Quận Hà Đông đang triển khai hàng loạt dự án trọng điểm như dự án xây dựng các khu đô thị (KĐT) Dương Nội, Lê Trọng Tấn, An Phú, dự án khu nhà ở An Hưng, đô thị Phú Lương...
Cùng với đó là các dự án trường học, bệnh viện quốc tế, trung tâm thương mại. Tương lai gần, các dự án này sẽ góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị của quận.


Chi trả tiền đền bù GPMB cho người dân tại quận Hà Đông. Ảnh: Tuấn Khải

Tuy nhiên, trong thời gian dài, các dự án đã gặp không ít vướng mắc khi giải phóng mặt bằng (GPMB), nhất là việc công khai đất dịch vụ cho dân. Sau khi có sự "vào cuộc" đồng bộ của các ngành chức năng, "bài toán" đất dịch vụ đã có lời giải.

Vào thời điểm này, ở quận Hà Đông có khoảng 60 dự án lớn nhỏ phải GPMB. Trong đó, 2 phường Dương Nội và Phú Lương chiếm số lượng lớn, số dự án còn lại nằm rải rác ở các phường khác.

Phường Dương Nội lâu nay được coi là một trong những "điểm nóng" của quận về GPMB. Có những thời điểm, cùng lúc trên địa bàn phường có hàng chục dự án phải GPMB. Và có những giai đoạn, hầu như tháng nào, Hà Đông cũng phải cưỡng chế vài hộ dân của Dương Nội do chây ỳ, không bàn giao mặt bằng. Ông Lê Khánh Đồng, Chủ tịch UBND phường Dương Nội cho biết, có những thời điểm, phường chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ liên tục trong vòng 10 ngày cho gần 1.000 hộ dân thuộc 3 dự án cùng lúc, với số tiền giải ngân mỗi ngày khoảng 6,5 tỷ đồng. Cơ bản người dân đồng tình ủng hộ triển khai dự án. Với một số trường hợp chưa đồng thuận, phường đã tuyên truyền vận động, chỉ những trường hợp cố tình chính quyền địa phương mới áp dụng biện pháp hành chính và cưỡng chế theo đúng quy định.

Phú Lương cũng là địa bàn trọng điểm của quận Hà Đông với 15 dự án đang được triển khai. Trong số này, mới có vài dự án đã hoàn tất GPMB, gồm: KĐT Văn Phú, khu đấu giá đất I, đường trục phát triển phía Nam. Một loạt dự án lớn khác như các KĐT Kiến Hưng, Phú Lương, Thanh Hà và khu đất dịch vụ… vẫn bộn bề việc GPMB. Nhiều người dân địa phương cho biết chưa thực sự đồng thuận về cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ. Lại có những người dân thắc mắc về cơ chế đền bù đất dịch vụ sau khi thu hồi đất nông nghiệp. Với tâm trạng mong đợi được nhận đất dịch vụ, ông Nguyễn Đình Vậy, thôn La Nội (phường Dương Nội) cho biết, bà con vẫn băn khoăn về đất dịch vụ. UBND phường khẳng định sẽ có đủ đất cho bà con, nhưng đến nay vẫn chưa công bố cụ thể. Nếu các dự án đất dịch vụ được công khai sớm, người dân sẽ ủng hộ việc thu hồi đất phục vụ các dự án phát triển giao thông, đô thị của thành phố.

Liên quan đến khâu giải quyết đất dịch vụ cho người dân bị thu hồi đất nông nghiệp, vừa qua Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã ký Thông báo số 313/TB-UBND kết luận một số nội dung liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư của một số dự án trên địa bàn quận Hà Đông. Tại thông báo này, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh yêu cầu quận Hà Đông khẩn trương hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ để giao đất cho người dân theo phương án đã duyệt.

Theo lãnh đạo UBND quận Hà Đông, sau khi UBND TP Hà Nội có chủ trương cho phép chuyển đổi đất dịch vụ theo Nghị định của Chính phủ thành đất ở, HĐND quận đã họp phiên bất thường, trong đó có đề cập đến nội dung này. Lãnh đạo quận khẳng định, đây là cơ sở quan trọng để tháo gỡ vướng mắc lâu nay về việc giao đất dịch vụ cho dân. Mà giải được "bài toán" đất dịch vụ có nghĩa là "cởi" được nút thắt trong GPMB. Với mỗi dự án, quận Hà Đông đều phấn đấu bàn giao đất cho chủ đầu tư đúng tiến độ, trên cơ sở thực hiện đúng pháp luật, bảo đảm đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi bị thu hồi đất.

Cũng theo ông Lê Khánh Đồng, Chủ tịch UBND phường Dương Nội, tính đến thời điểm này, Hội đồng xét cấp đất dịch vụ của phường đã xét cấp được khoảng 80% trong tổng số 4.300 lô đất và đang tập trung triển khai tiếp số còn lại. UBND phường cũng đã kiến nghị Ban QLDA Đầu tư và xây dựng quận Hà Đông đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật để sớm tổ chức cho các hộ dân bốc thăm lô đất. Các hộ bàn giao mặt bằng sớm sẽ được ưu tiên bốc thăm trước để chọn vị trí đẹp. Tuy nhiên, hiện vẫn còn gần 1.000 lô đất các hộ trong diện được hưởng đất dịch vụ vẫn chưa làm hồ sơ xin xét cấp. Các trường hợp này hầu hết là do mua bán, chuyển nhượng trái phép cho người không đúng đối tượng. Với các trường hợp này, phường đã có văn bản đề nghị UBND quận Hà Đông giải quyết theo hướng vẫn tiếp tục giao đất cho người thuộc diện được hưởng. Sau đó, hai bên mua bán sẽ tự thỏa thuận, hoặc khởi kiện ra tòa án, phấn đấu trong năm 2010 hoàn thành việc cấp đất dịch vụ cho dân.

Cafeland.vn - Theo Hà Nội mới
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland