Do cơ quan quản lý nhà nước và chủ đầu tư chưa thống nhất được phương án giá thu tiền sử dụng đất, phía chính quyền đưa ra giá cao hơn quyết định ban đầu khiến gần 10 năm qua hơn 100 hộ dân tại khu tái định cư phường Hải Tân, TP Hải Dương sống trong thấp thỏm vì chưa được cấp sổ đỏ.

Một góc khu TĐC phường Hải Tân, TP Hải Dương

Sở Tài chính đưa ra mức ra cao hơn quy định ban đầu?

Theo phản ánh của hơn 100 hộ dân sinh sống tại khu dân cư 14 (phường Hải Tân, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) về việc gần 10 năm trước họ bỏ tiền mua đất dự án tái định cư phường Hải Tân của Công ty cổ phần Xây dựng - Du lịch Hà Hải (Cty Hà Hải) nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ, mặc cho họ nhiều lần đề nghị, phản ảnh với các cấp chính quyền cũng như tại các cuộc tiếp xúc cử tri.

Theo tìm hiểu, ngày 10/5/2005, UBND tỉnh hải Dương ban hành Quyết định số 1961/QĐ-UB điều chỉnh chủ đầu từ dự án xây dựng khu tái định cư (TĐC) phường Hải Tân, TP. Hải Dương cho chủ đầu tư là. Trước đó, dự án được giao cho chủ đầu tư là UBND TP. Hải Dương theo Quyết định số 5016/QĐ-UB ngày 10/12/2004.

Đến ngày 4/7/2005, tại Quyết định số 2686/QĐ-UBND, UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư phường Hải Tân, với mục đích tạo quỹ đất TĐC cho các hộ bị thu hồi đất phục vụ Dự án xây dựng đường vành đai phía nam TP Hải Dương và khu du lịch, sinh thái và dịch vụ TP Hải Dương (khu sinh thái Hà Hải).

Ngày 23/11/2006, UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 4067/QĐ-UBND thu hồi và giao 27.223 m2 đất cho Cty Hà Hải để xây dựng khu TĐC, hình thức giao đất thu tiền sử dụng đất một lần, thời hạn giao đất lâu dài. Theo quyết định trên, khu TĐC có 178 lô đất ở với diện tích là 14.739m2. Đến tháng 4/2014, UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định điều chỉnh quy hoạch từ 178 lô lên 195 lô để phù hợp hơn về diện tích cho các hộ dân được tái định cư.

Sau khi có quyết định, Cty Hà Hải đã xây dựng cơ sở hạ tầng trên khu đất được giao. Ngày 12/11/2015, tỉnh Hải Dương đã có văn bản số 720/SXDQLN xác nhận hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên cho đến nay, hơn quá nửa số hộ dân được cấp và mua đất tái định cư, xây nhà ở tại đây vẫn chưa được cấp sổ đỏ, khiến cho người dân rất bức xúc.

Theo tài liệu có được, tại nhiều văn bản UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu UBND TP. Hải Dương xem xét cấp sổ đỏ cho dân, nhưng đơn vị này lại tìm cách “đẩy trách nhiệm” về Sở Tài chính, vì lý do chờ Sở Tài chính xác định giá tiền sử dụng đất.

Tại sao phải chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính?

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Xuyên, Phó giám đốc Sở Tài chính Hải Dương cho biết, lý do hơn 100 hộ dân chưa được cấp sổ đỏ là do chủ đầu tư và các cơ quan chức năng chưa thống nhất được phương án giá thu tiền sử dụng đất.

Theo ông Xuyên, tiền SDĐ của Dự án khu TĐC được tính theo đơn giá và chế độ chính sách tại thời điểm ngày 1/1/2005. Sau khi trừ đi các chi phí có liên quan thì tiền SDĐ chủ đầu tư khu TĐC phải nộp khoảng 8 tỷ đồng và tiền chậm nộp khoảng hơn 20 tỷ đồng. Việc xác định số tiền tương đương tiền chậm nộp sẽ được xem xét tính toán trên cơ sở nguyên nhân khách quan, chủ quan và hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, Cty Hà Hải vẫn chưa thống nhất với phương án này. Theo đại diện Cty Hà Hải, giá trị đầu tư xây dựng đường vành đai được quy đổi về thời điểm tháng 7/2002 thì việc tính toán xác định giá trị quỹ đất giao cho nhà đầu tư cũng phải theo năm 2002. Việc chậm nộp tiền sử dụng đất đâu có phải do Chủ đầu tư mà do Sở Tài chính chưa tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định số tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp.

Gần 10 năm chưa được cấp sổ đỏ vì phải chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính

Mặt khác, tại Quyết định 2601/QĐ-UB ngày 3/6/2002 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái & dịch vụ TP Hải Dương của UBND tỉnh Hải Dương quy định phương thức thanh toán tổng số tiền đầu tư xây dựng đoạn đường sẽ được tỉnh trả bằng quỹ đất là 35,1114ha, giá đất thanh toán là 40.000đ/m2; Quyết định số 2686/QĐ-UBND ngày 04/7/2005 cũng phê duyệt 40.000đ/m2, từ đó đến nay chưa có văn bản nào quy định khi có điều chỉnh quy hoạch phải tính lại giá thu tiền sử dụng đất hoặc bổ sung khoản tiền sử dụng đất phải nộp theo quy hoạch điều chỉnh.

Như vậy, quan điểm của Sở Tài chính cũng cho thấy giá thu tiền của dự án Khu sinh thái Hà Hải là 40.000 đồng/m2. Mặt khác, Cty Hà Hải cũng cho biết khi chuyển nhượng cho các hộ dân, Cty cũng chỉ thu theo giá này, do đó nếu phải bỏ ra hàng chục tỷ để nộp tiền sử dụng đất thì doanh nghiệp chịu thiệt quá lớn.

Theo quan điểm của Sở Tài chính, về nguyên tắc, khi điều chỉnh quy hoạch thì giá đất cũng phải thay đổi. Nếu muốn xem xét hỗ trợ kinh phí GPMB do thay đổi quy hoạch thì cũng phải xem xét lại giá đất tại thời điểm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch (tháng 4/2004), UBND tỉnh ban hành Quyết định 1160 ngày 2/4/2004 phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án Khu thương mại Du lịch văn hóa và Đô thị mới phía Tây, thuộc địa bàn TP. Hải Dương, với mức giá cao nhất là 200.000n đồng/m2. Như vậy, với quan điểm trên thì Sở Tài chính có đang áp cho phía Cty Hà Hải với mức giá “cao nhất”?

Ông Dương Văn Xuyên, cho biết, trước việc không thống nhất được giá thu tiền sử dụng đất, để giải quyết dứt điểm những vướng mắc kéo dài nhiều năm nay, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước và nhà đầu tư, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 18/7/2019, Sở Tài chính đã có văn bản số 2112 để xin ý kiến Bộ Tài chính đối với phương án thu tiền SDĐ Dự án khu TĐC phường Hải Tân.

Sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, Sở Tài chính sẽ hoàn thiện phương án thu tiền SDĐ Dự án khu TĐC trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt để nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 năm trôi qua mà Sở Tài chính Hải Dương vẫn chưa nhận được phản hồi từ Bộ Tài chính, khiến cho hơn 100 hộ dân vẫn mòn mỏi “chờ sổ đỏ”.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là khu tái định cư, do đó UBND TP. Hải Dương cũng như Sở Tài chính Hải Dương chỉ cần căn cứ Luật Đất đai, các thông tư hướng dẫn của Bộ TN&MT, cũng như quy định của UBND tỉnh khi chấp thuận cho doanh nghiệp đầu tư để đưa ra một mức giá hợp lý, cớ sao phải đi xin hướng dẫn của Bộ Tài chính không? Và liệu đây có phải là nguyên nhân đích thực của việc chậm trễ cáp sổ đỏ cho dân?

Thành Nam (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.