Dự án Cảng và Khu neo đậu tàu phía Tây Bắc đảo Bạch Long Vỹ được thành phố Hải Phòng phê duyệt đầu tư từ năm 2010. Thế nhưng, gần 10 năm qua dự án vẫn dở dang do thiếu vốn.

Dự án Cảng và Khu neo đậu tàu phía Tây Bắc đảo Bạch Long Vỹ có tổng đầu tư 560,503 tỷ đồng, số tiền này được bố trí từ nguồn vốn Biển Đông - Hải đảo. Dự án được UBND thành phố phê duyệt đầu tư tháng 10/2010. Tháng 4/2011, gói thầu xây lắp của Dự án này được khởi công xây dựng.

Chỉ vài trăm mét nhưng cầu cảng này đã thai nghén gần 10 năm vẫn chưa thể...chào đời

Cảng… vọng ngân

Thế nhưng, hành trình của vài trăm mét cầu tàu này đã đi hơn 8 năm qua nhưng vẫn chưa thể đến đích. Trong khi đó, dự án rộng 20 ha này được kỳ vọng có thể đảm bảo cho 122 tàu có tải trọng 600 DWT neo đậu.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trường Dự án Cảng và Khu neo đậu tàu phía Tây Bắc đảo Bạch Long Vỹ dù được khởi công hơn 8 năm qua vẫn còn ngổn ngang xây dựng. Thiết bị cơ giới duy nhất trên công trường hơn 500 tỷ đồng này là chiếc máy xúc “con cò” chỏng chơ dầm mưa dãi nắng. Cạnh đó, đội quân lèo tèo 5 – 6 công nhân đang lắp ghép các tấm cốp-pha để đúc các cấu kiện bê tông neo tầu trên mặt cầu tàu. Đến nay mới có khoảng chục cấu kiện bê tông như vậy được hoàn thiện trên mặt cầu. Hiện trường cát, đá vương tung tóe, những vật dụng phục vụ việc thi công hoen gỉ bị cỏ mọc lấn át cho thấy đã lâu công trình không có bóng dáng thi công.

Trong báo cáo của UBND huyện Bạch Long Vỹ mới đây, giá trị khối lượng của cả Dự án đến nay ước đạt 409 tỷ đồng. Trong đó, từ đầu năm 2019 đến nay ước đạt giá trị khối lượng thực hiện là… 5 tỷ đồng. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, dự án vẫn chưa được bố trí vốn. Theo những người dân trên đảo, đã từ lâu dự án không được tiến hành thi công. Chỉ gần mới đây, nhà thầu cho vài công nhân thực hiện đúc bê tông mặt cầu và thi công một số hạng mục… lặt vặt.

Không có khu neo đậu tránh trú bão, tàu bè ở ngư trường Bạch Long Vỹ vẫn vận hành kiểu… thời nguyên thủy. Nếu dự báo có bão đổ bộ thì mạnh tàu nào tàu nấy chạy. Điểm neo đậu tránh trú gần nhất là Cát Bà hoặc Quảng Ninh cũng mất hơn 100 km. Mỗi khi có bão, chính quyền yêu cầu tất cả tàu thuyền phải di chuyển khỏi Bạch Long Vỹ về tìm nơi tránh trú an toàn. “Mỗi lần chạy vào – chạy ra như vậy tốn kém rất nhiều xăng dầu, thời gian,... Mà 1 năm ở đây có cả chục cơn bão. Không đủ chi phí, nhiều tàu thuyền đành liều ở lại, đến khi gió to thì chạy vào âu cảng Bạch Long Vỹ chấp nhận đánh cược với thiên nhiên” – một ngư dân cho biết.

Vốn – chưa hẹn ngày tái ngộ

Thiếu vốn, Dự án Cảng và Khu neo đậu tàu phía Tây Bắc đảo Bạch Long Vỹ cứ phải lần khân điều chỉnh. Sau Quyết định phê duyệt đầu tư năm 2010 và 2 lần điều chỉnh dự án (lần 1: năm 2016, lần 2: năm 2018), Dự án được điều chỉnh thời gian từ năm 2010 đến năm 2020. Nếu theo lần điều chỉnh này, như vậy sẽ chỉ còn khoảng 1 năm để hoàn thành dự án. Đây được xem là việc… khó như lên trời. Bởi, để đảm bảo được tiến độ về đích đúng kế hoạch, dự án phải có “phép mầu” để giải quyết khối lượng công việc khổng lồ. Đặc biệt, đến nay nguồn vốn bố trí cho Dự án vẫn chưa có… chỗ trông.

Theo ông Trần Quang Tường – Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ, huyện đã báo cáo thành phố và dự án vẫn chờ đợi vốn từ trung ương bố trí.

Tuy nhiên, tại Quyết định 1897/QĐ-TTg ngày 31/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019 cho thấy nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu Biển đông - Hải đảo không được bố trí. Như vậy, nguồn vốn cho Dự án Cảng và Khu neo đậu tàu phía Tây Bắc đảo Bạch Long Vỹ vẫn chưa hẹn ngày về đích. Điệp khúc “điều chỉnh” một lần nữa sẽ lại gọi tên dự án này.

Vũ Lan (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.