Diện tích mặt nước bị thu hẹp bởi trạc thải xây dựng, rác thải, nước trong hồ bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng… là thực trạng đã và đang diễn ra tại hồ Rẻ Quạt, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân gây mất vệ sinh môi trường (VSMT), mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh.

Theo bản đồ đất nông nghiệp lập năm 1992 (sau khi được số hóa) tỷ lệ 1/1.000 thể hiện vị trí hồ Rẻ Quạt là thửa đất số 525/19.916 có diện tích là 16.229,4m2.

Tuy nhiên, cùng với thời gian, tốc độ đô thị hóa, diện tích mặt nước hồ Rẻ Quạt, ô nhiễm môi trường ngày càng diễn ra trầm trọng gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Hồ Rẻ Quạt đang ô nhiễm nghiêm trọng.

Cụ thể, căn cứ Quyết định số 2055/QĐ của UBND TP Hà Nội giao UBND quận Thanh Xuân thực hiện “Lập, phê duyệt dự án kè hồ Rẻ Quạt làm hồ điều hòa, xây dựng đường giao thông quanh hồ và đường giao thông khu vực, tạo cảnh quan môi trường theo quy định”, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng quận Thanh Xuân đã được UBND quận giao thực hiện nhiệm vụ Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ (Quyết định số 3893/QĐ-UBND quận Thanh Xuân ngày 21/7/2014).

Theo quyết định này, dự án có tổng diện tích thu hồi đất là 15.343,5m2 với 102 phương án (phường Hạ Đình 97 phương án, phường Thanh Xuân Trung 5 phương án). Thế nhưng, từ thời điểm đó đến nay, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Rẻ Quạt vẫn “giậm chân tại chỗ”. Và trong khoảng thời gian này, những hành vi xâm phạm diện tích hồ vẫn thường xuyên diễn ra… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Một phần mặt nước hồ Rẻ Quạt được san lấp làm nơi trông giữ phương tiện.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Bách - một người dân sống gần hồ Rẻ Quạt cho biết, với nhiều người, sống gần hồ là niềm may mắn, hạnh phúc nhưng với chúng tôi đó thực sự là một áp lực rất lớn. Lý giải về việc này, ông Bách chia sẻ, ngày nắng nước hồ bốc mùi rất khó chịu, ngày mưa thì ẩm thấp, muỗi, côn trùng đầy nhà… làm xáo trộn cuộc sống, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

“Năm 2014, TP Hà Nội đã quyết định đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Rẻ Quạt nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa rõ bao giờ dự án có thể triển khai… Rất mong, TP Hà Nội và các đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ để dự án sớm triển khai, hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ cuộc sống của người dân trong khu vực” - ông Nguyễn Văn Bách cho biết.

Lều lán, nhà tạm là hình ảnh quen thuộc xung quanh hồ Rẻ Quạt.

Liên quan đến công tác quản lý hồ Rẻ Quạt, ông Bùi Việt Nga - Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân cho biết, nhằm đảm bảo trật tự đô thị, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm mặt nước, ô nhiễm nước hồ… các lực lượng chức năng vẫn phường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, khu hồ Rẻ Quạt trước đây do HTX Dịch vụ Hạ Đình và 254 hộ gia đình xã viên quản lý, nhưng các hộ xã viên cũng như HTX đã không quản lý chặt chẽ để các hộ dân lấn chiếm sử dụng từ lâu, không phản ánh kịp thời đến chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, tại khu vực hồ Rẻ Quạt, nhiều đoạn không có đường vào… khiến việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn.

Đề cập đến tình trạng tổ chức san lấp, lấn chiếm mặt hồ, lãnh đạo UBND phường Hạ Đình cho biết, tiếp thu phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, lãnh đạo UBND phường Hạ Đình cũng kiến nghị, UBND quận chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án để ổn định đời sống Nhân dân, đảm bảo hạ tầng giao thông thuận tiện, cảnh quan đẹp và môi trường sống trong lành.

Vân Nhi (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.