06/05/2011 10:32 AM
Sau khi dự án CT1 – Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông, Hà Nội) được đưa đến tay người có thu nhập thấp với giá 8,8 triệu đồng vào cuối năm 2010, mức giá này được nhiều người có thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở xem là chấp nhận được.

Tuy nhiên, các dự án bán nhà cho người có thu nhập thấp thời gian gần đây công bố giá bán rất mập mờ khiến nhiều người lo ngại.

Giá cao như nhà ở thương mại

alt

Giá bán nhà thu nhập thấp ở Hà Nội hiện nay cao ngất ngưởng so với Đà Nẵng và TP.HCM. Ảnh: Hữu Lực

Ngày 4.5, Vinaconex Xuân Mai tiếp tục bán thêm 508 căn hộ tại Kiến Hưng, Hà Đông, tuy nhiên, mức giá tạm tính là 10,3 triệu đồng/m2, chưa tính 10% thuế VAT và 2% phí bảo trì, đã làm không ít người bị choáng. Anh Nguyễn Văn Thìn, nhà ở quận Hai Bà Trưng tham gia bốc thăm mua nhà cho người có thu nhập thấp cho biết, nếu tính cả thuế VAT và phí bảo trì, cộng với các chi phí thủ tục, 1m2 nhà thu nhập thấp có giá trên 11 triệu đồng. Để sở hữu căn hộ 60m2, gia đình phải mua ngót 700 triệu đồng, đó là số tiền lớn so với mức thu nhập lương công nhân của cả hai vợ chồng anh Thìn góp lại chưa đầy 7 triệu đồng. “Trong khi đó, một số căn hộ chung cư thương mại do Cienco5 và BIDV đầu tư ở huyện Mê Linh chỉ có giá 12,5 triệu đồng, thì giá bán nhà cho người thu nhập thấp trên 11 triệu đồng cũng xấp xỉ như thế, tôi thấy điều đó không ổn”, anh Thìn nói.

Theo đánh giá của một số nhà quản lý, kinh doanh chung cư thương mại, hiện tại, các dự án nhà thu nhập thấp ở Hà Nội đều đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ, nhưng chưa chính thức công bố giá bán, mà chỉ là “tạm tính”. Một đại diện của công ty Viglacera cho hay, giá nhà thu nhập thấp ở Đặng Xá, Gia Lâm cũng không dưới 11 triệu đồng/m2. Lý giải về điều này, vị đại diện cho biết, do lạm phát tăng cao, giá nguyên vật liệu và nhân công xây dựng cũng tăng, làm cho giá thành tăng. Trong khi đó, dù là giá nhà thu nhập thấp hay giá nhà ở thương mại, doanh nghiệp đều phải tính có lãi mới bán.

Cục trưởng cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Hà khẳng định, doanh nghiệp xây nhà thu nhập thấp đã được hưởng nhiều chính sách ưu tiên, như giá đất, thuế… tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đảm bảo phải có lãi khi cung cấp cho người thu nhập thấp có nhu cầu. Trước khi đưa ra hợp đồng ký kết mua bán nhà thu nhập thấp, sở Xây dựng, sở Tài chính địa phương được giao nhiệm vụ thẩm định giá thành nhà ở sẽ quyết định giá bán và không được tính lãi quá 10% theo quy định.

Theo kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, giá nhà ở cho người có thu nhập thấp sẽ trở về đúng giá trị thực, nếu như từng dự án được thực hiện công khai, minh bạch và phải có sự giám sát chặt chẽ của cộng đồng. Ông Tùng cho rằng, nếu xây nhà cho người có thu nhập thấp với các ưu đãi về vốn và tiền sử dụng đất, và với giá nguyên vật liệu, nhân công như hiện nay, giá nhà chỉ cần ở mức từ 9 – 10 triệu đồng/m2 là doanh nghiệp đã có lãi.

Kiểm tra, xác định giá bán

Theo một số chuyên gia bất động sản nhận định, giá nhà cho người có thu nhập thấp ở Hà Nội hiện nay cao ngất ngưởng so với nhà dành cho người có thu nhập thấp ở Đà Nẵng và TP.HCM. Tại Đà Nẵng, giá nhà cho người có thu nhập thấp chỉ xê dịch từ 5,5 – 6 triệu đồng/m2, tại TP.HCM từ 5,5 – 8,5 triệu đồng/m2. Trong khi đó, xét về mức thu nhập của người dân, thu nhập ở Đà Nẵng và TP.HCM đều cao hơn Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Đa, phó giám đốc Vinaconex Xuân Mai, đơn vị bán nhà cho người có thu nhập thấp ở Hà Đông cho rằng, nhu cầu nhà ở Hà Nội luôn cao hơn hẳn TP.HCM và Đà Nẵng. Bên cạnh đó, tuỳ từng vị trí và thời điểm, nhà thu nhập thấp sẽ có giá bán khác nhau. Trong thi công xây dựng, từng dự án cũng khác nhau như: tiền chi phí cho giải phóng mặt bằng, san lấp mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật, xây dựng nhà… mỗi thời điểm mỗi khác, nên giá bán cũng khác nhau.

Mới đây, trước thông tin giá nhà cho người có thu nhập thấp ở Hà Nội có diễn tiến bất thường, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu sở Tài chính cùng với sở Xây dựng kiểm tra việc xác định giá bán nhà cho người có thu nhập thấp tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp đã triển khai trên địa bàn thành phố. UBND thành phố Hà Nội yêu cầu sở Tài chính hướng dẫn các chủ đầu tư xác định giá bán tạm tính cho 1m2 sàn căn hộ để làm cơ sở ký hợp đồng mua bán nhà ở cho người có thu nhập thấp.

tag:nha thu nhap thap, ct1, vinaconex xuan mai

Cafeland.vn - Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland