Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển Nhà Hà Nội tự ý đưa người vào ở nhà tái định cư xâm chiếm 2000 căn nhà mặc kệ TP Hà Nội chỉ đạo nhiều lần, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra công vụ của Sở Nội vụ đã vào cuộc nhiều lần...

Tại buổi chất vấn của kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội, ĐB Phạm Thị Thanh Mai (Hà Đông) chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng về quản lý nhà chung cư. Theo báo cáo giải trình của UBND liên quan đến quỹ nhà tái định cư đã giao cho Sở Xây dựng điều hành và Công ty Quản lý và phát triển Nhà Hà Nội trực tiếp quản lý, có hơn 2.000 căn nhà tái định cư tồn đọng, chưa đưa vào sử dụng nhưng đã có người vào ở, vi phạm này kéo dài.

“HĐND TP đã đeo bám nội dung này 3 năm, xin hỏi đến nay đã xử lý như thế nào? Trách nhiệm của Sở Xây dựng trong việc quản lý quỹ nhà này thế nào?”, ĐB Mai bức xúc.

Khu tái định cư Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) có nhiều sai phạm trong việc quản lý, sử dụng.

Trả lời chất vấn trên, ông Lê Văn Dục, GĐ Sở xây dựng cho biết, TP Hà Nội có tổng cộng 477 toà nhà chung cư và 166 toà nhà tái định cư. Trong số này, giao 112 toà nhà cho Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển Nhà Hà Nội, còn 18 toà chung cư, tái định cư giao cho Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà. Còn 28 nhà chung cư thấp tầng không có thang máy giao cho người dân tự quản.

Đối với quỹ nhà tái định cư, ĐB Mai nêu 2.000 căn nhà mà Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển Nhà tự đưa người dân vào, ông Dục cho biết, vấn đề này thành phố đã chỉ đạo nhiều lần, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Thành phố, Thanh tra công vụ của Sở Nội vụ cũng đã vào cuộc. Trên cơ sở báo cáo các đơn vị, trong tháng 12 này, đơn vị sẽ có báo cáo.

Theo Sở Xây dựng, 2.000 căn nhà này thì 533 căn hộ mà Công ty tự đưa vào đã kéo dài nhiều năm từ 2006 đến 2014, khoảng 312 căn hộ đã sử dụng. Tháng 6/2014 đến nay, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển Nhà tiếp tục vi phạm 247 căn hộ.

Để giải quyết vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, TP đã quyết định, bắt đầu từ tháng 8/2015, tất cả các công trình sau khi phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng và kinh phí đưa vào kho bạc nhà nước thì “tiền trao cháo múc”, tức tiền được đền bù bao nhiêu, đất đầu đi đền bù bao nhiêu thì đầu đến phải trả, còn thiếu thì cho trả dần. Phương thức này thực hiện rất hiệu quả, khắc phục được những tồn tại.

Với 288 nhà tạm cư cho các dự án, Sở Xây dựng đang đôn đốc, yêu cầu 533 chủ căn hộ nếu hết tháng 12 không nộp tiền sẽ cưỡng chế, mặc dù có cầm quyết định rồi, chuyển nhượng rồi nhưng chưa có chứng nhận quyền sở hữu nhà. Lãnh đạo Sở cho biết đến nay, biện pháp này khá khả quan, giúp thu được 250 tỷ đồng trên tổng số 480 tỷ đồng.

Thu hồi bao nhiêu dự án sai phạm?

Liên quan đến việc thu hồi đất với những dự án có quyết định thu hồi, ĐB Trần Thị Vân Hoa (Phú Xuyên) đề nghị UBND TP cho biết hiện Hà Nội có bao nhiêu dự án có quyết định thu hồi và sau khi có quyết định, thành phố đã thu hồi được bao nhiêu diện tích đất?

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Trọng Đông cho biết, qua thanh kiểm tra, các ngành chức năng của Thành phố đã có kết luận cụ thể và ra quyết định thu hồi 69 dự án, tổng diện tích 1.800 ha và đã thu hồi thực địa được 33 dự án.

ĐB Phạm Thị Thanh Mai (Hà Đông) đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường cho biết, đối với những dự án điều chỉnh quy hoạch chưa kịp tính nghĩa vụ tài chính bổ sung thì đến nay đã thực hiện kết quả này như thế nào, bao giờ hoàn thành việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với các dự án điều chỉnh quy hoạch?

Trả lời chất vấn trên, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Trọng Đông cho hay, trên địa bàn thành phố có một số dự án sau khi được giao đất thì có nhu cầu điều chỉnh quy hoạch, hướng đầu tư dự án nên các chủ đầu tư đã xin điều chỉnh quy hoạch về nâng tầng, công năng sử dụng...

“Hiện có 35 dự án đã được điều chỉnh và Thành phố đã tính tiền sử dụng đất của 10 dự án có quy mô 64 ha với số tiền 1.146 tỷ đồng; đã tính bổ sung sau khi điều chỉnh quy hoạch với 8 dự án với số tiền 411 tỷ đồng; 7 dự án còn lại có diện tích 1.219 ha đã được tính số tiền đất là 5.684 tỷ; còn 18 dự án đang giải phóng mặt bằng, sau khi hoàn thành xong, Thành phố sẽ tính tiền sử dụng đất”, ông Đông trả lời cụ thể.

Minh Thư (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.