So với kế hoạch 15.000 căn hộ cho người thu nhập thấp đến 2015, đã được Thủ tướng và UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, Sở Xây dựng lo ngại, việc triển khai thực tế khó đạt như mục tiêu đề ra do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Sở Xây dựng vừa có báo cáo gửi lên Bộ Xây dựng trình bày kết quả thực hiện chương trình phát triển nhà ở, đặc biệt là mảng nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp của thành phố trong năm 2011.


Tính đến thời điểm hiện tại, 11 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp với tổng quy mô 11.715 căn hộ đã được thành phố chấp thuận cho phép khởi công và đang triển khai dự kiến đáp ứng chỗ ở cho khoảng gần 40.000 người.


Trong đó, đã có 6 dự án (Kiến Hưng - Hà Đông; Sài Đồng - Long Biên; Đặng Xá - Gia Lâm; Đại Mỗ - Từ Liêm và CT1 Khu dân cư Ngô Thì Nhậm - Hà Đông) với tổng số 3.750 căn hộ đã và đang ra hàng. Bao gồm, 815 căn (tại Khu đô thị mới Việt Hưng - Long Biên) đã được đưa vào sử dụng sau 2 năm triển khai.


Theo Sở Xây dựng Hà Nội, nếu so với kế hoạch đã được Thủ tướng và UBND thành phố phê duyệt là 15.000 căn hộ cho người thu nhập thấp đến 2015, việc triển khai nhà cho người thu nhập thấp đang lâm vào khó khăn vướng mắc, có nguy cơ không đạt như mục tiêu đề ra.


Đó là theo Quyết định 67/TTg của Thủ tướng thì chủ đầu tư được áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) bằng 0, được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ tín dụng đầu tư từ ngân hàng. Song đến nay mới chỉ có 1 dự án nhà ở thu nhập thấp là Đặng Xá của Viglacera được vay vốn từ Ngân hàng Đầu tư Phát triển, mà tiến độ giải ngân cũng rất chậm. Giá nhà thu nhập thấp kém cạnh tranh so với nhà ở thương mại.


Cũng xuất phát từ vấn đề nguồn vốn, việc phát triển quỹ nhà cho thuê cũng gặp rất nhiều khó khăn do chúng ta chưa có chế tài bảo hộ cho doanh nghiệp khi người thuê nhà chây ỳ hoặc không có khả năng chi trả...


Chưa hết, hiện cơ quan quản lý cũng chưa đưa ra được quy định chuẩn mực về thiết kế, công nghệ, quy mô tòa nhà đối với nhà thu nhập thấp (ngoại trừ quy định căn hộ nhà thu nhập thấp không rộng quá 70 m2). Đây cũng là một lý do quan trọng dẫn tới giá bán nhà có sự chênh lệch gây bức xúc trong dư luận...


"Thực chất nhà thu nhập thấp đến nay mới chỉ đáp ứng được cho người có khó khăn về nhà ở nhưng có khả năng chi trả, nên nhiều trường hợp đủ tiêu chuẩn vẫn không mua được nhà" - Sở Xây dựng Hà Nội thừa nhận.


Việc quy định mức đóng ban đầu và thời gian trả dần, nên lãi suất phần trả dần trong thời gian dài đã ảnh hưởng làm tăng giá thành tổng thể của nhà thuê mua. Ngoài ra, mức giá tạm tính trong hợp đồng mua bán nhà thu nhập thấp cũng gây nhiều thắc mắc của người mua.


Để chương trình phát triển nhà ở được thông suốt trong thời gian tới, hiện tại thành phố đang giao Sở Xây dựng tổ chức thực hiện lập, công bố thiết kế cơ sở mẫu nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp..., đồng thời xây dựng quy chế, quy định áp dụng.


Trong đó, nhằm kiểm soát chất lượng, giá thành, hình thành giá bán nhà thu thấp thấp phù hợp, Sở Xây dựng kiến nghị, Bộ Xây dựng cần tiếp tục nghiên cứu, ban hành bổ sung hoặc sửa đổi các quy định đối với các dự án nhà thu nhập thấp.


Trong đó cơ quan quản lý nhà nước phải kiểm soát về thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư trước khi chủ đầu tư phê duyệt dự án, triển khai các bước thiết kế tiếp theo và phải xây dựng giá bán nhà để được chấp thuận.


Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch Ngành xây dựng năm 2012 do Bộ Xây dựng tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi nhấn mạnh, thành phố sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực, dành quỹ đất để xây dựng và dự trù các giải pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển nhà ở quốc gia.


Kế hoạch của Hà Nội đến năm 2015, phấn đấu đưa diện tích nhà ở bình quân lên mức 26-28m2 sàn/người. Đầu tư xây dựng phải đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo quy hoạch. Theo đó cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng thủ đô là gần 160 đồ án phải được hoàn thành vào giai đoạn 2012-2013.


Ngoài 15.000 căn hộ cho người thu nhập thấp (tương đương với 1,5 triệu m2 sàn), thành phố cũng hứa hẹn, 60% chỗ ở dành cho sinh viên (tương đương với 75.000 căn hộ trên 4,5 triệu m2 sàn); 50% chỗ ở cho công nhân các khu công nghiệp tập trung (tương đương với 28.750 căn hộ trên 1,6 triệu m2 sàn) sẽ được đáp ứng trong 4 năm tới.

Theo Nguyễn Nga (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.