Hạ lãi suất cho vay mua nhà xuống 7-8%/năm được cho giải pháp hữu hiệu nhằm kích cầu cho thị trường bất động sản. Xong, dường như thông điệp này vẫn không thể tạo được niềm tin cho người mua nhà.


Cuối năm 2012, Chính phủ và liên bộ Tài chính, Xây dựng, Ngân hàng nhà nước đã đồng loạt phát đi thông điệp nhằm phá băng thị trường bất động sản. Trong đó, đáng chú ý các gói giải pháp về tài chính, tiền tệ đã được những người đứng đầu ngành này đưa ra.

Theo đó, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong quý 2 và 3/2013, ngân hàng Nhà nước sẵn sàng cung ứng khoảng 40.000 tỉ đồng hỗ trợ người mua nhà với lãi suất hợp lý, khoảng 8% thời hạn 5 – 10 năm.

Ngay sau khi thông điệp này được phát đi, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay mua nhà và hiện đang ở mức 11-12%/năm. Nếu mức cho vay này giảm xuống còn 7-8%/năm như tuyên bố của Ngân hàng nhà nước thì đây sẽ là tín hiệu vui cho những người đã và đang chuẩn bị vay tiền mua nhà.

Tuy nhiên, trước thực trạng này nhiều dự án bất động sản đang gặp khó khăn về tài chính như chậm triển khai, không có tiền trả nợ ngân hàng,… thì nhiều người đã không khỏi lo ngại khi quyết định vay tiền mua nhà vào lúc này, nhất là khi vay tiền để mua căn hộ tồn kho của những dự án đang gặp khó khăn về tài chính.

Theo chị Nguyễn Thanh Vân – người mua nhà cho biết, nếu ngân hàng nhà nước thực hiện được cam kết kéo mức lãi suất cho vay mua nhà xuống còn 7-8%/năm thì gia đình chị sẽ quyết định vay để mua nhà. Tuy nhiên, điều mà chị lo ngại là mức lãi suất trên sẽ được ổn định trong thời gian là bao lâu là điều vẫn chưa được các ngân hàng nói tới. Bởi nếu mức lãi suấy này chỉ cố định trong vài tháng rồi sau đó thả nổi theo thị trường như cách mà các ngân hàng thương mại đang áp dụng thì rủi ro vẫn rất cao cho người mua nhà nhất là khi lãi suất thả nổi đã có thời điểm lên tới 20%/năm khiến người mua nhà đã phải bán tháo nhà vì không có đủ tiền để trả lãi.

“Tôi cho rằng, mức lãi suất 7-8%/năm là hợp lý nhưng phải cố định mức lãi suất này trong vòng 1-2 năm. Chứ cứ 3-4 tháng lại điều chỉnh thì việc vay vốn ngân hàng là rất mạo hiểm” chị Vân nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia nhận định thì trong bối cảnh nhiều dự án chậm tiến độ, nhiều người mua nhà bị mắc kẹt trong những dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư khó khăn về tài chính thì chỉ những dự án sắp hoàn thành mới có cơ hội thanh khoản trong lúc này.

Còn những dự án mới bắt đầu triển khai, hoặc đang trong tình trạng làm móng sẽ ít được quan tâm hơn do thời gian hoàn thành lâu, rủi ro cao. Tuy nhiên, ngay cả khi tìm những dự án đã xong phần thô đi vào hoàn thiện thì người mua nhà vẫn không khỏi lo lắng. Bởi chưa có điều gì có thể đảm bảo khi người mua nhà vay tiền ngân hàng nộp cho chủ đầu tư thì chủ đầu tư sẽ dùng tiền đó để hoàn thiện nốt căn nhà chứ không phải thu tiền rồi mang trả nợ đối tác hay ngân hàng.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng dù hạ lãi suất vay, thị trường bất động sản cũng không ảnh hưởng nhiều vì vốn thị trường hiện chưa nhận được luồng tín dụng vào.

“Việc chúng ta dùng một quyết định hành chính để hạ lãi suất tín dụng tức là tác động vào một lãi suất mang tính kinh doanh, chúng ta sẽ thấy rằng hiệu quả ngay lập tức sẽ không cao. Nói cách khác, có khả năng dẫn tới người tiêu dùng không muốn gửi tiền tiết kiệm, dẫn tới giảm khả năng gửi tiền vào các ngân hàng thương mại”, ông Võ nhận định.

Khánh An (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.