CafeLand - Chiều 6/11 vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội về thực trạng và thực tế triển khai kiểm định rõ chất lượng và đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô.

Ảnh minh họa.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 1.516 chung cư cũ với quy mô từ 2 đến 5 tầng, cơ bản được xây dựng từ năm 1954 đến năm 1990, một số ít xây dựng trước năm 1954. Các chung cư cũ được bố trí rải rác khắp các nơi, tập trung chủ yếu ở các quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Thanh Xuân... Hầu hết các khu chung cư cũ đã được chuyển đổi từ hình thức sở hữu hà nước sang sở hữu tư nhân theo Nghị định 61/CP, đến nay đã hết niên hạn sử dụng và xuất hiện tình trạng nguy hiểm với hệ thống hạ tầng xuống cấp cần phải được cải tạo, xây dựng lại.

Trong khoảng 10 năm gần đây, thành phố Hà Nội đã bố trí kinh phí thực hiện kiểm định chất lượng hiện trạng đối với 162 công trình chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp để lọc ra những công trình nguy hiểm cấp D, tổ chức di dời và cải tạo, xây dựng lại theo quy định của Luật Nhà ở. Tuy nhiên, đến nay chưa có cơ quan nào thực hiện việc tập hợp, thống kê cũng như nắm được đầy đủ tình hình chất lượng phục vụ công tác quản lý và cải tạo chung cư cũ trên địa bàn.

Đoàn khảo sát đã kiến nghị thành phố trong năm 2015 cần tiến hành kiểm định 42 công trình chung cư cũ loại 3 và 4. Đây là các chung cư bị lún, lún lệch ở mức độ lớn (lớn hơn 1%) hoặc xây dựng, sử dụng từ lâu (khoảng những năm 1960 - 1970) đã hư hỏng, xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng. Năm 2016, kiểm định 62 công trình loại 3 đã có các biểu hiện lún nghiêng, về tổng thể đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2017 kiểm định 75 công trình có những bộ phận hư hỏng, tổng thể đã xuống cấp.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nhấn mạnh, tới đây Bộ và Thành phố sẽ khẩn trương xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn sao cho phù hợp, theo hướng sẽ buộc phá dỡ những nhà chung cư cũ nguy hiểm cấp D, không phải xin ý kiến của chủ sở hữu. Đối với những nhà chung cư cũ hết niên hạn cũng sẽ được phá dỡ, xây dựng lại. Tuy nhiên, cần có đơn vị chức năng tiến hành khảo sát, kiểm định làm rõ về hạ tầng, tuổi thọ, kết cấu chịu lực của các chung cư này trước khi kết luận chính xác về niên hạn để cơ quan quản lý ra quyết định phá dỡ. Theo đó, việc phá dỡ chung cư cũ với sự đồng thuận của 2/3 chủ sở hữu sẽ được quy định rõ trong Luật nhà ở sửa đổi.

PV (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.