Tỉnh Hải Dương lại ra quyết định xử phạt gần 1 tỷ đồng công trình quán karaoke xây trái phép và cho khắc phục sai phạm để hoàn thiện.

Cơ quan chức năng TP Hải Dương và tỉnh Hải Dương đưa ra quan điểm “đồng thuận” với công trình quán karaoke Hoàng Kim xây dựng sai phép

Công trình quán karaoke “khủng” nhất nhì Hải Dương xây dựng trái phép, đã bị cơ quan chức năng xử phạt nhiều lần và yêu cầu tháo dỡ. Nhưng mới đây, tỉnh Hải Dương lại ra quyết định xử phạt gần 1 tỷ đồng và cho khắc phục sai phạm để hoàn thiện.

Công trình hoàn thành mới xin cấp phép

Thời gian qua, người dân đi qua khu đô thị phía Tây thuộc phường Tân Bình, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương đều trầm trồ trước vẻ hoành tráng, đồ sộ của quán karaoke Hoàng Kim TKV, diện tích 725m2, cao 7 tầng nằm ở khu “đất vàng” với mặt tiền là vườn hoa Trường Thịnh của TP Hải Dương.

Ngày công trình được khai trương cuối năm 2019 rất đông khách mời, ô tô chật kín cả nhiều đoạn đường. Tuy vậy, chỉ hoạt động được vài ngày thì lực lượng chức năng vào cuộc, kiểm tra và phát hiện quán karaoke Hoàng Kim đã xây dựng không phép, không được thẩm định PCCC, chưa được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động… Với những sai phạm nêu trên, quán karaoke “khủng” này phải ngừng hoạt động từ đó tới nay.

Theo một lãnh đạo UBND phường Tân Bình, khu đất xây quán karaoke Hoàng Kim trước đây là ruộng lúa của dân, sau đó được chuyển đổi. Chủ đầu tư công trình là Công ty Cổ phần Giải trí Hoàng Kim (địa chỉ tại phố Vũ Hựu, phường Thanh Bình, TP Hải Dương, Hải Dương).

“Từ khi công trình được xây dựng, chúng tôi đã báo cáo lên TP Hải Dương, các cơ quan chức năng TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương cũng đã lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính nhiều lần, yêu cầu tháo dỡ công trình. Tuy vậy, họ vẫn tiến hành xây dựng và hoàn thiện vào năm 2019”, đại diện UBND phường Tân Bình cho biết.

Điều đáng nói, sau một thời gian dài ngừng hoạt động và trây ì chưa thực hiện yêu cầu tháo dỡ, quán karaoke Hoàng Kim đã có “lối thoát” khi ngày 28/12/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định xử phạt Công ty Hoàng Kim 975 triệu đồng do đã xây dựng công trình không có giấy phép.

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty Hoàng Kim phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, công ty không xuất trình giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ.

Cấp tập hợp thức hóa công trình sai phạm

Sau khi UBND tỉnh Hải Dương xử phạt hành chính 975 triệu đồng Công ty Hoàng Kim do thi công không có giấy phép xây dựng, Sở Xây dựng Hải Dương đã “tức tốc” làm các bước để thẩm định công trình này.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương cho biết, vừa qua Sở đã thẩm định lại toàn bộ hồ sơ dự án.

“Theo quy định tại luật mới, từ ngày 15/8/2020, đối với loại hình như vậy thì được miễn phép. Tuy nhiên, trước khi miễn phép thì phải thẩm định được hồ sơ thiết kế.

Trước đó doanh nghiệp này đã có hồ sơ thiết kế nhưng còn thiếu, không thẩm định được liên quan đến PCCC. Trong thời gian vi phạm, yêu cầu PCCC đã xong, toàn bộ hệ thống PCCC đã được cơ quan công an xác nhận.

Khi đó, họ đã đủ điều kiện để Sở Xây dựng thẩm định lại toàn bộ hồ sơ”, ông Đoàn nói và cho biết, hiện Sở đã thẩm định xong và đang thực hiện bước thứ 2 là đánh giá luôn điều kiện miễn phép, do đó “không cần thủ tục cấp phép nữa”.

Liên quan đến quán karaoke Hoàng Kim, trong báo cáo mới đây, UBND TP Hải Dương cho biết, công trình là tòa nhà 7 tầng + tum hiện đang đầu tư xây dựng các hạng mục PCCC, thang thoát hiểm và các hoạt động phụ trợ; công trình phù hợp với quy hoạch, không vi phạm chỉ giới, hành lang…

Như vậy, cơ bản các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đưa ra quan điểm đồng thuận hợp thức hóa công trình sai phạm này.

Trong khi đó, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, theo quy định của pháp luật, những công trình xây dựng thuộc khu vực đô thị bắt buộc phải có giấy phép xây dựng trước khi khởi công.

“Hiện, công trình nêu trên đã xây dựng cơ bản hoàn thành, mà thi công một công trình như vậy phải có thời gian khá dài, nhưng chính quyền địa phương, cơ quan chức năng vẫn không xử lý kịp thời dẫn tới hậu quả là công trình trái phép ngang nhiên hoàn thành.

Đối với những công trình xây dựng nếu không có giấy phép, không được thiết kế, thi công, giám sát theo quy định, hoàn toàn có thể xảy ra tai nạn, cháy nổ... Trong trường hợp này, cần phải làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan”, luật sư Cường phân tích.

V.Hòa - H.Ninh (Giao Thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.