Theo UBND Thành phố Hà Nội, hiện nay trên địa bàn Thành phố có khoảng 20.000 địa điểm đất của các doanh nghiệp đang thuê theo hình thức trả tiền thuê hàng năm.


Trên địa bàn thành phố có khoảng 20.000 địa điểm đất của các doanh nghiệp đang thuê theo hình thức trả tiền thuê hàng năm
Thực tế, trên địa bàn Thành phố, các đơn vị chưa có Quyết định cho thuê đất của cấp có thẩm quyền và chưa ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc do nhiều nguyên nhân chưa thực hiện việc điều chỉnh lại đơn giá thuê đất, Chi cục Thuế các quận, huyện đã tạm tính và thu tiền thuê đất hàng năm và số lượng các đơn vị thuê đất trên chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng số các đơn vị thuê đất trên địa bàn như: Chi cục Thuế quận Hoàng Mai có 190/246 lô đất với diện tích 1.304.039 m2; Chi cục Thuế huyện Gia Lâm có 137/201 lô đất với diện tích 1.163.534 m2; Chi cục Thuế quận Cầu Giấy có 83/130 lô đất với diện tích 260.868 m2; Chi cục Thuế huyện Từ Liêm có 183/312 lô đất với diện tích 1.437.767 m2…
Các đơn vị trên được nhà nước cho thuê đất bằng quyết định công nhận quyền sử dụng đất, tại thời điểm hiện nay, phần lớn đều tiếp tục sử dụng công trình trên đất thuê, không có dự án đầu tư xây dựng mới công trình trên đất. Đối với các đơn vị này khi xác định giá đất làm cơ sở xác định đơn giá thuê đất cho năm 2010 theo quy định tại Điều 11, Nghị định 69 về thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường đối với các doanh nghiệp còn gặp một số khó khăn.
Trước tình hình trên, căn cứ tình hình thực tế triển khai Nghị định 69 của Chính phủ tại địa phương, để có cơ sở thông báo và quyết toán tiền thuê đất các đơn vị năm 2010, UBND Thành phố Hà Nội cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép tổ chức xác định đơn giá thuê đất của các tổ chức, đơn vị trên địa bàn Thành phố Hà Nội thực hiện trong năm 2010 như:
Đối với các đơn vị chưa có quyết định cho thuê đất của các cấp có thẩm quyền và chưa ký hợp đồng với Sở TN&MT; các đơn vị thực tế đang sử dụng đất, được Nhà nước cho thuê đất bằng quyết định công nhận quyền sử dụng đất, không có dự án đầu tư xây dựng mới công trình trên đất; trường hợp thuê đất để làm mặt bằng sản xuất đề xuất cho phép áp dụng đơn giá các loại đất do UBND Thành phố ban hành hàng năm để xác định giá thuê của các đơn vị.
Về hệ số thuê đất sẽ áp dụng quy định về hệ số đơn giá thuê đất tại Nghị định 142 của Chính phủ cho đến khi có quy định mới của cấp có thẩm quyền.
Vẫn tràn lan lãng phí đất công

Được biết, trên địa bàn Hà Nội hiện còn nhiều những khu đất đang bị lãng quên và sử dụng sai mục đích. Điển hình như hơn 3 ha đất thuộc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Dệt Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) gần như bỏ hoang, chỉ có một số kiốt cho thuê làm kho chứa văn phòng phẩm, vật liệu xây dựng và đồ điện tử, điện máy…

Hay tại Triển lãm Nông nghiệp Việt Nam, nằm ở ngã ba Hoàng Quốc Việt và Phạm Văn Đồng, một vị trí đắc địa nhưng trong nhiều năm qua, 2/3 diện tích của khuôn viên rộng gần 4 ha, đang được sử dụng làm bãi tập kết côngtennơ, kho chứa hàng và bãi gửi ô tô cố định của một hãng vận tải. Trong khi đó, ở nhiều doanh nghiệp (nhất là những doanh nghiệp tư nhân) do hạn chế về vốn, quỹ đất…, luôn phải đối mặt với những khó khăn về mặt bằng cùng những rủi ro về phí tổn trong quá trình thuê đất phục vụ sản xuất kinh doanh.

Theo ông Phạm Đình Cường – Cục trưởng, Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), nguyên nhân dẫn tới tình trạng lãng phí và sử dụng đất đai sai mục đích là do Nhà nước vốn áp dụng mức giá thuê đất quá thấp so với điều kiện thực tế. Điều đó không kích thích các tổ chức và doanh nghiệp tăng cường quản lý đất đai mà chỉ khiến họ tích cực cho thuê lại nhằm thu chênh lệch để trục lợi. Đây cũng là căn nguyên dẫn tới tình trạng tiêu cực. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này, đòi hỏi một quá trình dài hơi với nhiều giải pháp đồng bộ và hoàn chỉnh.

Ở một khía cạnh khác, nhiều chuyên gia lại cho rằng, việc sắp xếp lại các đơn vị hoạt động không hiệu quả, thua lỗ kéo dài hoặc không có khả năng phục hồi là một trong những việc cần thực hiện ngay trong thời điểm hiện nay. Điều đó sẽ gỡ nhiều nút thắt trong công tác quản lý và kiểm kê đất đai, để từ đó lập kế hoạch sử dụng đất cho các tổ chức và doanh nghiệp trong giai đoạn tới.

Cafeland.vn - Theo Linh Vân (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland