Mặc dù Thanh tra Sở Xây dựng đã ra “tối hậu thư” nếu không xuất trình được giấy tờ hợp pháp thì trong vòng 60 ngày phải tháo dỡ, nhưng đến nay đã hơn 120 ngày, 130 thùng container giữa rừng phòng hộ vẫn nganh nhiên tồn tại.

Hàng trăm container được xây dựng trái quy định giữa rừng phòng hộ ven biển Xuân Thành vào đầu năm 2020

Hàng trăm container được xây dựng trái quy định giữa rừng phòng hộ ven biển Xuân Thành vào đầu năm 2020

Trước đó, vào cuối 2019, tại dải rừng phòng hộ ven biển khu du lịch Xuân Thành, thuộc khoảnh 1, Tiểu khu 88, xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành (có địa chỉ tại thôn Văn Thành) đã tập kết hàng trăm thùng container.

Đến giữa tháng 2/2020, người dân địa phương mới ngã ngửa khi biết rằng số container này dùng để làm phòng nghỉ cho khách du lịch.

Trong khi đó, theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư số 1142/QĐ-UBND ngày 25/4/2017, Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành được sử dụng 2,95ha đất thuộc dải rừng phòng hộ nằm dọc theo bờ biển của Khu du lịch Xuân Thành để xây dựng, lắp đặt 130 lều trại các loại, làm bằng vải bạt kín các mặt.

Mặc dù quá thời hạn cho phép, nhưng hàng trăm container này vẫn còn nguyên.

Mặc dù quá thời hạn cho phép, nhưng hàng trăm container này vẫn còn nguyên.

Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho phép trạm điều hòa tổng đặt ngoài rừng phòng hộ, thông qua hệ thống đường ống mềm dẫn hơi lạnh đi dưới mặt đất đến các lều bạt; xây dựng 3 khu vệ sinh công cộng khép kín.

Tuy nhiên ở đây, mỗi thùng container được gắn trực tiếp một bộ máy điều hòa riêng biệt. Không những thế, phía sau mỗi thùng container, Công ty Hồng Lam Xuân Thành còn đào hố rộng để lắp đặt bồn chứa chất thải ngầm, gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây rừng.

Trước đó, tại văn bản số 457/SNN-KL, ngày 22/3/2017 của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh cũng yêu cầu: “Bố trí các lều trại dưới tán rừng một cách hợp lý; tận dụng các không gian dưới tán rừng hoặc nơi mật độ cây thưa trong đai rừng để dựng lều trại mang tính tạm thời, cơ động cho khách nghỉ dưỡng; tránh việc đào bới đất gây ảnh hưởng đến sinh trưởng của rừng; không xây dựng các công trình bằng bê tông, các công trình kiên cố trong rừng phòng hộ; nghiêm cấm việc xả các chất độc hại hoặc đào bới đất làm bong tróc rễ cây gây ảnh hưởng đến sự phát triển và tính năng phòng hộ của rừng”.

Trước sự bất bình của dư luận, ngày 26/2/2020, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã ra Quyết định số 03/QĐ-XPHC đối với Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành (địa chỉ tại thôn Văn Thành, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), chủ đầu tư dự án quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Lý do xử phạt vi phạm hành chính là Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành đã tổ chức thi công xây dựng các hạng mục công trình không có giấy phép xây dựng được cấp mà theo quy định phải có, cụ thể các hạng mục nhà kho và nhà nghỉ container.

Hành vi nói trên đã vi phạm quy định tại điểm C, khoản 5, Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng. Sổ tiền xử phạt 35 triệu đồng.

Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu trong thời gian 60 ngày kể từ ngày 26/2/2020, yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục hồ sơ xin cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch và giấy phép được cấp theo quy định của pháp luật trình Thanh tra Sở Xây dựng. Nếu quá thời gian trên, Chủ đầu tư không trình các hồ sơ thủ tục đã nêu thì buộc tháo dỡ hạng mục công trình theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 4 tháng trôi qua, 130 thùng container vẫn còn nguyên vẹn.

Trao đổi với PV vào sáng 4/7/2020, ông Trần Thanh Tường, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Nghi Xuân thông tin, sau khi có quyết định xử phạt hành chính của Sở Xây dựng, đến nay Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành chưa trình bất kỳ giấy tờ gì của cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ông Nguyễn Văn Lục, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cũng cho biết, hiện đơn vị này chưa trình các loại hồ sơ thủ tục theo quy định.

Trần Hoàn - Đặng Sơn (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.