thuê, tăng gần 9% so với quý 1-2018. Trong đó, giá thuê trung bình của Hà Nội tăng đáng kể, đạt tới 137 USD/m2/thời hạn thuê, cao nhất trong số các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc do nguồn cung hạn chế. Giá thuê hàng tháng của nhà xưởng dao động khoảng từ 3 USD-5,7 USD/m2/tháng.

Nhận định về thị trường bất động sản công nghiệp trong thời gian tới, JLL cho rằng, dự kiến thị trường phía Bắc sẽ chào đón khoảng 19.322ha đất công nghiệp đến năm 2020, chủ yếu từ Hải Phòng, Hải Dương và Vĩnh Phúc.

Về nguồn cầu, cả hai loại hình đất công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn/nhà kho sẽ vẫn được chào đón do vốn đầu tư FDI mạnh, chủ yếu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. “Trong đó, nhu cầu từ Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên đáng kể khi cuộc chiến thương mại với Mỹ leo thang, dẫn đến kết quả các nhà sản xuất Trung Quốc phải tìm kiếm địa điểm mới để sản xuất”, JLL nhấn mạnh.

  • Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung thúc đẩy bất động sản công nghiệp Việt Nam

    Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung thúc đẩy bất động sản công nghiệp Việt Nam

    CafeLand - Trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, giá thuê đất công nghiệp tăng nhưng ngược lại điều này sẽ thúc đẩy Việt Nam trở thành một trong những điểm đến tiếp theo cho các nhà đầu tư nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi với Trung Quốc và chi phí lao động phải chăng, theo JLL.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.