Không đưa ra được giấy tờ cơ sở pháp lý chủ quyền diện tích vỉa hè nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên xây hệ thống trụ Inox bao quanh tòa nhà.
Mặc dù nhiều lần các lực lượng chức năng của chính quyền phường Khương Mai, quận Thanh Xuân yêu cầu chủ đầu tư dự án Artemis, số 3 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội cung cấp cơ sở pháp lý tọa độ diện tích khu đất dự án nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình phớt lờ và ngang nhiên xây dựng hệ thống trụ Inox trên vỉa hè bao quanh dự án cản trở lối đi của người khuyết tật và người đi bộ. Những động thái này của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần ACC Thăng Long khiến người dân nghi ngờ chủ đầu tư lấn đất công, chiếm vỉa hè của người đi bộ.
Vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm để vật liệu và phế thải xây dựng.
Phản ánh đến Báo điện tử VOV (Đài TNVN), người dân ở các tổ dân phố sống xung quanh khu vực số 3 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cho biết, họ rất bức xúc khi dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Artemis, số 3 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội dựng trụ Inox, đặt trạm phát điện, xây một khu nhà kỹ thuật 3 tầng lấn chiếm vỉa hè.
Theo người dân nơi đây, toàn bộ 3 mặt vỉa hè bị lấn chiếm không còn vỉa hè cho người đi bộ. Chủ đầu tư đã ngang nhiên kẻ vạch, dựng cột hàng rào Inox bao quanh dự án. “Chúng tôi hàng ngày đi bộ ở đây, chủ đầu tư vẽ đường đi bộ để chúng tôi đi vào làn đường của họ nhưng đường đi bộ thì người dân chỉ có thể đi trên đường công. Chúng tôi cũng không biết đất của họ đến đâu, nhiều lần tại cuộc họp giao ban HĐND, giao ban bí thư và tổ trưởng dân phố nào chúng tôi cũng nêu vấn đề này nhưng đến nay cũng không có câu trả lời.
Tại buổi làm việc với PV Báo điện tử VOV, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan- Chủ tịch UBND phường Khương Mai khẳng định, khu nhà kỹ thuật 3 tầng nằm trong tổng thể mặt bằng dự án Artemis được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Còn phần máy phát điện hiện đang đặt trên vỉa hè là tạm thời, chủ đầu tư cam kết sẽ di chuyển máy phát điện sau khi hoàn thành xong khu nhà kỹ thuật nói trên. Nội dung này đã được đích thân Chủ tịch phường trả lời kiến nghị, phản ánh của người dân tại hội nghị thông tin tại phường.
Liên quan đến lối đi trên vỉa hè bị chủ đầu tư dựng cột Inox bao xung quanh, bà Tuyết Lan cho biết: Sau khi có kiến nghị của người dân lực lượng chức năng của chính quyền phường Khương Mai đã có 2 buổi làm việc vào các ngày 24/3 và 30/3 với chủ đầu tư là Công ty ACC Thăng Long. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra chủ đầu tư đều chưa trình được những cơ sở pháp lý liên quan đến việc thi công cột Inox xung quanh vỉa hè của dự án tại số 3 Lê Trọng Tấn. “Phía UBND phường cũng cắm bản tọa độ nhưng thời điểm đó chủ đầu tư khẳng định đó không phải là cơ sở pháp lý cuối cùng. Chính vì vậy, chúng tôi chưa có đủ cơ sở để khẳng định phạm vi phạm trên diện tích vỉa hè của chủ đầu tư là bao nhiêu”- bà Lan nói.
Theo ông Nguyễn Thái Thụy, công chức địa chính –đô thị phường Khương Mai, ngày 30/3, UBND phường đã lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó ngày 31/3/2017, UBND phường Khương Mai đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty cổ phần ACC Thăng Long do ông Lê Hồng Thịnh, Phó Tổng giám đốc Công ty làm đại diện số tiền 3 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư có các biện pháp khắc phục hậu quả: Khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.
Nội dung quyết định nêu rõ, chủ đầu tư đã có hành vi vi phạm hành chính: Thi công cải tạo vỉa hè sai so với giấy phép đào hè, đào đường số 564 ngày 11/11/2016 do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp. Cụ thể: Thi công lắp dựng cột trụ Inox, tập kết vật liệu xây dựng, máy móc trên vỉa hè gây cản trở giao thông cho người đi bộ, người khuyết tật đi bộ trên vỉa hè xung quanh Dự án tại số 3 Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội. Vi phạm Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ.
Máy phát điện tòa nhà 3 Lê Trọng Tấn nằm ngay trên vỉa hè.
Theo quy định hết thời hạn sau 30 ngày kể từ ngày ban hành quyết định này để chủ đầu tư tự khắc phục. “Trong thời gian này, chúng tôi giao lực lượng chức năng giám sát việc vận chuyển vật liệu vào công trình thi công tại điểm lắp dựng trụ; giao công an phường trực tiếp phân công cán bộ khu vực và các lực lượng liên quan hướng dẫn người dân trong quá trình tham gia giao thông, đặc biệt khi xảy ra tình huống ngoài mong muốn, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông”- ông Thụy nói.
Ông Thụy khẳng định hiện nay chủ đầu tư đã chấp hành ngừng hoàn toàn việc thi công dựng trụ inox. “Nếu như hết tháng 4 này hết thời hạn khắc phục, chủ đầu tư không khắc phục hành vi ai phạm chúng tôi sẽ tiến hành các bước xử lý theo quy định”- ông Thụy khẳng định.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan - Chủ tịch UBND phường Khương Mai cũng khẳng định quan điểm của chính quyền phường là sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đấy theo thẩm quyền nếu chủ đầu tư không khắc phục sau thời hạn 30 ngày.
Tuy nhiên, trên thực địa, theo quan sát của phóng viên xung quanh vỉa hè tòa nhà Artemis việc lắp dựng các trụ Inox cơ bản đã hoàn tất. Đơn vị thi công vẫn đang tiếp tục khẩn trương thi công, vật liệu tập kết đầy vỉa hè không có rào chắn, phế thải đổ tràn xuống lòng đường gây nguy cơ mất an toàn cho người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông./.
Đỗ Hưng (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.