Trước tình trạng quá tải gia tăng ở khu vực nội đô, UBND thành phố Hà Nội vừa ra văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan xác định quy mô dân số của các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Kết quả rà soát sẽ là một trong những căn cứ khoa học để Thành phố nghiên cứu, xem xét phê duyệt các dự án nhằm hạn chế tình trạng phát triển ồ ạt các dự án xây dựng chung cư tại các quận nội thành, làm gia tăng sức ép lên hạ tầng giao thông và nhiều vấn đề hệ lụy khác.

Nội dung văn bản số 3327 của UBND thành phố Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua, Thành phố nhận được nhiều đề nghị chấp thuận quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng các công trình hỗn hợp, nhà ở trên địa bàn. Trong đó, thông tin liên quan đến chỉ tiêu diện tích sàn sử dụng bình quân căn hộ, quy mô dân số của dự án chưa phù hợp, chưa dự báo chính xác được quy mô dân số tối đa của đồ án quy hoạch, dự án...
Thành phố Hà Nội xác định, đây là nguyên nhân gây khó khăn trong việc quản lý, kiểm soát gia tăng dân số và chất tải hạ tầng đô thị tại các dự án khi triển khai thực hiện đi vào khai thác vận hành hoạt động.
Để xử lý khó khăn trên, UBND Thành phố giao các Sở: Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, UBND các quận, huyện và đơn vị liên quan: Khi nghiên cứu, thẩm định, góp ý, thông tin với các đơn vị hoặc báo cáo, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương, phê duyệt quy hoạch, kiến trúc dự án.
Yêu cầu việc tính toán quy mô dân số phải dự báo quy mô trung bình của một hộ gia đình, quy mô dân số tối đa khi dự án khai thác vận hành (dân số thường trú, dân số tạm trú và dân số làm việc tại đô thị nhưng không cư trú tại đô thị…).
Đặc biệt, đối với khu vực trung tâm Thành phố, để dự kiến đáp ứng được các yêu cầu về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, phù hợp yêu cầu thực tiễn quản lý, Quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành, tuân thủ Quy hoạch chung và Quy hoạch phân khu được duyệt.
Trước đó, cử tri Thành phố đã nhiều lần kiến nghị xem xét lại quy hoạch tại các khu đô thị từng được coi là kiểu mẫu trong quá khứ đang xuống cấp và quá tải nghiêm trọng. Cụ thể, tại các khu vực đô thị mới như Linh Đàm, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, liên tục rơi vào cảnh tắc đường, cứ mưa xuống là ngập, cơ sở hạ tầng xã hội đều trong tình trạng quá tải.
Những năm 2000 - 2003, Hà Nội đã xây dựng được khu đô thị kiểu mẫu ở Linh Đàm, Trung Hoà - Nhân Chính. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, quy hoạch được phê duyệt ban đầu đã không được thực hiện đầy đủ. Nhiều lô đất được quy hoạch làm công viên, cây xanh, trường học bị điều chỉnh thay thế bằng nhiều toà nhà cao tầng khiến hệ thống hạ tầng bị quá tải gây bức xúc dư luận...
Hà Thành (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.