CafeLand- Trả lời chất vấn đại biểu kỳ họp thứ 6 HĐND TP. Hà Nội sáng 6/7, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định cho biết, có 5 công trình có biểu hiện chây ì trong khắc phục vi phạm PCCC sẽ được chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra, cùng với 3 hồ sơ trước đó.

Liên quan đến công tác an toàn PCCC tại các chung cư trên địa bàn, tại phiên chất vấn, Đại biểu Duy Hoàng Dương đề nghị UBND TP cho biết bao nhiêu công trình được nghiệm thu PCCC, đến thời điểm này đã khắc phục được bao nhiêu?

Đặc biệt, ông Dương chất vấn đối với 168 chung cư tái định cư không đảm bảo PCCC, biện pháp khắc phục là gì và đến bao giờ thì giờ thì xong?

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hoàng Quốc Định cho biết, qua quá trình rà soát, đến nay, trên địa bàn thành phố có 79 công trình được phát hiện đưa dân vào sử dụng nhưng chưa đảm bảo an toàn về PCCC. UBND TP đã yêu cầu các ngành chức năng kiểm tra, xử lý, khắc phục.

Theo đó, từ 2016 đến 30/6/2018, có 55/79 công trình vi phạm đã khắc phục và đã được nghiệm thu về PCCC. Thành phố cũng đã có báo cáo, đề nghị các bộ, ngành có thẩm quyền có giải pháp để khắc phục những vướng mắc liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn do pháp luật quy định.

Trong số 24 công trình vi phạm còn lại, theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, có 10 công trình đang tiến hành các biện pháp khắc phục và thực hiện được 70%, các công trình còn lại chủ đầu tư đã có ý thức khắc phục nhưng do liên quan nhiều vấn đề phức tạp như kết cấu xây dựng, công năng sử dụng nên phải báo cáo cấp có thẩm quyền.

Giám đốc Cảnh sát PCCC Hoàng Quốc Định. Ảnh: Hanoi.gov.vn

Về việc này, ông Định cho biết, Cảnh sát PCCC đang báo cáo Bộ Công an, Bộ Xây dựng để có giải pháp đáp ứng yêu cầu trong thời gian tới.

Đáng chú ý, theo Thiếu tướng Định, có 5 công trình chủ đầu tư chây ỳ không hợp tác do trong quá trình sử dụng bị thua lỗ, không có khả năng khắc phục. “Cảnh sát PCCC đang hoàn thiện hồ sơ để chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý theo quy định pháp luật. Trước đó, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã chuyển 3 hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra, như vậy là 8 hồ sơ", Thiếu tướng Hoàng Quốc Định nói.

Đối với biện pháp khắc phục vi phạm PCCC tại 168 tòa chung cư tái định cư, Thiếu tướng Định cho biết, UBND TP đã giao Cảnh sát PCCC kết hợp với Sở Xây dựng để rà soát, điều tra các hạng mục cần khắc phục, nâng cấp để đảm bảo quy chuẩn.

Đến ngày 30/3/2018, UBND TP đã có văn bản giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình văn hóa xã hội thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống PCCC đối với các công trình chung cư tái định cư, trong đó, ưu tiên 5 công trình chưa có hệ thống PCCC, thời gian đảm bảo hoàn thành trước tháng 3/2019. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị đang quản lý các tòa chung cư phải hoàn thiện thiết kế về PCCC, duy trì các điều kiện đang có, tổ chức lực lượng tại chỗ, hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra.

Giám đốc Cảnh sát PCCC cảnh báo người dân cần nêu cao tinh thần, ý thức về PCCC, không nên mua các căn hộ tại các tòa không đảm bảo an toàn về PCCC, cùng giám sát để hạn chế các vi phạm.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.