Quang cảnh cuộc họp.
Tại cuộc họp, Chánh Văn phòng UBND TP Trương Việt Dũng công bố quyết định của Chủ tịch UBND TP về việc thành lập 11 Tổ công tác liên ngành. Các tổ này sẽ giúp Chủ tịch UBND TP chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình sắp xếp lại các ĐVHC cấp xã tại 30 quận, huyện, thị xã.
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, đến nay Thành phố đã rà soát và bố trí tổng cộng 9.536 cán bộ, công chức cho 126 xã, phường mới. Trong đó, có 876 người xin nghỉ theo Nghị định 178, Thành phố đã giải quyết chế độ cho 300 người. Hiện vẫn còn 253 người chưa được bố trí vị trí công tác phù hợp, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy để giải quyết.
Về hạ tầng hành chính, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết Hà Nội sẽ bố trí 232 cơ sở nhà, đất làm trụ sở cho 126 xã, phường sau sắp xếp, theo nguyên tắc 1 trụ sở tập trung hoặc 2 trụ sở phân tán phù hợp với điều kiện thực tế. Các trụ sở dôi dư sẽ được xử lý trong giai đoạn 2025–2029 theo nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền.
Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà đề nghị các Tổ công tác khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai theo hai giai đoạn. Trước 1/7, cần hoàn thành việc kiểm tra, hướng dẫn và thống nhất nhiệm vụ tại cơ sở. Từ 1/7 đến 31/8, tiếp tục bám sát địa bàn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, bảo đảm bộ máy mới hoạt động ổn định. Bà cũng nhấn mạnh yêu cầu sớm thiết lập hệ thống họp trực tuyến đến 126 xã, phường để đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành xuyên suốt trong điều kiện mới.
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn bổ sung, việc hướng dẫn cụ thể với từng lĩnh vực như giáo dục, y tế, xây dựng, văn hóa, thủ tục hành chính… là rất cần thiết để các địa phương có cơ sở triển khai hiệu quả.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn cũng đề nghị các Tổ công tác phải xác định rõ mô hình tổ chức chính quyền mới tại cấp xã, bảo đảm không gián đoạn phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, cần chuẩn bị sẵn sổ tay hướng dẫn, biểu mẫu và văn bản pháp luật liên quan, đồng thời tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến đến 126 xã, phường trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh khẳng định yêu cầu cấp thiết: từ ngày 1/7, bộ máy chính quyền mới cấp xã phải đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả. Ông cũng cho biết, do Quốc hội chưa ban hành Nghị quyết thành lập các xã, phường mới nên Hà Nội phải triển khai công tác sắp xếp theo tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, trong đó vai trò bám sát cơ sở của các Tổ công tác là hết sức quan trọng.
Để bảo đảm quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ, Chủ tịch UBND TP đã ký quyết định thành lập 30 Tổ bàn giao và 126 Tổ tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, bộ máy, nhân sự, tài chính, tài sản, cơ sở vật chất… Từ nay đến trước ngày 1/7, các tổ này sẽ triển khai rà soát, thống kê, lập phương án bàn giao, tiếp nhận để hoàn tất quá trình chuyển giao, đảm bảo tính liên tục trong hoạt động chính quyền ở cấp xã.
Hà Nội đang thể hiện quyết tâm cao để đảm bảo bộ máy hành chính mới vận hành đồng bộ, ổn định, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động.
-
Sau sắp xếp tỉnh xã, người dân sử dụng các giấy tờ đã cấp cho đến khi hết hạn
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, người dân và doanh nghiệp hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng các giấy tờ đã được cấp cho đến khi hết thời hạn.
-
Sắp xếp đơn vị hành chính: Hướng xử lý trụ sở công dôi dư
Trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, việc sắp xếp trụ sở công dôi dư cũng là vấn đề cấp bách về quản lý và sử dụng hiệu quả.
-
Thái Nguyên tăng tốc sắp xếp đơn vị hành chính, quyết tâm vận hành chính quyền 2 cấp từ 1/7
Thái Nguyên đang tăng tốc hoàn thiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và chính quyền địa phương hai cấp, với mục tiêu chính thức vận hành mô hình mới từ ngày 1/7.






-
Phường rộng nhất Hà Nội sau sáp nhập có tới 4 cầu vượt sông, dân số ngang ngửa với quốc đảo phát triển bậc nhất châu Á
Từ ngày 1/7, Hà Nội chính thức vận hành bộ máy mới với 126 đơn vị hành chính cấp xã, phường sau sáp nhập. Trong số đó, phường Hồng Hà nổi bật không chỉ vì diện tích lớn nhất Thủ đô, mà còn bởi vị trí chiến lược, lịch sử lâu đời và mật độ dân cư “ngan...
-
Chính thức có bảng danh mục, mã số của 34 tỉnh thành, 3.321 cấp xã mới
Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/2025/QĐ-TTg về Bảng danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam.
-
Danh sách 29 Thuế cơ sở và 19 Tòa án nhân dân khu vực tại TP.HCM từ 1/7
Vừa qua, Cục Thuế đã công bố 29 Thuế cơ sở tại TP.HCM kèm theo Quyết định 1377/QĐ-CT ngày 30/6/2025; Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã công bố 19 Tòa án nhân dân khu vực tại TP.HCM kèm theo Nghị quyết 81/2025/UBTVQH15 ngày 27/6/2025....