Nhiều hạng mục bị xuống cấp, khu tập thể K5, phường Mộ Lao (Hà Đông, Hà Nội) hiện đang rơi vào tình trạng báo động về nguy cơ mất an toàn, gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản cho hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại đây.
Tòa nhà K51 (khu tập thể K5 - Hà Đông) xuống cấp, bị bủa vây bởi những “chuồng cọp” và hệ thống dây điện chằng chịt.
Nằm trên phố Ao Sen, quận Hà Đông, khu tập thể K5 với 3 dãy nhà là K51, K52, K53 được xây dựng từ năm 1976 nhằm giải quyết chỗ ở cho cán bộ, công nhân viên các xí nghiệp của Tổng Cty Xây dựng Hà Nội.
Theo phản ánh của người dân, sau hơn 40 năm sử dụng, khu tập thể này đang rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Các hộ dân cũng nhiều lần kêu cứu đến đơn vị quản lý, nhưng cho tới nay, đơn vị chủ quản và các cơ quan chức năng vẫn chưa có hành động cụ thể nào nhằm cải tạo các dãy nhà đang xuống cấp, thậm chí có nguy cơ sụp đổ.
Những vết nứt lớn làm lộ ra những cột dầm bê tông bị trơ lõi sắt hoen gỉ.
Theo ghi nhận của phóng viên, các căn hộ tại đây có diện tích dao động chỉ từ 18 – 30m² lại là nơi sinh sống của nhiều thế hệ nên để mở rộng không gian sống, rất nhiều gia đình đã tiến hành cơi nới, làm chuồng cọp, gây ảnh hưởng đến mỹ quan, kết cấu cũng như độ an toàn của toàn bộ tòa nhà. Không chỉ vậy, tình trạng sụt lún, nứt vỡ trên các chân tường xuất hiện ngày càng nhiều khiến cho đời sống của hàng trăm hộ dân trở nên bất an.
Một mảng vữa rơi ra từ trên trần của dãy nhà K52.
Bà Phạm Thị Thúy, sống ở phòng 17, tòa K52 chia sẻ: “Gia đình tôi dù ở tầng 3, không ở sát trần nhà nhưng mỗi khi mưa xuống, nước mưa đi theo các vết tường nứt chảy vào gây ẩm mốc, hư hại cho cả căn hộ. Các mảng tường ở đây thường xuyên bị nứt vỡ thành từng mảng, các dầm sắt trên trần nhà cũng lộ hết ra, nhiều khi chỉ cần lấy tay đập nhẹ là các mảng tường vữa lại rơi xuống”.
Cũng theo phản ánh của các hộ dân sống tại các khu tập thể K5, đã rất nhiều lần các hộ dân có kiến nghị với cơ quan chủ quản và chính quyền địa phương để đảm bảo cho việc sửa chữa được kịp thời, nhưng gần như nguyện vọng của người dân không hề được đáp ứng. Điều này đã đẩy người dân vào tình cảnh ở không được, mà bán cũng chẳng xong.
Cầu thang loang lổ những mảng tường nứt vỡ.
Còn tại khu nhà K52, bà Nguyễn Thị Vinh sống tại đây cũng bức xúc: “Những vấn đề như tường nứt, vữa rơi, nhà dột ẩm mốc… là tình trạng chung của cả khu tập thể K5 từ nhiều năm nay. Cũng do không có điều kiện kinh tế nên gia đình tôi không thể chuyển đi nơi khác. Hầu hết chúng tôi đều phải bỏ tiền ra để khắc phục, nhưng cũng chỉ cầm cự được thời gian ngắn”.
Nứt vỡ thành từng mảng trên trần nhà.
Các hộ dân chia sẻ những lo lắng về nhiều hạng mục xuống cấp, gây mất an toàn.
Trước những nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn tính mạng cũng như tài sản của hàng trăm hộ dân, Báo Xây dựng đề nghị nhà quản lý và các đơn vị có liên quan cần sớm có biện pháp cải tạo, nhằm tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.
Lê Hải (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.