Khoảng cách về giá nhà giữa khu vực thành thị và vùng lân cận cũng sẽ được thu hẹp nếu hạ tầng được cải thiện. Ảnh: Internet
Trong giai đoạn 2021-2025, ngân sách 8,93 tỉ USD đầu tư công sẽ tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ riêng tại Hà Nội, giai đoạn này sẽ có 460 dự án đầu tư trung hạn cho các dự án phát triển hạ tầng giao thông vận tải tại thủ đô.
Năm 2021, hai tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội sẽ đi vào hoạt động. Tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh – Hà Đông) sẽ hoạt động vào quý 3-2021, trong khi tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội) đoạn trên cao có thể sẽ đi vào hoạt động trong quý 4. Cũng trong giai đoạn 2021-2025, bảy đường vành đai sẽ lần lượt đi vào hoạt động.
Sự phát triển của hệ thống hạ tầng được dự báo sẽ có tác động lớn đến thị trường bất động sản.
Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Tư vấn của Savills Hà Nội, đánh giá sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng tại Hà Nội đang thu hẹp khoảng cách về giá giữa khu vực đô thị và lân cận.
Quy hoạch phân khu nội đô lịch sử đặt mục tiêu giảm dân số của khu vực, đồng thời khẳng định xu hướng phát triển chung cư hướng ra ngoài trung tâm và tạo điều kiện cho việc cải tạo, nâng cấp, cũng như tạo ra các dòng sản phẩm cao cấp nâng tầm vị thế thị trường.
Theo đó, sự chênh lệch về giá bất động sản giữa khu vực thành thị và vùng lân cận đang dần thu hẹp nhờ những cải thiện về cơ sở hạ tầng như dự án Vành đai 3 mở rộng và Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Các dự án cũng có nhiều tiện ích để bù đắp cho bất lợi về vị trí.
Bên cạnh đó, với kế hoạch đưa các huyện Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Gia Lâm và Thanh Trì lên các quận trung tâm trước năm 2025, những khu vực này sẽ trở thành những điểm đầu tư đáng chú ý.
Cùng với sự mở rộng đô thị của Hà Nội, nguồn cung nhà ở đã mở rộng từ các khu vực thành thị đến các huyện ngoại thành.
Năm 2017, các huyện Hoài Đức và Thanh Trì cung cấp 6% nguồn cung căn hộ. Trong 6 tháng đầu năm 2021, bốn huyện Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm và Đông Anh đã chiếm 32% thị phần. Theo dự báo, từ năm 2021 trở đi, các huyện ngoài thành sẽ cung cấp 27% nguồn cung căn hộ.
Dữ liệu của Savills cũng cho thấy sự gia tăng trong nguồn cung biệt thự/nhà liền kề tại các khu vực này. Cụ thể, trong số 1.950 căn nguồn cung sơ cấp tại Hà Nội trong quý 2-2021, Hoài Đức chiếm tới 31% thị phần, theo sau là Đông Anh với 21% và Hà Đông với 17%.
Những dự án về cơ sở hạ tầng bao gồm Đại lộ Thăng Long, tuyến đường Tố Hữu – Lê Văn Lương, với tuyến Metro số 2A, số 3, đường vành đai 3.5 và các tuyến đường mở rộng về phía tây kết nối với các quận trung tâm được kỳ vọng sẽ thúc đẩy giá trị khu vực phía tây.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, cho biết sự phát triển và hoàn thiện về cơ sở hạ tầng đã tạo động lực cho nhiều dự án có quy mô lớn đang chậm triển khai sẵn sàng trở lại thị trường.
Mới đây Vinhomes đã công bố triển khai Vinhomes Wonder Park ở huyện Đan Phượng và Vinhomes Cố Loa ở huyện Đông Anh từ cuối năm nay.
Theo ông Powell, việc nâng cấp và xây dựng hạ tầng giao thông còn hỗ trợ các dự án nhà ở gia tăng giá trị.
Từ năm 2017, giá sơ cấp căn hộ tại quận Cầu Giấy đã tăng 14% mỗi năm, nhờ có các cơ sở chăm sóc sức khoẻ, giáo dục có chất lượng và hạ tầng kết nối thuận lợi. Giá sơ cấp căn hộ tại quận Long Biên cũng tăng 12%/năm do vị trí gần khu trung tâm và những cải thiện về cơ sở hạ tầng, bao gồm nút gia thông kết nối đường Vành đai 3 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường Vành đai 2.
Với lĩnh vực văn phòng, những phát triển về cơ sở hạ tầng được dự báo sẽ thay đổi xu hướng văn phòng tại Hà Nội trong thời gian tới. Tới năm 2023, thị trường văn phòng sẽ đón nhận hơn 600.000m2 nguồn cung mới từ 22 dự án, trong đó nguồn cung tương lai lớn nhất với 230.000m2 sẽ nằm tại khu vực phía tây.
Các tuyến đường sắt đang được ưu tiên phát triển như 2A và 3 đi qua khu vực nội thành và phía tây sẽ tăng sức thu hút cho các dự án văn phòng chất lượng tại khu vực này như Lotte Center, Capital Place, Tiến Bộ Plaza và 36 Cát Linh.
Khu đô thị Starlake có vị trí chiến lược giữa Vành đai 2 và Vành đai 3 sẽ cung cấp khoảng 300.000m2 diện tích cho thuê văn phòng hạng A vào năm 2024. Cùng với đó là dự án lân cận Lotte tại quận Tây Hồ cũng sẽ hưởng lợi từ sự phát triển của các đường vành đai này.
Với lĩnh vực bất động sản công nghiệp, việc phát trển hạ tầng giao thông liên tỉnh đã góp phần nâng cao khả năng giao thương hàng hoá, kết nối Hà Nội tới những vùng kinh tế trọng điểm.
Đơn cử như đường Vành đai 4, và Vành đai 5 – Vùng Thủ đô hỗ trợ kết nối giao thông thuận lợi từ Hà Nội tới các tỉnh Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hoà Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương và Thái Nguyên.
Có thể thấy, không chỉ là điểm sáng trong việc giải bài toán giao thông thủ đô, các dự án về phát triển hạ tầng còn hỗ trợ sự phát triển và các hoạt động của thị trường bất động sản của thành phố cũng như các khu vực lân cận.
-
Nhiều người đã có nhà vẫn được mua nhà ở xã hội
Theo báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 của Kiểm toán Nhà nước, nhiều dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM, Hà Nội bán sai đối tượng.
-
Hà Nội phê duyệt đầu tư tuyến đường rộng 60m nối quốc lộ 3 với cầu gần 20.000 tỷ do Vingroup đề xuất đầu tư
Dự án tuyến đường nối quốc lộ 13 đến cầu Tứ Liên sẽ được đầu tư xây dựng với chiều dài khoảng 7,9km, nền đường rộng 60m.
-
Hà Nội kiểm tra, rà soát toàn diện các sàn giao dịch bất động sản
Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện và thị xã chỉ đạo các phòng, ban chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát toàn diện các sàn giao dịch bất động sản trong khu vực.
-
Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn
Sáng 14/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.