Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Hà Nội sẽ tạm dừng thực hiện dự án cây xanh, bãi đỗ xe ngầm đoạn Hoàng Cầu – Láng Hạ để tiếp thu ý kiến người dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Được biết, từ khoảng tháng 5/2016 tới nay, 139 hộ dân số lẻ trên tuyến phố La Thành đoạn Hoàng Cầu – Láng Hạ đã liên tục căng băng rôn, gửi đơn thư khiếu nại về quyết định thu hồi nhà đất mặt phố để làm bãi đỗ xe ngầm và cây xanh cùng với việc thu hồi giải phóng mặt bằng để làm đường Vành đai 1.

Theo các hộ dân, quy hoạch đường Vành đai 1 có từ những năm 1999 - 2000, đường Vành đai 1 sẽ chạy song song với đường La Thành hiện có và tuyến phố La Thành sẽ được giữ nguyên. Tuy nhiên, đến năm 2016 thì dự án được thay đổi, giải phóng toàn bộ các hộ dân số lẻ đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ để làm bãi đỗ xe ngầm và cây xanh. Trước thời điểm này, người dân hoàn toàn không biết, không được lấy ý kiến.

Quá trình đơn thư khiếu nại, các hộ dân cho rằng, họ không được họp bàn, lấy ý kiến về việc giải tỏa nhà đất mặt phố nhưng không hiểu sao khi báo cáo lên UBND TP. Hà Nội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ lại vẫn ghi nhận là người dân đồng thuận? Việc thực hiện dự án như vậy là sai quy trình, quy định, không hiệu quả, khiến người dân rất bức xúc.

Từ đó đến nay, những hộ dân này thường xuyên có đơn thư khiếu nại tập thể lên nhiều cơ quan như Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, UBND TP. Hà Nội... bày tỏ sự không đồng thuận giải tỏa nhà đất để làm bãi đỗ xe ngầm.

Những người dân này cho biết, gia đình họ đã sinh sống trên tuyến phố La Thành qua nhiều thế hệ, hoạt động kinh doanh buôn bán trên mặt phố là nguồn sống duy nhất của nhiều gia đình trong đó có nhiều người đã già cả, không còn khả năng lao động. Việc thu hồi nhà đất sẽ đẩy gia đình họ vào cảnh khốn cùng, không có thu nhập.

Quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại của các hộ dân, địa phương đã họp và ghi nhận các ý kiến các hộ dân và báo cáo UBND TP Hà Nội. Tiếp đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi làm việc với các hộ dân bị thu hồi nhà đất để làm dự án cây xanh, bãi đỗ xe đoạn Hoàng Cầu – Láng Hạ.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Chung đã nghe các ý kiến người dân và cam kết “sẽ tiếp thu”; “Thành phố sẽ làm những gì tốt nhất cho người dân”.

Ông Nguyễn Đức Chung khẳng định, dự án đã tuân thủ đúng trình tự thủ tục đúng quy hoạch Thủ đô, quy hoạch giao thông... Tuy nhiên, ông Chung không đề cập đến việc không lấy ý kiến các hộ dân.

“Trước mắt sẽ tạm dừng việc thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm và cây xanh. Nhưng theo quy trình, Hà Nội sẽ phải báo cáo, giải trình với Thủ tướng Chính phủ trên trên tinh thần tiếp thu ý kiến của người dân có có tình có lý, đáp ứng mong mỏi người dân nhất có thể. Chúng tôi thống nhất sẽ xem xét và có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ trên tinh thần điều chỉnh dự án”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng cho biết thêm, Hà Nội luôn chú ý đến chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng, tính toán sát cho dân. Về tái định cư, Hà Nội đã đề xuất và được Chính phủ chấp thuận cơ chế đặt hàng các công ty xây dựng nhà tái định cư đảm bảo chất lượng như nhà thương mại.

Trước những thông tin từ người đứng đầu TP Hà Nội, các hộ dân cho rằng họ không khiếu nại chính sách bồi thường hay tái định cư. Họ yêu cầu Thành phố không lấy nhà đất của họ để làm bãi đỗ xe ngầm.

Việc tạm dựng dự án sẽ được thông báo công khai, nhưng sau khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, có thể Chính phủ sẽ quyết định tiếp tục dự án hoặc đồng ý không thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng cho biết, qua báo cáo của các sở, ngành, trước năm 2014 - thời điểm UBND TP. Hà Nội giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp điều tra khảo sát mở rộng về phía bắc dự án đường Vành đai 1, tuyến phố này có 138 hộ dân và 1 cơ quan với 212 hộ khẩu, 641 nhân khẩu, nhà chủ yếu 1 - 3 tầng, một số nhà từ 4 -6 tầng.

Tổng diện tích thu hồi là 6.038 m2, trong đó tình trạng nhà đất có nhiều trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà, có trường hợp nhà đất có giấy tờ theo Khoản 1 Điều 100, Luật Đất đai, nhà dất các hộ tự tôn tạo làm nhà ở nhưng không có giấy tờ theo Khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai, nhà đất thuộc ở hữu nhà nước có hợp đồng thuê nhà, một số trường hợp đã bán thanh lý, nhà đất của Hợp tác xã Hoàng Cầu phân cho xã viên...

Về dự án đường Vành đai 1, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện theo kế hoạch, sắp tới sẽ tổ chức kiểm đếm, đo đạc bồi thường giải phóng mặt bằng làm đường Vành đai 1.

Bùi Trang (TNCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.