Đầu năm mới nói về GPMB- câu chuyện vốn đã quá phức tạp, nhiều vướng mắc dai dẳng và là “nút thắt” lớn nhất cản trở các dự án, công trình giao thông thật không hợp bối cảnh chút nào.

Tuy nhiên, năm 2012 được coi là năm ngành GTVT sẽ hành động mạnh mẽ để tạo bước đột phá cho công tác đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ đất nước tiến lên công nghiệp hóa thì những vấn đề xung quanh GPMB cần được mổ xẻ và có biện pháp xử lý ngay từ những ngày đầu của năm mới.


GPMB và “chuyện nước đến chân mới nhảy”
Ảnh minh họa.

Ngày 26/12/2011, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các địa phương liên quan tập trung giải quyết dứt điểm công tác GPMB, tái định cư để bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ 3 dự án xây dựng đường cao tốc của VEC.


Với 2 Dự án Cầu Giẽ- Ninh Bình và TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây phải bàn giao mặt bằng sạch trước Tết Nguyên đán 2012. Còn riêng với Nội Bài- Lào Cai thậm chí còn sớm hơn, trước 10/1/2012. Điều đáng nói là các dự án đường cao tốc này đã khởi công ít nhất 2 năm, thậm chí Cầu Giẽ- Ninh Binh ngoài 5 năm. Hơn nữa, trước đó các tiểu dự án GPMB đều giao trước cho các địa phương thực hiện cách đó 2- 3 năm, nhưng mọi chuyện diễn ra hết sức ì ạch.


Tiểu dự án GPMB đã bàn giao cho địa phương nên các tỉnh, thành phố này gần như nắm mọi quyền chủ động trong công tác chi trả, đền bù, xây dựng tái định cư, chủ đầu tư chỉ lo cấp tiền đầy đủ, nhưng trên thực tế, một số địa phương chưa chú trọng đến công tác này. Nhiều tỉnh, thành phố không lập riêng những ban GPMB cho đường cao tốc mà gộp chung với các dự án của địa phương.


Điều này dẫn đến một thực tế là cán bộ GPMB chỉ chú tâm lo GPMB các dự án của địa phương mình mà xao nhãng công việc của đường cao tốc, hoặc chăm chăm lo đi chỉ định thầu xây dựng tái định cư, còn việc bàn giao mặt bằng bị ảnh hưởng.


Vì những lẽ đó, sau khi có Công điện của Thủ tướng yêu cầu phải giải quyết dứt điểm những vướng mắc GPMB, lãnh đạo các địa phương này mới cuống cuồng tổ chức họp hành, kiểm điểm và thậm chí đưa ra những biện pháp mạnh nếu không hoàn thành để bằng mọi giá bàn giao mặt bằng đúng thời hạn trên. Thực tế, chỉ sau 2 ngày Thủ tướng chỉ đạo, Lào Cai đã bàn giao hết mặt bằng cho chủ đầu tư trên tuyến Nội Bài- Lào Cai.


Nhiều tỉnh, thành khác cũng cam kết sẽ sớm bàn giao trong một vài ngày tới.Những việc làm trên của các địa phương tuy được đánh giá là khá tích cực, nhưng điều này cũng cho thấy một bất cập lớn trong công tác GPMB thời gian qua. Các địa phương dù đã được bàn giao làm chủ đầu tư các tiểu dự án GPMB nhưng vẫn chưa thực hiện tốt vai trò của mình, nhiều cán bộ còn chưa dốc tâm sức vào tác GPMB và để công việc này dây dưa, kéo dài, chỉ đến khi có sức ép từ trên xuống mới co chân, co cẳng đi làm.


Những bất cập này cần phải sớm có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian tới để tạo hiệu quả hơn trong đầu tư xây dựng các dự án giao thông.

Theo N.T (GTVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland