Chiều ngày 18/1, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng dự và chỉ đạo Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TH
Triển khai 66 đoàn thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực TN&MT
Năm 2016, Sở TN&MT Hà Nội đã trình UBND TP quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất là 759 dự án với diện tích là 3.065, 24 ha (đạt 86,5% kế hoạch). Tổ chức đấu giá 23,08 ha, số tiền trúng đấu giá là 4.221 tỷ đồng/3.050 tỷ đồng (đạt 138% kế hoạch). Triển khai 66 đoàn thanh tra, giải quyết khiếu nại , tố cáo trên địa bàn trong lĩnh vực TN&MT.
Sở TN&MT Hà Nội cũng đã rà soát, đánh giá 91 thủ tục liên quan đến lĩnh vực TN&MT. Trong đó thực hiện rà soát từng thành phần hồ sơ, từng khâu thực hiện. Kết quả đã đơn giản hóa 61 thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian thực hiện từ 30 - 50% theo quy định (chiếm tỷ lệ 67% tổng số thủ tục hành chính được rà soát).
Hà Nội cũng giảm thời gian cấp giấy chứng nhận từ 30 ngày làm việc xuống còn 14 ngày làm việc. Thực hiện cơ chế 1 cửa, một cửa liên thông, nâng cao kiến thức, kỹ năng, thái độ ứng xử của cán bộ công chức. Thực hiện triệt để việc luân chuyển hồ sơ (1 bộ hồ sơ) ở tất cả các khâu, các bước trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, từ thu hồi, giao, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất...
Hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho người dân, doanh nghiệp trong năm 2017
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016 của ngành TN&MT Hà Nội. Đồng thời khẳng định: Trong những năm qua và đặc biệt là năm 2016, Thành ủy, HĐND, UBND và các sở, ban, ngành của TP Hà Nội, đã hết sức quyết liệt, nỗ lực, trên tinh thần đổi mới sáng tạo đã giúp cho công tác quản lý Nhà nước trên toàn thành phố trong đó ngành TN&MT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và có nhiều chuyển động, nhiều triển vọng đáng ghi nhớ.
Toàn cảnh Hội nghị
Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, Hà Nội là địa phương đầu tiên trình Thủ tướng ban hành quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 - 2020. Đây là điều kiện quan trọng để Hà Nội sớm có những bước tiến quan trọng trong quản lý đất đai và đưa nguồn lực này phục vụ tốt sự phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới.
Đối với nhiệm vụ trong năm 2017, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị ngành TN&MT Hà Nội tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài nguyên môi trường. Bộ TN&MT sẽ cùng Hà Nội triển khai xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai để chuẩn hóa, đồng bộ và có thể triển khai các dịch vụ hành chính, dịch vụ công giữa các sở ban ngành với nhau.
Bên cạnh việc xây dựng các trạm quan trắc môi trường, các trạm quan trắc không khí, Hà Nội cần quan tâm hơn nữa đến việc ô nhiễm môi trường nước, môi trường làng nghề…
Đồng thời, Hà Nội cũng cần tính đến việc tiếp cận ngay công nghệ cao, công nghệ xử lý triệt để, công nghệ tái tạo, tái tuần hoàn… theo nguyên tắc chất thải, rác thải cũng là một nguồn tài nguyên và cần có kế hoạch một cách lâu dài để có thể xây dựng các khu vực xử lý chất thải hiện đại trên địa bàn thành phố có kết nối với toàn vùng.
Đối với vấn đề môi trường nước, môi trường nước sông, xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề… Bộ trưởng nhận định đây là vấn đề cấp bách của thành phố. “Chỉ đến khi chúng ta xử lý triệt để các nguồn thải thì khi đó chúng ta mới giải quyết được các nguồn ô nhiễm môi trường ra nước sông. Chính vì vậy, mong muốn Hà Nội đẩy mạnh xây dựng mô hình công tư trong vấn đề xử lý nước thải. Và từ các mô hình đó để có thể huy động nguồn lực từ thành phố, từ người dân để có thể xã hội hóa công tác này” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu ngành TN&MT thực hiện những chỉ đạo mà Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị, trong đó nhấn mạnh đến việc cần phải siết chặt công tác quản lý đất đai, tổng rà soát quỹ đất trên địa bàn. "Đất đai là nguồn tài nguyên vô giá của Thủ đô, vì vậy phải biến đất đai thành nguồn thu cho ngân sách thành phố", Chủ tịch Chung nói.
Với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo ngành TN&MT Hà Nội đến hết 30/3/2017 phải hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho người dân. Đất của các cơ quan tổ chức, lực lượng vũ trang, làm sao hết 2017 cũng phải cấp xong sổ đỏ.
Với nhà chung cư mà chủ đầu tư có sai phạm trong xây dựng, phải mạnh dạn cấp sổ đỏ cho người dân, còn các hành vi sai phạm của chủ đầu tư sẽ xử lý sau, nếu không sẽ không thể quản lý được; coi trọng cải cách thủ tục hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương. Đề cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức từ cấp phòng đến chuyên viên.
TH (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.