Sau khi xin được giấy phép đấu nối giao thông, dự án xây dựng “Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Artemis” có địa chỉ tại số 3 Lê Trọng Tấn đã “tiện tay” cải tạo luôn vỉa hè bằng cách trồng thêm 600 cột trụ inox bao quanh công trình của mình.
Hành vi này được người dân nhìn nhận là một cách chiếm lĩnh nơi đi lại của khách bộ hành, bất chấp thành phố đang ra quân quyết liệt để chấn chỉnh những vi phạm trong lĩnh vực trật tự đô thị
Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Artemis là dự án thuộc Công ty Cổ phần ACC Thăng Long. Những ngày qua, không chỉ có cư dân các tổ dân phố thuộc phường Khương Mai (quận Thanh Xuân) mà ngay cả người đi đường cũng tỏ ra hết sức bất bình trước việc công trình dựng hàng rào bằng inox kiên cố lấn chiếm không gian công cộng.
Ông Nguyễn Văn Hiện, trú tại ngõ 43 phố Nguyễn Ngọc Nại, quận Thanh Xuân cho biết: “Việc Trung tâm thương mại Artemis lấn chiếm vỉa hè bằng cách dựng hàng rào Inox đã diễn ra từ lâu, nhưng không hiểu vì lý do gì chính quyền địa phương đến nay vẫn không xử lý".
Về cảm quan, những cột trụ Inox này trông rất chướng mắt, nó như sự khẳng định chủ quyền của chủ công trình trước diện tích vốn được dành riêng cho khách bộ hành. Thậm chí trước đây, đoạn vỉa hè này còn có thêm cả cây xanh, nhưng từ khi họ thi công xây dựng thì hàng cây xanh ấy cũng… biến mất.
Vấn đề ở đây cần làm rõ là vỉa hè có nằm trong diện tích đất của Trung tâm thương mại Artemis hay không? Nếu đây là diện tích công cộng thì đề nghị chính quyền yêu cầu chủ công trình phải nhổ ngay những hàng cọc này, trồng lại cây xanh để trả không gian cho người đi bộ”.
Sáng 11-5, trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan - Chủ tịch UBND phường Khương Mai, quận Thanh Xuân cho biết: “Những phản ánh của dư luận về việc Trung tâm thương mại Artemis xây dựng là đúng. Trong giấy phép đào hè, đào đường do Sở GTVT Hà Nội cũng có ghi rõ là không được phép dựng cột trụ Inox trên vỉa hè xung quanh dự án để đảm bảo an toàn cho người đi bộ. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã phớt lờ yêu cầu này.
Thời gian vừa qua, cán bộ Thanh tra xây dựng của phường Khương Mai cũng đã phát hiện ra những sai phạm của chủ đầu tư và tiến hành lập biên bản. Theo đó, việc dựng cột trụ Inox được lý giải là “học tập các quy định của nước ngoài tạo cảnh quan đẹp”.
Theo ý kiến của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó TGĐ Công ty Cổ phần ACC Thăng Long tại biên bản làm việc ngày 24-3 thì: “Đơn vị đã có công văn báo cáo UBND thành phố xin chủ trương cho phép làm cột Inox. Mặc dù chưa nhận được câu trả lời, nhưng do tiến độ thi công gấp gáp nên đơn vị cứ… thi công trước”.
Cột trụ Inox dựng xung quanh Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Artemis
Cũng tại biên bản này, UBND phường Khương Mai đã yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ phần cột trụ sai phép, nhưng không nhận được sự hợp tác nên ngày 30-3 phường Khương Mai lại tiếp tục lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính Công ty Cổ phần ACC Thăng Long do vi phạm Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Tuy nhiên đơn vị này chấp nhận nộp phạt khoản tiền là 3 triệu đồng, còn phần xây dựng trái phép thì không hề tháo dỡ và đến nay vẫn… y nguyên gây bức xúc rất lớn trong dư luận.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, kể từ thời gian đó đến nay, do Công ty Cổ phần ACC Thăng Long cố tình chây ỳ không tự tháo dỡ nên UBND phường Khương Mai đã làm công văn gửi lên Bộ Tư lệnh Quân chủng PKKQ- Bộ Quốc phòng và Công ty XDCT hàng không ACC là đơn vị chủ quản của chủ đầu tư. Thế nhưng, đến thời điểm này, chính quyền phường chưa nhận được trả lời của những đơn vị này.
Trong một động thái mới nhất sau khi các cơ quan chức năng của quận Thanh Xuân vào cuộc thì ngày 5-5, phía Công ty Cổ phần ACC Thăng Long mới tạm rục rịch chấp nhận tháo 29 trong tổng số 600 trụ Inox và sau đó án binh bất động.
Như vậy là sau 2 tháng kể từ khi bị phát hiện sai phạm, bất chấp sự bức xúc của dư luận cũng như các yêu cầu của chính quyền địa phương, Trung tâm thương mại Artemis vẫn giữ thái độ hết sức dửng dưng đúng như tính cách lạnh lùng của vị nữ thần mà nó đang mang tên.
Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm vi phạm của chủ đầu tư và đơn vị thi công dựng hàng rào bằng inox kiên cố lấn chiếm không gian công cộng tại khu vực trên.
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Nguyễn Long (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.